Thành phố Yên Bái sẵn sàng ngày hội tòng quân

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/2/2022 | 7:50:09 AM

YênBái - Mùa xuân mới đã về trên quê hương Yên Bái. Đây cũng là lúc công tác chuẩn bị cho Ngày hội tòng quân ở thành phố Yên Bái đã hoàn tất.

Tân binh thành phố Yên Bái hăng hái lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Thanh Chi)
Tân binh thành phố Yên Bái hăng hái lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Thanh Chi)

Trong số những tân binh đang sẵn sàng chờ đón giờ phút lên đường nhập ngũ, em Nguyễn Xuân Vinh ở tổ nhân dân số 14, phường Đồng Tâm rất háo hức, phấn khởi được thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

Vừa tròn 18 tuổi, lại là con cả trong gia đình có hai anh em, nhưng khi được chính quyền và các đoàn thể của phường tuyên truyền, gia đình động viên em đã hăng hái viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Em Lã Quang Minh, cư trú tại tổ nhân dân số 2, phường Đồng Tâm cũng vừa tốt nghiệp THPT năm 2021 và đã thi đỗ đại học, nhưng em lại đăng ký tham gia thực hiện công an nghĩa vụ đợt này với mong muốn được rèn luyện trong môi trường của chiến sĩ công an, đồng thời được tiếp nối truyền thống của gia đình.

Là địa bàn trung tâm của tỉnh, hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học rất cao. Do đó, việc tạo nguồn cho công tác tuyển quân ở phường Đồng Tâm gặp không ít khó khăn nhưng phường lại luôn là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tuyển quân. 

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Đồng Tâm cho biết, ngay từ cuối năm 2021, khi nhận được kế hoạch tuyển quân năm 2022, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) phường Đồng Tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm chắc nguồn và triển khai các bước tuyển quân theo đúng kế hoạch. Theo đó, phường đã có 8 công dân có đủ điều kiện về sức khỏe, chính trị để tham gia nhập ngũ và tham gia công an nghĩa vụ. 

Với phường Hồng Hà, năm nay được giao tuyển chọn gọi 6 công dân làm NVQS và 2 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Hội đồng NVQS phường cũng đã chủ động, linh hoạt trong công tác tuyển quân; chú trọng tuyên truyền quyền lợi, nghĩa vụ của công dân khi tham gia nhập ngũ. Nhờ đó, các công dân đã hăng hái tham gia, trong đó có 2 công dân viết đơn tình nguyện. Công tác tuyển chọn đã đảm bảo chỉ tiêu giao và các công dân đang sẵn sàng chờ ngày lên đường. 

Ông Phạm Ngọc Trang - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường Hồng Hà cho biết: "Để bàn giao quân số đảm bảo chỉ tiêu giao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến khó lường, Hội đồng NVQS phường đã phối hợp với các khu dân cư quản lý tốt quân số. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nắm bắt tư tưởng đối với công dân nhập ngũ; chủ động làm tốt công tác động viên, thăm hỏi gia đình và công dân nhập ngũ; tổ chức gặp mặt, giao lưu với thanh niên trước ngày lên đường nhằm ôn lại truyền thống và động viên tân binh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước khi lên đường. 

Năm 2022, thành phố  Yên Bái được dự giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 85 công dân tham gia NVQS và 30 công dân tham gia nghĩa vụ CAND. Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, phường thực hiện tốt công tác phối hợp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS, Luật CAND, chính sách hậu phương quân đội. Qua công tác sơ tuyển tại cơ sở đã tuyển chọn được 240 công dân tham gia khám tuyển nghĩa vụ công an nhân dân và tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. 

Theo Thượng tá Lê Ngọc Sâm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS thành phố: "Năm 2022, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ của thành phố Yên Bái tiếp tục thực hiện quy trình "tròn khâu” với phương châm "tuyển người nào chắc người đó”, đảm bảo tỷ lệ dự phòng hợp lý so với chỉ tiêu giao; phấn đấu không để bị loại trả, đổi bù quân sau khi bàn giao cho các đơn vị quân đội và công an. Công tác tuyển chọn diễn ra trong bối cảnh tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, do đó Hội đồng NVQS thành phố đã chủ động các phương án để ứng phó từ khâu khám tuyển, đến quản lý quân số và tổ chức lễ giao nhận quân nhằm đảm bảo bàn giao 100% quân số được giao với chất lượng đảm bảo, không có trường hợp phải đổi, bù quân”. 

Những ngày này, càng gần đến ngày giao quân, không khí ở các xã, phường, cơ quan, đơn vị trong thành phố càng thêm sôi nổi. Cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở cùng vào cuộc, động viên thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân. Các đơn vị tập trung quản lý chặt quân số; tổ chức hoạt động gặp mặt, giao lưu, thăm hỏi, tặng quà tân binh trước khi lên đường. Năm nay, mặc dù trong bối cảnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhưng thành phố xác định công tác giao nhận quân phải đảm bảo trang trọng, nhanh gọn, an toàn; tạo không khí vui tươi, phấn khởi và ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với quê hương đất nước.

Minh Chín - Thanh Nghị (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Yên Bái Ngày hội tòng quân dịch bệnh Covid-19 Luật Nghĩa vụ quân sự Luật CAND tròn khâu tuyển người nào chắc người đó

Các tin khác
Ra quân hưởng ứng Tết trồng cây đã trở thành nét đẹp văn hóa trong các cơ quan, đơn vị địa phương và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Tết không phải là nguyên nhân chính gây ra suy giảm năng suất lao động mà chính là tâm lý ăn chơi, chểnh mảng sau tết. Rõ ràng, đây là mặt chưa được, cần thay đổi để phù hợp với lối sống công nghiệp, văn minh, hiện đại.

Hiện trường vụ án mạng.

Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ án giết người xảy ra tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Y, bác sĩ Trạm Y tế xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) khám và tư vấn sức khỏe cho người dân trên địa bàn (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021). Ảnh: ANH AN

Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam bắt đầu từ năm 2006. Sau rất nhiều giải pháp, đề án đã được triển khai, nhưng tình trạng mất cân bằng giới tính vẫn chưa được khắc phục. Theo báo cáo của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho thấy, năm 2021 nhiều địa phương tỷ lệ này là 111,5 bé trai/100 bé gái.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày và đêm 6/2, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi và trung du rét hại; nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C và có khả năng xảy ra băng giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục