Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021)

Tháng 7 nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2021 | 7:20:56 AM

YênBái - Tháng 7 sâu nặng nghĩa tình với rất nhiều hoạt động tri ân được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn thành phố Yên Bái thực hiện hướng về các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Vũ Thị Thiệp tại tổ 3, phường Hợp Minh vào những ngày tháng 7 này, chúng tôi mới cảm nhận được hết những tình cảm sâu nặng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân dành cho Mẹ. 

Mẹ Thiệp năm nay đã 95 tuổi. Mẹ vui bởi luôn nhận được sự quan tâm chăm lo ân cần của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và chính quyền địa phương.  Sự quan tâm ấy càng khiến Mẹ tự hào hơn về chồng và người con trai cả - liệt sĩ Hà Kim Đạo. Ngoài mẹ Thiệp, hơn 100 đối tượng người có công và gia đình chính sách của phường Hợp Minh đều được quan tâm, chăm lo, giúp đỡ về mọi mặt, tạo điều kiện để có cuộc sống ngày một tốt hơn. 

Ông Lê Toàn Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường cho biết: "Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền phường thường xuyên chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, động viên vào dịp lễ, tết, ngày 27/7. Đặc biệt, Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã huy động các tổ chức chính trị, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia ngày công lao động, đóng góp trên 30 triệu đồng để tu sửa Nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ của phường và trao hơn 100 suất quà cho các gia đình chính sách”. 

Không chỉ ở Hợp Minh, tháng 7 nghĩa tình ở thành phố Yên Bái là bầu không khí ấm tình đồng đội, đượm nghĩa tình quân dân và hơn hết là sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương đối với các gia đình chính sách, người có công đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 

Ông Nguyễn Đình Hưng - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: "Thành phố Yên Bái hiện có 1.496 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 2 mẹ Việt Nam anh hùng; 524 thương binh và 524 người hưởng chính sách như thương binh; 185 bệnh binh; 212 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, còn lại là các đối tượng được hưởng trợ cấp khác”. 

Từ năm 2013 đến hết năm 2020, thể theo nguyện vọng của thân nhân gia đình liệt sĩ và thực hiện chính sách Đền ơn đáp nghĩa, Phòng đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, các phòng, ban đơn vị liên quan, các xã, phường tổ chức lễ đón nhận và an táng 18 hài cốt liệt sĩ đảm bảo chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương và thể hiện truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 

Về hỗ trợ sửa chữa và làm nhà ở cho người có công và các đối tượng chính sách khác, từ năm 2016 đến năm 2020, thành phố đã  hỗ trợ và làm mới trên 300 nhà. Trong đó, năm 2016 làm 15 nhà; năm 2017 hỗ trợ 14 nhà; năm 2018 là 177 nhà (103 xây mới; 74 hộ sửa chữa) năm 2019 hỗ trợ 16 nhà. 

Năm 2020, thực hiện theo Quyết định số 806 ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, thành phố hỗ trợ 63 nhà (43 hộ xây mới, 20 hộ sửa chữa); nguồn xã hội hóa của thành phố huy động được đã hỗ trợ 14 nhà. 

Ông Nguyễn Đình Hưng cho biết thêm: Bước sang năm 2021, thành phố không còn hộ người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn phải hỗ trợ về nhà ở. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố trong việc thực hiện chính sách với người có công trên địa bàn; đảm bảo mọi quyền lợi, chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, gia đình chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn.
Hà Anh

Tags thành phố Yên Bái thương binh liệt sĩ người có công gia đình chính sách

Các tin khác
Ông Nguyễn Quang Huấn - Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh (người ngoài cùng, bên phải) thăm mô hình trồng nghệ nếp tằm của gia đình ông Bùi Hữu Quang.

Phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, những hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Yên Bái vẫn luôn nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, là những tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

ảnh minh họa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/7, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Sau khi về quê, các công dân tiếp tục thực hiện cách ly y tế 14 ngày theo quy định.

Hà Tĩnh đã đón 814 công dân sinh sống, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh phía nam về quê trên chuyến tàu đặc biệt mang số hiệu SE14.

Ảnh minh họa

Sáng 26/7, Bộ Y tế vừa có thông tin thu hồi văn bản của Cục Quản lý Y Dược học cổ truyền về việc điều trị COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục