Trấn Yên: Thiết thực Quỹ Xã hội Công đoàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/7/2021 | 1:38:23 PM

YênBái - Với mục đích lấy lợi ích đoàn viên, người lao động làm phương châm hoạt động, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng nguồn Quỹ Xã hội Công đoàn (XHCĐ) để thiết thực chăm lo cho đoàn viên, nhất là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Vũ Thị Mai Hương ở thôn Phú Lan, xã Việt Thành vay vốn từ Quỹ Xã hội Công đoàn để trồng quế phát triển kinh tế.
Chị Vũ Thị Mai Hương ở thôn Phú Lan, xã Việt Thành vay vốn từ Quỹ Xã hội Công đoàn để trồng quế phát triển kinh tế.

Trong ngôi nhà mái bằng xây mới, chị Đỗ Thị Mơ công tác tại Trường Tiểu học Tân Đồng, huyện Trấn Yên không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc. Là một đoàn viên có hoàn cảnh éo le, bản thân mắc bệnh Lupus ban đỏ, con gái cũng mắc bệnh giống mẹ, chồng thì không có việc làm ổn định, cả nhà chỉ trông vào đồng lương của chị Mơ nên kinh tế gia đình gặp khó khăn. Vì vậy, mong ước có một ngôi nhà kiên cố với gia đình chị là điều xa vời. 

Năm 2019, thông qua rà soát đoàn viên  hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu xây dựng nhà ở, LĐLĐ huyện Trấn Yên đề xuất với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ XHCĐ để gia đình chị Mơ xây nhà. 

Với số tiền tích góp cùng sự giúp đỡ của người thân, vợ chồng chị Mơ đã xây dựng được ngôi nhà mới với diện tích 70m2. Chị Vũ Thị Mai Hương ở thôn Phú Lan, xã Việt Thành, công nhân Tổ vệ sinh môi trường, Đội Giao thông và Dịch vụ huyện là mẹ đơn thân nuôi con gái 10 tuổi. 

Lương công nhân hàng tháng của chị được hơn 2 triệu đồng nên cuộc sống của hai mẹ con rất túng thiếu. Năm 2020, chị Hương được vay vốn từ nguồn Quỹ XHCĐ, số tiền được vay, chị trồng quế để phát triển kinh tế gia đình. 

Chị chia sẻ: "20 triệu đồng vốn vay từ nguồn Quỹ XHCĐ và có sự giúp đỡ của họ hàng tôi mua quế về trồng trên diện tích 1 ha đất đồi. Tôi hy vọng rồi đây cây quế sẽ giúp gia đình bớt khó khăn, tôi có điều kiện nuôi con ăn học”. 

Quỹ XHCĐ đã huy động được sự đóng góp, ủng hộ từ công nhân, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để cùng tổ chức công đoàn mở rộng các hoạt động xã hội, nhất là hoạt động chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Từ năm 2019 đến nay, từ nguồn Quỹ XHCĐ, LĐLĐ huyện Trấn Yên đã hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” cho 2 đoàn viên với số tiền 30 triệu đồng/nhà; thăm hỏi, trợ cấp ốm đau cho trên 1.000 lượt đoàn viên, người lao động, tặng quà dịp tết cổ truyền và Tháng Công nhân cho 200 lượt đoàn viên; thăm hỏi 25 đoàn viên gặp rủi ro đột xuất với tổng số tiền 20 triệu đồng. Ngoài ra, đã phát vay cho 17 nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, định mức 20 triệu đồng/người, thời gian vay 2 năm với tổng số tiền 340 triệu đồng. 

Để Quỹ XHCĐ phát huy hiệu quả, thời gian tới, LĐLĐ huyện Trấn Yên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tự nguyện, tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ, tạo nguồn lực hoạt động hiệu quả. LĐLĐ huyện cũng sẽ tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ngoài hệ thống công đoàn hỗ trợ để bổ sung vào nguồn quỹ; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động xã hội đúng tôn chỉ, mục đích của Quỹ. 

Đồng thời LĐLĐ huyện thường xuyên khảo sát, nắm chính xác đối tượng là đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên, thăm hỏi, hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn”; cho đoàn viên nữ trên địa bàn vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống…

Nguyễn Thu

Tags Trấn Yên Quỹ Xã hội Công đoàn lợi ích đoàn viên người lao động

Các tin khác
Đường đi và vị trí của áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên từ nay đến ngày 8/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Ảnh minh họa

Từ đêm nay (4/7) đến ngày 7/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Nhiều vật dụng như áo quần, giày dép của các nạn nhân ở thủy điện Rào Trăng 3 được tìm thấy.

Ngày thứ 2 tìm kiếm, mặc dù chưa tìm thấy nạn nhân nào nhưng lực lượng chức năng đã tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3.

Doanh nghiệp và người lao động kỳ vọng sẽ sớm được tiếp cận gói hỗ trợ mới. Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng sẽ được triển khai trên tinh thần tinh giản tối đa 2/3 thủ tục hành chính so với trước đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục