Trấn Yên chú trọng tuyên truyền pháp luật cho thanh, thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/7/2021 | 11:09:10 AM

YênBái - Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên để chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Huyện đoàn Trấn Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội lồng gắn trong các chương trình, hoạt động.

Huyện đoàn Trấn Yên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức truyền thông phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em.
Huyện đoàn Trấn Yên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức truyền thông phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em.

Thời gian qua, Huyện đoàn và Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên, thanh thiếu niên giai đoạn 2020 – 2022; triển khai Luật Thanh niên gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Đoàn các cấp đã tổ chức thực hiện tốt các nội dung, chương trình hành động công tác Đoàn - Hội - Đội; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL đến đoàn viên, thanh thiếu nhi, đặc biệt là kết hợp các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác tuyên truyền chủ yếu được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các trang mạng xã hội. 

Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức hội nghị triển khai ký kết giao ước thi đua đối với 21 cơ sở Đoàn xã, thị trấn, trọng tâm là các nội dung cam kết thực hiện về phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, mua bán người, an toàn giao thông… 

Thường xuyên phối hợp với Đảng ủy, UBND các địa phương duy trì và thành lập mới các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ; triển khai các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT), tác hại của ma túy, tham gia các chốt kiểm dịch gắn với bảo vệ an toàn, an ninh trật tự tại địa phương, sẵn sàng tham gia các hoạt động khi có tình huống. 

Các hoạt động của thanh niên được chính quyền các địa phương quan tâm và tạo điều kiện, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, mại dâm, mua bán người. 

6 tháng đầu năm, Huyện đoàn phối hợp với các ngành, đoàn thể và Công an huyện tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, ĐVTN, nhất là những điểm tập trung đông đồng bào dân tộc sinh sống về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, phát trên 200 tờ rơi. Các cơ sở Đoàn tổ chức 32 lượt tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề tại thôn bản; đăng trên 15 tin, bài trên trang mạng xã hội, phát 30 tin, bài trên sóng phát thanh. 

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn đã tổ chức trên 21 lớp tập huấn, học tập, quán triệt tới đội ngũ cán bộ Đoàn về tầm quan trọng, vị trí và vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; 36/36 cơ sở Đoàn tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. 

Các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng vận động ĐVTN tích cực tham gia thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, ma túy; phòng, ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư; tích cực tuyên truyền cán bộ, ĐVTN tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm xâm hại, buôn bán phụ nữ và trẻ em; triển khai Phong trào "Đoàn kết 3 lực lượng” (thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên trong các nhà trường, thanh niên trên địa bàn dân cư). 

Tổ chức Đoàn trong toàn huyện hiện duy trì có hiệu quả hoạt động của 22 đội thanh niên xung kích về an toàn giao thông (ATGT) và an ninh trật tự với sự tham gia của hơn 500 ĐVTN; 22 câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội với gần 1.500 ĐVTN; duy trì 8 mô hình Chi đoàn thanh niên không có thanh niên nghiện ma túy; 5 mô hình Câu lạc bộ thanh niên với pháp luật và ATGT, phát huy hiệu quả hoạt động của 31 mô hình cổng trường ATGT và 6 mô hình "Em yêu đường sắt quê em”, 2 bến đò ngang an toàn, xây dựng mới 11 tuyến đường thanh niên tự quản ATGT. 

Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục triển khai các văn bản, kế hoạch của Ban Chỉ đạo huyện và của Tỉnh đoàn Yên Bái về công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội trong các cấp bộ Đoàn; tăng cường nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trong thanh niên để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các vụ việc tại địa phương. Lồng gắn các hoạt động tuyên truyền PBGDPL trong ĐVTN với phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, đơn vị. 

Đặc biệt, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ người chấp hành xong mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng bằng các việc làm cụ thể như: tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp, giới thiệu việc làm; tham gia các hoạt động cộng đồng tại địa phương... Cùng với đó, chú trọng động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống tệ nạn xã hội và tuyên truyền PBGDPL.

 Thu Hằng (Trung tâm TT-VH Trấn Yên)

Tags Trấn Yên tuyên truyền pháp luật thiếu niên

Các tin khác
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các cán bộ, hội viên phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã tham gia hưởng ứng nhiệt tình phong trào thi đua “Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm theo lời Bác, tô thắm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ”, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Lục Yên đã làm mới 60km đường

Với mục tiêu xây dựng địa phương an toàn, an ninh trật tự, giảm tai nạn giao thông về đêm, huyện Lục Yên tiếp tục tổ chức tuyên truyền và vận động nhân dân đóng góp thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 1/7, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn 39 độ C. Đợt nắng nóng ở Bắc Bộ khả năng kéo dài đến ngày 3, 4/7. Ở Trung Bộ từ ngày 5/7, nắng nóng khả năng dịu dần.

Một giờ ôn tập của thầy và trò trường THPT Mù Cang Chải cho học sinh lớp 12 (Ảnh tư liệu)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang đến rất gần, cùng với các địa phương trong tỉnh, hiện các trường THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái đang tập trung ôn tập, trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục