Thêm động lực cho người khiếm thị

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/11/2021 | 7:40:46 AM

YênBái - Để góp thêm động lực cho những người khiếm thị vươn lên trong cuộc sống, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, thời gian qua, Hội Người mù tỉnh Yên Bái đã mở các lớp học nghề, tổ chức các cuộc thi văn nghệ, cũng như quan tâm thăm hỏi, động viên giúp người khiếm thị trong tỉnh thêm nghị lực vượt lên số phận.

Thí sinh Lương Chiều Hưng biểu diễn tại Hội thi “Tiếng hát từ trái tim” tỉnh Yên Bái lần thứ I.
Thí sinh Lương Chiều Hưng biểu diễn tại Hội thi “Tiếng hát từ trái tim” tỉnh Yên Bái lần thứ I.

Ông Quách Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: "Hội Người mù tỉnh Yên Bái hiện có 276 hội viên, sinh hoạt ở 3 chi hội. Để tiếp thêm động lực cho các hội viên, hàng năm Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như: mở lớp học nghề về tẩm quất, xông hơi, cạo gió giác hơi, massage bấm huyệt truyền thống, phục hồi chức năng; nghề làm tăm tre, chổi tre. Đặc biệt, xây dựng phong trào văn nghệ để các hội viên tham gia sinh hoạt, góp phần quên đi những khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống”.

Thực tế, gánh nặng mưu sinh vốn đã khó khăn đối với người bình thường, chưa nói đến người không được may mắn, có những khuyết thiếu trên cơ thể nói chung và người khiếm thị nói riêng khi mọi hoạt động đều phải dựa vào cảm giác thì lại càng khó khăn gấp bội phần. 

Bởi vậy, cùng với sự quan tâm, thăm hỏi, động viên trong các dịp lễ tết; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách chăm lo đời sống vật chất cho người khiếm thị thì đời sống tinh thần cũng được Hội Người mù tỉnh quan tâm chú trọng, điển hình là phong trào văn nghệ để người khiếm thị giải trí thư giãn sau những giờ, ngày làm việc mệt mỏi, tạo động lực, khích lệ niềm lạc quan tiếp tục vươn lên số phận. 

Để động viên phong trào văn hóa, văn nghệ trong Hội, vừa qua nhân dịp hưởng ứng phát động Hội diễn "Tiếng hát từ trái tim” lần thứ VI của Trung ương Hội Người mù Việt Nam hướng tới Kỷ niệm 29 năm Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12/2021, Hội Người mù tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cùng các nhà tài trợ tổ chức thành công Hội thi "Tiếng hát từ trái tim” lần thứ I, năm 2021 cho người mù tỉnh Yên Bái. Sau thời gian phát động, Hội thi đã thu hút 11 thí sinh là các hội viên Hội Người mù đến từ các chi hội người mù thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên và huyện Văn Chấn tham gia biểu diễn. 

Tại Hội thi, với tinh thần lạc quan, nghị lực phấn đấu vươn lên trước số phận và tinh thần nghiêm túc trong luyện tập, biểu diễn, các thí sinh đã mang đến Hội thi và cống hiến cho khán giả nhiều tiết mục hát, độc tấu nhạc cụ dân tộc với chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương, đất nước, truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam... 

Hội thi không chỉ mang đến cơ hội giao lưu, tạo sân chơi vui vẻ, phấn khởi, tiếp thêm động lực sống cho người khiếm thị trên địa bàn tỉnh mà còn lan tỏa tinh thần lạc quan, tình yêu cuộc sống tới mọi người. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức trao giải A cho thí sinh Lương Chiều Hưng với ca khúc "Thư tình cuối mùa thu”.

Anh Lương Chiều Hưng phấn khởi cho biết: "Tôi ở xã Minh An, huyện Văn Chấn, hiện sinh hoạt ở Chi hội Người mù huyện Văn Chấn. Tôi rất vui vì được nhận giải A của Ban Tổ chức tại Hội thi lần này. Với chúng tôi giải thưởng chỉ là một phần, hơn hết Hội thi là cơ hội để anh em hội viên ở các chi hội được trải nghiệm, gặp gỡ giao lưu. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, Hội có thêm các hoạt động khác để anh em hội viên trong Hội có thêm cơ hội gặp gỡ, trao đổi, học hỏi, cùng động viên nhau lạc quan vươn lên trong cuộc sống”.

Cùng với đó, để giúp người khiếm thị trong tỉnh có việc làm, kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình, Hội Người mù tỉnh cũng đã tổ chức các lớp dạy nghề như: tẩm quất, cạo gió giác hơi, massage bấm huyệt truyền thống... tại các cơ sở tẩm quất, xông hơi, massage bấm huyệt truyền thống trên địa bàn tỉnh hay nghề làm tăm tre, chổi tre... giúp người khiếm thị có việc làm mang lại thu nhập chính đáng, cải thiện cuộc sống. 

 A Mua

Tags người khiếm thị động lực Hội Người mù

Các tin khác
Cán bộ Tư pháp và Công an huyện Văn Chấn chia sẻ kiến thức pháp luật cho các em học sinh.

Thời gian qua, nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam đã diễn ra khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh.

Công chức Tư pháp hộ tịch phường Nguyễn Phúc hướng dẫn công dân làm thủ tục theo quy định của pháp luật.

Hàng năm, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cùng với sự chỉ đạo của Phòng Tư pháp thành phố, UBND phường Nguyễn Phúc thành phố Yên Bái đã xây dựng chương trình công tác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhân dân; kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của địa phương.

LĐLĐ thành phố Yên Bái trao hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn và quà cho gia đình chị Phan Thị Nhâm và anh Đặng Xuân Thắng cư trú tại tổ dân phố Phúc Cường, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, là đoàn viên công đoàn của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái.

Ngày 7/11, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức trao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn hiện đang cư trú trên địa bàn phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

Trong ngày đầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông đưa vào khai thác thương mại, đã có 25.680 hành khách đi tàu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục