Văn Chấn khơi nguồn sức mạnh toàn dân tộc giữ vững vùng xanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/11/2021 | 10:54:22 AM

YênBái - Những năm qua, huyện Văn Chấn đã phát huy tốt tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid-19, giữ vững địa bàn “vùng xanh an toàn” dịch bệnh.

Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn trao hỗ trợ hội viên nghèo làm nhà ở.
Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn trao hỗ trợ hội viên nghèo làm nhà ở.

Những ngày đầu tháng 11, về Sơn Lương - xã thuần nông của huyện, khác với khung cảnh hoang tàn, đổ nát sau mưa bão 3 năm trước đây, cuộc sống đang hồi sinh: đường bê tông bằng phẳng, sạch, đẹp, dọc hai bên lề đường là hàng hoa rực rỡ sắc màu... 

Đến thăm thôn Nà La, đây là 1 trong 2 thôn của huyện vinh dự được Tỉnh ủy Yên Bái chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm nay, cuộc sống của người đang dần khấm khá hơn. 

Những năm gần đây, nhân dân trong thôn đã biết liên kết với các công ty, doanh nghiệp trồng các giống cây mới cho giá trị kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với loại cây trồng truyền thống như: mô hình trồng mướp đắng, bí đỏ lấy hạt, mô hình trồng cây măng tây…

Ông Lường Văn Dong - Bí thư Chi bộ thôn Nà La chia sẻ: Đời sống của người dân mấy năm gần đây đã được nâng lên rõ rệt, suy nghĩ cũng tích cực hơn. Người dân trong thôn luôn đoàn kết xây dựng nông thôn mới, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong phát triển kinh tế góp sức xây dựng địa phương ngày một phát triển. 

Thị trấn Nông trường Trần Phú - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề về kinh tế từ dịch bệnh vàng lá thối rễ trên cây ăn quả có múi. Trong khó khăn, người dân đã đoàn kết giúp đỡ nhau chia sẻ kinh nghiệm trong cải tạo diện tích cam bị chết, lựa chọn trồng thay thế các mô hình loại cây rau màu ngắn ngày như: bí xanh, bí đỏ, cây dược liệu ba kích... 

Đến nay, kinh tế đang dần được phục hồi, đã có nhiều hộ trồng bí xanh, bí đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao thu về từ 300 - 400 triệu mỗi năm. Tinh thần đại đoàn kết được nhân lên khi các phong trào ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được phát động trong cả nước. 

Tiêu biểu phải kế đến cá nhân bà Phạm Thị Ngát, Tổ dân phố số 7, ở tuổi 70, thu nhập chính lương hưu ít ỏi, trước lời kêu gọi ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị trấn, bà Ngát đã tự nguyện ủng hộ 5 triệu đồng. 

Việc làm của bà đã lan tỏa tích cực đến nhiều cá nhân, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn thị trấn. Chỉ sau thời gian ngắn phát động, Ủy ban MTTQ thị trấn đã tiếp nhận số tiền ủng hộ hơn 65 triệu đồng và là địa phương có số tiền ủng hộ lớn nhất so với các xã, thị trấn trong toàn huyện. 

Bà Trần Thị Loan - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Nông trường Trần Phú chia sẻ: Phát huy tinh thần đại đoàn kết, người dân trên địa bàn thị trấn rất tích cực tham gia các cuộc vận động, ủng hộ quyên góp do các cấp phát động. Chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương cũng thường xuyên vận động nhân dân các tổ dân phố giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức như giúp ngày công lao động, giúp thu hoạch mùa màng, hỗ trợ tiền mặt đối với các hộ gặp khó khăn đột xuất... 

Trong năm 2021, thị trấn đã vận động ủng được 5 triệu đồng đối với 3 hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà ở và hỗ trợ 1 triệu đồng đối với hộ sửa nhà ở. Trong dịp này, địa phương dự kiến tặng quà cho 20 hộ nghèo vượt khó vươn lên thoát nghèo trong năm 2021. 

Được biết, hưởng ứng lời kêu gọi do Ủy ban MTTQ các cấp phát động, các tổ chức, cá nhân trong toàn huyện đã ủng hộ được trên 825 triệu đồng cho Quỹ Phòng, chống Covid-19 của huyện và hỗ trợ các chốt kiểm dịch tại các địa phương. 

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chỉ trong năm 2021, toàn huyện Văn Chấn đã có hơn 80 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà ở theo chương trình hỗ trợ của tỉnh và nguồn xã hội hóa của huyện huy động. Trong đó có 15 nhà được hỗ trợ với tổng số tiền trên 625 triệu đồng, trích từ nguồn quỹ xã hội hóa của huyện. 

Để giúp các hộ nghèo giảm bớt chi phí, xây dựng được ngôi nhà khang trang hơn, các địa phương trên địa bàn toàn huyện đã vận động người dân trong thôn và các tổ chức đoàn thể hỗ trợ hàng nghìn ngày công lao động và vật liệu xây dựng giúp các hộ làm nhà ở mới. Cùng đó, Chương trình Ngân hàng bò do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai đã giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. 

Bà Dương Thị Ngân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn khẳng định: Phát huy hiệu quả sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc những năm qua, nhất là năm 2021 - năm ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc để cấp ủy, chính quyền các địa phương huyện Văn Chấn vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn. 

Ngọc Thúy - Phan Tuấn (Trung tâm TT&VH Văn Chấn)

Tags Văn Chấn sức mạnh toàn dân xây dựng nông thôn mới vùng xanh an toàn Đại đoàn kết toàn dân tộc bí đỏ lấy hạt Tỉnh ủy Yên Bái

Các tin khác
Một buổi tọa đàm của Hội Khuyến học huyện Yên Bình nhằm lan tỏa ý nghĩa, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài đến các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, những năm qua, Hội Khuyến học huyện Yên Bình không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục.

Sáng nay - 16/11, Hội Luật gia (HLG) tỉnh Yên Bái phối hợp với HLG Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) cho 100 cán bộ, hội viên HLG tỉnh.

Ban chỉ huy quân sự quận 10 bàn giao tro cốt người mất cho thân nhân đưa về thờ tự

Tối 15-11, thượng tá Nguyễn Thanh Phong - chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh TP.HCM - cho biết từ ngày 1-1 đến nay có 17.202 người mất vì COVID-19 được ghi nhận tại TP. Bộ tư lệnh đã lo hậu sự và bàn giao tro cốt cho người thân.

Hội Khuyến học phường Minh Tân, thành phố Yên Bái thường xuyên phối hợp với các chi hội nhà trường quan tâm, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi.

Hội Khuyến học (HKH) phường Minh Tân, thành phố Yên Bái hiện có 10 chi hội khuyến học tổ dân phố, 2 chi hội khuyến học trường học, 1 chi hội khuyến học cựu giáo chức với gần 2.800 hội viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục