Yên Bái: Kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp và người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/8/2021 | 7:36:55 AM

YênBái - Các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 của Chính phủ đang được tỉnh Yên Bái triển khai đúng hướng, thiết thực, đúng đối tượng. Tại tỉnh Yên Bái, các sở, ban, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch và đang tích cực triển khai Nghị quyết.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Chấn ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho Công ty TNHH Sản xuất y học cổ truyền và đông dược Thế Gia.
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Chấn ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho Công ty TNHH Sản xuất y học cổ truyền và đông dược Thế Gia.

Cụ thể, nhóm Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tính đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết cho 1.363 đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH với gần 23.300 lao động thuộc diện giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền đề nghị giảm mức đóng trên 7 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã xác nhận phát sinh cho 1 đơn vị với 16 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng ở phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái là một trong những DN chịu nhiều tác động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải và lĩnh vực hàng tiêu dùng, tuy nhiên, gần 2 năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã khiến hệ thống vận tải hành khách của Công ty ngưng trệ dẫn đến hơn 40 lao động của Công ty sau một thời gian tạm nghỉ việc đã buộc phải thanh lý hợp đồng lao động.

Để hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ, BHXH tỉnh Yên Bái đã có văn bản hướng dẫn các quy trình thực hiện thủ tục hồ sơ để giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hiện tại, tổng quỹ đóng BHXH của công ty là 32%, theo chính sách hỗ trợ chủ sử dụng lao động, Công ty sẽ được giảm 0,5% và chỉ phải đóng 31,5%. 

Ông Phạm Tuấn Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng chia sẻ: "Với sự hỗ trợ này của Nhà nước, phần nào giúp đỡ Công ty giảm bớt khó khăn”. 

Là DN đầu tiên trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP, vừa qua, Công ty TNHH Sản xuất y học cổ truyền và đông dược Thế Gia có trụ sở tại thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn đã ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân trực tiếp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn với gói tín dụng 144 triệu đồng để phát triển sản xuất và trả lương cho người lao động phải nghỉ việc trong tháng 5, 6, 7/2021. Công ty TNHH Sản xuất y học cổ truyền và đông dược Thế Gia đi vào hoạt động từ cuối năm 2019, Công ty sản xuất các loại sản phẩm từ quả sơn tra như: mứt, viên kẹo C, sirô sơn tra và các loại thuốc đông dược... cung cấp ra thị trường 63 tỉnh thành trên cả nước. 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc cung cấp các sản phẩm ra thị trường gặp nhiều khó khăn bởi các sản phẩm chủ yếu phục vụ khách du lịch tại thị trường nội địa... 

Ông Bùi Văn Dũng - Giám đốc Nhà máy của Công ty TNHH Sản xuất y học cổ truyền và đông dược Thế Gia cho biết: "Thời điểm này Công ty gặp nhiều khó khăn, các đơn hàng giảm 60% so với trước, toàn bộ thị trường các tỉnh miền nam bị dừng lại. Vừa qua, nhận được gói hỗ trợ của Ngân hàng CSXH theo Nghị quyết 68 chúng tôi rất mừng. Số vốn được vay còn nhỏ nhưng đã phần nào giúp DN trả được lương cho công nhân. Nghị quyết 68/NQ-CP là chính sách có ý nghĩa thiết thực, cần thiết, góp phần động viên DN vượt qua thời điểm khó khăn”. 

Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã rà soát được 635 người sử dụng lao động, trong đó số người sử dụng lao động đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn là 9 đơn vị với 201 lao động, nhu cầu vốn là hơn 2,1 tỷ đồng. Hiện, các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thị, thành phố đã giải ngân cho 3 đơn vị, DN được vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất ở thành phố Yên Bái và 2 huyện Văn Chấn, Văn Yên. 

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Yên Bái coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Ngân hàng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, các hội, đoàn thể làm ủy thác, ban quản lý các khu công nghiệp, Hiệp hội DN tỉnh..., tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách đến các đối tượng thụ hưởng và nhân dân trên địa bàn tỉnh”. Nhất quán quan điểm "không để ai bị bỏ lại phía sau”, chính sách hỗ trợ lần này được Chính phủ ban hành kịp thời sẽ góp phần phục hồi, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống cho người lao động. 

Nguyễn Hồng

Tags Yên Bái doanh nghiệp người lao động Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái Nghị quyết số 68 Quyết định 23

Các tin khác
Lãnh đạo Công ty TNHH Daeseung Global trao kinh phí hỗ trợ cho UBMTTQ tỉnh.

Chiều 25/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh đã tổ chức tiếp nhận kinh phí ủng hộ phòng, chống Covid - 19 của Công ty TNHH Daeseung Global với số tiền 30 triệu đồng. Đồng chí Nông Thị Kim Cúc – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh chủ trì buổi tiếp nhận.

Hàng hóa được xếp lên máy bay tại Sân bay San Francisco (Mỹ)

Chuyến bay VN9 do Vietnam Airlines khai thác từ San Francisco (Mỹ) đã hạ cánh an toàn tại Sân bay Nội Bài sáng 25-8. Chuyến bay đưa 277 công dân Việt Nam tại Mỹ về nước, đồng thời vận chuyển hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế của kiều bào tại Mỹ gửi về chia sẻ với đồng bào trong nước phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phong Dụ Thượng thăm khám cho người bệnh.

Khắc phục khó khăn địa bàn hoạt động rộng, địa hình vùng cao phức tạp, dân cư không tập trung, đông đồng bào dân tộc sinh sống…, những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm bám nắm địa bàn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên và Trường Mầm non Ban Mai.

Từ tháng 5/2021, Trường Mầm non Ban Mai, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Là trường mầm non tư thục, ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc nhà trường không có doanh thu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục