Trấn Yên nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/7/2021 | 11:14:19 AM

YênBái - Huyện Trấn Yên hiện có 10.409 người cao tuổi (NCT), chiếm hơn 12% dân số toàn huyện.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên hướng dẫn người cao tuổi cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên hướng dẫn người cao tuổi cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, số hội viên NCT là 9.936 người, sinh hoạt ở 21 cơ sở hội và 190 chi hội, 114 tổ hội; tỷ lệ thu hút NCT vào Hội đạt 95%.

Đẩy mạnh các phong trào Hội, nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội NCT huyện Trấn Yên đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 4.099 cụ với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng; tặng 1.764 suất quà cho các đối tượng là NCT nghèo, cô đơn, không nơi nương tựa với số tiền gần 353 triệu đồng. 

Đồng thời, tạo điều kiện giúp NCT tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình, làm ra sản phẩm hàng hóa phục vụ xã hội… Hiện, toàn huyện có 230 NCT sản xuất, kinh doanh giỏi, thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, 8 NCT có thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Điển hình như bà Ngô Thị Na - hội viên NCT thôn 8, xã Minh Quán sau khi về nghỉ chế độ, bà cùng chồng phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi với quy mô hơn 300 gốc bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, bưởi đào cùng 300 giò lan, hàng năm cho thu nhập từ 160 - 200 triệu đồng. 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) các cấp Hội NCT huyện Trấn Yên đã ủng hộ trên 87,5 triệu đồng, hơn 15.000 ngày công, hiến gần 70.000 m2 đất các loại… để mở đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi... 

Bà Nguyễn Thị Vân, hội viên NCT thôn Phú Thọ, xã Việt Thành chia sẻ: "Gia đình tôi quyết định hiến đất để xây dựng nhà văn hóa xã khang trang, rộng rãi hơn để toàn dân được hưởng lợi. Với đóng góp nhỏ của mình, tôi mong muốn, quê hương ngày càng đổi mới, văn minh hơn”.

Thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội (xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm sóc NCT và phát huy vai trò NCT), các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã phát triển các phong trào rộng khắp, được đông đảo hội viên NCT hưởng ứng tham gia. 

Các phong trào được triển khai thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho hội viên; qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Cùng với đó, các cơ sở Hội còn tích cực, chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động hội viên thành lập được 45 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, tập dưỡng sinh, văn hóa văn nghệ… (tăng 25 câu lạc bộ so với đầu nhiệm kỳ), thu hút trên 1.630 người NCT tham gia sinh hoạt.

 Ông Đặng Xuân Mão - Chủ tịch Hội NCT xã Báo Đáp cho biết: "Nhờ tích cực rèn luyện thể thao, tham gia văn nghệ mà tuổi thọ trung bình của NCT trên địa bàn xã Báo Đáp những năm gần đây cao hơn so với trước. Hội viên NCT của xã tinh thần thoải mái, cuộc sống vui vẻ bên con cháu và tích cực cùng làm - cùng thụ hưởng. Đó chính là mục tiêu quan trọng nhất trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT mà chúng tôi đã, đang và nỗ lực thực hiện”.

Với những nỗ lực và hiệu quả hoạt động nhiều tập thể, cá nhân NCT Trấn Yên đã được các cấp chính quyền, Trung ương Hội, Tỉnh hội khen thưởng. Ông Nguyễn Thế Hoạt - Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Trấn Yên cho biết: "Để hoạt động của Hội ngày càng hiệu quả, chúng tôi xác định tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, lấy hội viên làm trọng tâm để nâng cao vị thế của NCT và tổ chức Hội trong đời sống xã hội; tập trung chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT, giúp NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phấn đấu tỷ lệ NCT vào Hội đạt 97%”.

Trần Ngọc

Tags Trấn Yên chất lượng cuộc sống người cao tuổi

Các tin khác
Hình ảnh mộc mạc của vùng quê lại càng khiến những người con sống xa quê cảm giác khó tả. (Ảnh minh họa)

Mẹ gọi điện lên với vẻ hoang mang tột độ: "Dịch bệnh rồi, mần ăn gì nữa. Nghỉ làm ngay, kẻo nhiễm bệnh thì khổ. Về đi con, mẹ nuôi. Có gì ăn nấy". Rồi mẹ khóc như mưa qua điện thoại: "Cái thằng này nhỏ lớn cứng đầu, nói không bao giờ nghe". Mẹ đâu biết tôi ở khu cách ly, đâu phải về là được...

Nhiều sản phẩm mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn bày bán công khai trên thị trường.

Từ khi mạng xã hội phát triển, tình trạng buôn bán các loại mỹ phẩm giả, mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất hiện ngày càng nhiều. Những loại mỹ phẩm này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Toronto Pearson (Canada)

Chuyến bay Vietnam Airlines đưa hơn 250 người Việt từ Canada về nước đã hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng chiều 1-7. Đây là chuyến bay đầu tiên của hàng không Việt Nam đến Canada trong năm 2021.

Cán bộ Công an thành phố Yên Bái lấy vân tay làm căn cước công dân cho người già neo đơn không nơi nương tựa tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, tháng 3/2021.

Từ ngày 1/1/2021, Công an tỉnh Yên Bái triển khai cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đến nay, toàn tỉnh đã có 582.129 người được cấp căn cước công dân, đạt 91,5%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục