Yên Bái ban hành chính sách hỗ trợ mới với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/2/2022 | 2:08:00 PM

YênBái - Từ ngày 15/12/2021 đến nay, Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái đã trao hỗ trợ cho 5 đoàn viên là cán bộ y tế tham gia chống dịch tại tỉnh Đồng Nai dương tính với SARS-CoV-2 khi đã hoàn thành thời gian cách ly theo Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ, số tiền 3 triệu đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ được huy động tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ được huy động tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ có hiệu lực từ ngày 15/12/2021. 

Ngay khi Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Tổng LĐLĐ Việt Nam có hiệu lực, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã đề nghị công đoàn các cấp rà soát, thống kê đoàn viên công đoàn, NLĐ bị F0 đề nghị về LĐLĐ tỉnh để xem xét hỗ trợ theo quy định. 

Từ ngày 15/12/2021 đến nay, Liên đoàn đã trao hỗ trợ cho 5 đoàn viên là cán bộ y tế tham gia chống dịch tại tỉnh Đồng Nai dương tính với SARS-CoV-2 khi đã hoàn thành thời gian cách ly theo Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ số tiền 3 triệu đồng. 

Ngoài ra, có gần 200 lượt đoàn viên, NLĐ được huy động tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh được chi hỗ trợ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/người/ngày. Gần 100 lượt cán bộ công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tham gia chống dịch được hưởng mức chi hỗ trợ từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng/người/ngày theo quy định. 

Việc chi hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của LĐLĐ tỉnh và của các cấp công đoàn là hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm của công đoàn góp phần chăm lo các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, động viên và mong muốn đoàn viên, NLĐ cùng đồng lòng, tiếp tục chung tay với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vượt qua khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ có hiệu lực từ ngày 15/12/2021. 

Theo đó, đoàn viên, NLĐ là F0, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 được hỗ trợ với các mức: tối đa là 3 triệu đồng/người nếu có triệu chứng bệnh nặng, phải điều trị từ 21 ngày trở lên tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị Covid-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; tối đa là 1,5 triệu đồng/người nếu phải điều trị ngoại trú từ 21 ngày trở lên hoặc điều trị nội trú dưới 21 ngày tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị Covid-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Đoàn viên, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn bị tử vong do nhiễm vi rút SARS-CoV-2 thì thân nhân của họ được hỗ trợ là 5 triệu đồng/người. 

Về nguyên tắc hỗ trợ, mỗi đối tượng F0 chỉ được hỗ trợ một lần dù nhiều lần dương tính với SARS-CoV-2. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được hưởng mức hỗ trợ khác nhau thì chỉ được hưởng theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất. 

Trường hợp đã được chi hỗ trợ khi là F0 sau đó bị tử vong do Covid-19 thì thân nhân được hỗ trợ. Quyết định cũng ghi rõ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, đoàn viên, NLĐ được công đoàn cấp trên cơ sở huy động tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 được chi hỗ trợ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/người/ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, tết, tùy theo tính chất, mức độ, công việc và số ngày thực tế phòng, chống dịch nhưng tối đa không quá 2 triệu đồng/người/năm. 

Đối với cán bộ công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, mức chi hỗ trợ từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng/người/ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, tết, tùy theo tính chất, mức độ, công việc và số ngày thực tế chống dịch nhưng tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người/năm. 

Nguồn kinh phí để chi hỗ trợ theo Quyết định này được cân đối trong dự toán thu, chi tài chính công đoàn hàng năm, tài chính tích lũy và nguồn xã hội hóa tại các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. 

Trường hợp các đơn vị không tự cân đối được nguồn thu, chi, phải đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp hỗ trợ thì báo cáo Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét quyết định. Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ LĐLĐ các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc căn cứ Quyết định này để tổ chức triển khai tới các cấp công đoàn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. 


Thu Hiền

Tags Yên Bái đoàn viên người lao động Covid-19 hỗ trợ SARS-CoV-2 Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ

Các tin khác
Các tân binh hăng hái lên đường làm nhiệm vụ.

Thực hiện công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, những năm qua, huyện Văn Chấn đặc biệt quan tâm nâng cao toàn diện chất lượng tân binh. Cùng với lựa chọn các công dân có trình độ văn hóa, sức khỏe tốt, huyện chú trọng giáo dục rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Nhiều hội viên phụ nữ xã Vân Hội trồng bưởi thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, chính quyền địa phương, những năm qua, Hội Phụ nữ xã Vân Hội, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, thực hiện tốt các phong trào thi đua, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Ảnh minh họa.

Một trong những giải pháp được Bộ LĐ-TB-XH đưa ra nhằm phục hồi thị trường lao động trong thời gian tới là hỗ trợ nhà ở cho người lao động. Theo đó, lao động đang ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp và lao động trở lại thị trường lao động đều được hỗ trợ 3 tháng tiền nhà.

Tân binh thành phố Yên Bái hăng hái lên đường nhập ngũ. (Ảnh: Thanh Chi)

Mùa xuân mới đã về trên quê hương Yên Bái. Đây cũng là lúc công tác chuẩn bị cho Ngày hội tòng quân ở thành phố Yên Bái đã hoàn tất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục