Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái nỗ lực giải quyết án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2021 | 7:45:36 AM

YênBái - Thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã khắc phục khó khăn, đề ra nhiều giải pháp, chỉ đạo toàn hệ thống triển khai quyết liệt toàn diện, sâu sát, kịp thời trên tất cả các mặt công tác và tổ chức thi hành án hiệu quả; giải quyết dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành, không để tồn đọng kéo dài.

Một buổi cưỡng chế thi hành án của cán bộ Chi cục Thi hành án huyện Yên Bình.
Một buổi cưỡng chế thi hành án của cán bộ Chi cục Thi hành án huyện Yên Bình.

Để chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, theo dõi thi hành án hành chính năm 2021, Cục THADS tỉnh đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho chấp hành viên thuộc Cục và các chi cục THADS cấp huyện. 

Trên cơ sở đó, các chi cục THADS đã quán triệt, triển khai và ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các chấp hành viên của đơn vị; chỉ đạo quyết liệt việc thi hành án dân sự ngay từ đầu năm công tác, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết tổng số giải 4.902 việc THADS; trong đó, số có điều kiện thi hành, số thi hành xong 3.859 việc; đạt tỷ lệ 88,23%, vượt 13,23% so với chỉ tiêu được giao. Về tiền, tổng số giải quyết là trên 345 tỷ đồng; trong đó, số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là trên 106 tỷ đồng; bằng tỷ lệ 41,53%, vượt 6,53% so với chỉ tiêu giao. 

Kết quả tổ chức cưỡng chế thi hành án, năm 2021, các cơ quan THADS đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 43 trường hợp, tăng 24 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020; trong đó có 16 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành, tăng 12 trường hợp so với cùng kỳ; số việc cưỡng chế thành công 40 việc, số việc chưa tổ chức cưỡng chế 3 việc.

Cục THADS tỉnh đã theo dõi đầy đủ việc thi hành án đối với các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án về vụ án hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành án hành chính theo quy định đã thực hiện tốt, giải quyết xong 100%. Các cơ quan THADS tỉnh đã ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng với tổng số 811 lượt người; đã giải quyết xong 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. 

Thực hiện nghiêm túc đăng tải công khai quyết định giải quyết khiếu nại trên Trang Thông tin điện tử THADS. Nâng cao hiệu quả thi hành các vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đã giải quyết đạt 16,67% về việc, 20% về tiền. 

Theo ông Nguyễn Huy Hải - Cục trưởng Cục THADS tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng với số tiền phải thi hành lớn nhưng chưa thi hành dứt điểm được. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kinh tế sụt giảm ảnh hưởng đến việc mua tài sản bán đấu giá.Tài sản thi hành án từ nhiều vụ việc phải giảm giá nhiều lần nhưng vẫn không có người mua. 

Các ngân hàng cũng không có kế hoạch nhận tài sản để trừ vào tiền phải thi hành án của khách hàng, do đó, vụ việc giải quyết bị kéo dài nhiều năm. Tỷ lệ án tồn năm trước chuyển sang cơ bản là chưa có điều kiện để thi hành do người phải thi án không có điều kiện, tài sản để thi hành án...

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2022, các cơ quan THADS tỉnh tiếp tục tổ chức thi hành có hiệu quả Nghị quyết số 96/2019/QH14; Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014; chủ động xây dựng kế hoạch công tác ngay từ đầu năm để tổ chức thực hiện, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, đẩy nhanh việc xác minh những vụ việc mới thụ lý để phân loại án chính xác và có biện pháp tổ chức thi hành đạt hiệu quả đảm bảo; nâng cao hiệu quả thi hành các bản án liên quan đến các khoản nợ của các tổ chức tín dụng...  

Đức Toàn

Tags Cục Thi hành án dân sự Yên Bái Nghị quyết số 96/2019/QH14 khiếu nại tố cáo bán đấu giá

Các tin khác
Năm 2021, gia đình anh Nguyễn Đức Hiển ở thôn Đồng Trạng, xã Báo Đáp, thu nhập khoảng 200 - 300 triệu đồng từ vườn ươm quế giống.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng năm 2021, Hội Nông dân tỉnh đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay trên 960 tỷ đồng, triển khai xây dựng 8 sản phẩm OCOP, hỗ trợ thành lập 9 hợp tác xã (HTX), 96 tổ hợp tác... phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế năm của Hội, nâng cao đời sống cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 36.200 hội viên cựu chiến binh sinh hoạt ở 1.387 chi hội; tỷ lệ cựu chiến binh tham gia tổ chức hội đạt trên 95%. Tháng 12 hằng năm luôn nhắc nhớ về truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam, là dịp sinh hoạt chính trị quan trọng của những người lính năm xưa.

Điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 22/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022, kế hoạch giai đoạn 2022-2025.

Ông Đỗ Ngọc Thịnh, chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, phát biểu tại cuộc họp.

Sáng 22/12, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt thông tin về Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức vào ngày 25 và 26/12 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục