Yên Bái: Chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần người có công

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2021 | 7:57:47 AM

YênBái - Trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của đất nước, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, mà phần lớn là thanh niên đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Xác định việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công (NCC) là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của các hệ thống chính trị và toàn xã hội, những năm qua, các cấp ủy chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đã quan tâm tới những NCC với tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”.

Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái (bên phải) tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Hao ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.
Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái (bên phải) tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Hao ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Những năm qua, nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với NCC được ban hành; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: "Thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NCC; đảm bảo chế độ ưu đãi người và gia đình NCC phù hợp với xu hướng tăng trưởng kinh tế, tiến bộ và công bằng xã hội”. 

Mới đây, Pháp lệnh về Ưu đãi NCC số 02/2020/UBTVQH14 được Quốc hội khóa XIV ban hành ngày 9/12/2020 (thay thế cho Pháp lệnh năm 2005) chính thức có hiệu lực từ 1/7/2021 đã nâng mức trợ cấp hàng tháng cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng bằng ba lần mức chuẩn (tức 4.872.000 đồng/tháng) thay vì một lần mức chuẩn như quy định trước đây. Pháp lệnh cũng nêu rõ, thương binh, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh được Nhà nước hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu, bao gồm nhà xưởng, trường, lớp, trang thiết bị, được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, miễn hoặc giảm thuế đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh (đây là một chế độ mới mà trước đây chưa quy định cho các đối tượng NCC). 

Hòa chung dòng chảy tri ân của toàn xã hội, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời nhiều chính sách dành cho NCC. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5.863 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã chi trả trợ cấp cho NCC, thân nhân NCC với tổng kinh phí là 67,62 tỷ đồng; trợ cấp mai táng phí đối với các đối tương theo Nghị định 150/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 290/2005/QĐ-TTg, Quyết đinh 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định 40/2011/QĐ-TTg, Quyết định 62/2011/QĐ-TTg, Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 361 người, kinh phí 5.339,7 triệu đồng; trợ cấp một lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg với tổng số 3 đợt cho tổng số 170 người, kinh phí 459,4 triệu đồng; thẩm định, ra quyết định điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình cho 2.451 NCC và thân nhân đến niên hạn được điều dưỡng... 

Đặc biệt, trong năm qua, tỉnh đã triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2020. Toàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành xong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy. Toàn tỉnh có 780 hộ được hỗ trợ làm nhà với tổng kinh phí là 27.900 triệu đồng. Cùng đó, nhiều chính sách hỗ trợ vay vốn cho hộ gia đình NCC phát triển kinh tế thông qua các hội tín chấp như hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh… Qua đó, có rất nhiều hộ gia đình NCC trong tỉnh được hỗ trợ thoát nghèo vươn lên làm giàu, nêu gương sáng về tinh thần vượt khó "thương binh tàn nhưng không phế” ở khắp các địa phương. 

Đặc biệt, ngay đầu tháng 7/2021, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn của tỉnh đến thăm, tặng quà và động viên NCC và thân nhân NCC. Các địa phương trong tỉnh cũng có rất nhiều những hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách với trên 15.600 suất quà, tổng kinh phí thực hiện trên 4 tỷ đồng. 

Cùng với thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, NCC ở cấp tỉnh và các địa phương sẽ tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ; tiến hành tu bổ, tôn tạo, sửa chữa, vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhà bia ghi danh liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ; các ngành chức năng và các địa phương tập trung rà soát, giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng, thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, đúng chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với NCC, đẩy mạnh chương trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin mộ liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin; vận động đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”; đẩy mạnh công tác xã hội hóa và phong trào toàn dân chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với nước...

Đó là những việc làm cụ thể mà các cấp ủy, chính quyền và nhân dân góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, thể hiện trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, để đời sống vật chất, tinh thần của NCC ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn. 

Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh tổ chức các đoàn của tỉnh, các địa phương tổ chức đoàn của huyện, thị, thành phố đến thăm và tặng quà các gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, NCC tiêu biểu, cơ quan, đơn vị làm tốt Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”; chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của địa phương tới NCC nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh, của huyện đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ có nhiều phần mộ liệt sĩ quê hương Yên Bái tại tỉnh Hà Giang; dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vào tối ngày 26/7/2021; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm... cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh nặng; phát động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” các cấp theo quy định…   

KHẲNG ĐỊNH TRUYỀN THỐNG "BỘ ĐỘI CỤ HỒ” TRONG THỜI KỲ MỚI


Ông Nguyễn Trung Thái - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh
"Khi trở về đời thường, hầu hết CCB phải đối mặt với những khó khăn của cuộc sống. Tuy nhiên, trong khó khăn, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” lại được thể hiện rõ nét khi họ không ngại khó, ngại khổ, tự nghiên cứu, mày mò để tìm ra hướng làm ăn với đủ các ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp đến sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, kinh doanh... Đồng hành cùng hội viên trong quá trình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, các cấp hội CCB trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho CCB; tạo điều kiện cho hội viên đi tham quan những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi để tìm hiểu, học tập kinh nghiệm. Phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo đã khơi dậy được tình cảm đồng chí, đồng đội, ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái vươn lên trong cuộc sống. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB tiêu biểu vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng”.


Ông Nguyễn Hồng Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái:
"Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, nhiều thương binh, bệnh binh trên địa bàn xã mạnh dạn chuyển đổi, lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp, cần cù lao động, vươn lên làm kinh tế giỏi. Ngoài ra, họ nhiệt tình trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; qua đó, góp phần để xã Tuy Lộc đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Yên Bái”. 



Ông Nguyễn Minh Công - Chủ tịch Hội CCB xã Y Can, huyện Trấn Yên:
"Hội CCB xã Y Can có trên 400 hội viên. Thời gian qua, các hội viên tích cực đẩy mạnh thâm canh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; qua đó, xuất hiện hàng chục mô hình làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng. Sáng mãi tinh thần "Xưa thắng giặc xâm lăng, nay thắng đói nghèo”, các hội viên Hội CCB xã ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở, nhất là trên trận tuyến thi đua phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, quê hương”.

Thanh Ba - Nguyễn Thu

Tags Yên Bái chăm lo người có công thương binh liệt sỹ

Các tin khác
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Ngày 25/7, Trung tâm Phát triển khoa học – công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YEN BAI CDSH) tổ chức Hội thảo đối thoại vai trò của các tổ chức xã hội trong phát triển chuỗi giá trị cây thuốc nam và vai trò của Y học cổ truyền (YHCT) trong phòng chống Covid-19.

Đường sắt tạm ngừng bán vé cho hành khách đi và đến ga Hà Nội để phòng tránh dịch COVID-19.

Sau khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ngành đường sắt sẽ tạm ngừng bán vé tàu cho hành khách đi và đến ga Hà Nội nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe lừa dối người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, qua kiểm tra mới đây, đơn vị này tiếp tục phát hiện nhiều sai phạm trong quảng cáo và buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo tạm dừng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp trong vòng 15 ngày kể từ 24/7. Ảnh minh họa: hanoimoi.com.vn

Ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã thông báo tạm dừng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục