“Thực phẩm online” - nguy cơ tiềm ẩn

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 7:28:22 AM

YênBái - Dạo một vòng trên nền tảng mạng xã hội Zalo hay các nhóm hội Facebook như "Chợ Yên Bái”, "Hội đồ ăn vặt Yên Bái”, "Dọn nhà đỡ chật Yên Bái” không khó để bắt gặp các bài bán đầy đủ các mặt hàng thực phẩm từ trái cây, rau củ, thịt cá, bánh kẹo… cùng lời chào mời hấp dẫn như "hoa quả của nhà trồng được”, "đảm bảo ngon, sạch, không hóa chất”, "khách ăn gì chỉ việc ở nhà cầm điện thoại lên và nhắn tin”. Rất nhiều quảng cáo là thật nhưng cũng không ít khách hàng phải ôm "trái đắng” khi tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn này.

Các mặt hàng thực phẩm được đăng bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với hình ảnh bắt mắt và lời chào mời hấp dẫn.
Các mặt hàng thực phẩm được đăng bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với hình ảnh bắt mắt và lời chào mời hấp dẫn.

Gia đình có con nhỏ, người già có nhiều bệnh nền, thời điểm này khi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh chị Trần Ngọc Ánh ở tổ 9, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái ưu tiên mua sắm online. 

Nhớ lại một lần mua phải hoa quả kém chất lượng, chị Ánh ấm ức kể: "Tôi thường xuyên mua sắm online nên có những nhà bán hàng đã biết rõ chất lượng và uy tín. Một lần lướt Facebook tôi thấy có người đăng bán nho với hình ảnh tươi ngon, giá cả hấp dẫn. Người bán hàng còn ghi ảnh tự chụp và mua được tận gốc do người nhà chuyển từ tỉnh Ninh Thuận ra mới có giá rẻ". 

"Chưa mua ở đây lần nào nhưng nhìn hình ảnh quá hấp dẫn nên tôi đặt luôn 5 kg, định bụng sẽ chia cho cả người thân ăn cùng. Lúc nhận hàng tôi mới giật mình, nho hỏng quá nửa, số có thể gọi là ăn được thì cũng héo quắt. Phản hồi lại nhà bán thì không nhận được câu trả lời thậm chí còn bị chặn luôn, tôi đành ôm ấm ức vứt số nho đấy đi” - chị Ánh phàn nàn. 

Không may mắn như chị Ánh phát hiện ra trước khi ăn, anh Nguyễn Quốc Trường ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên mua phải thực phẩm kém chất lượng khiến người thân sau khi sử dụng bị đau bụng. 

Anh Trường cho biết: "Nhìn thấy mấy món đồ ăn vặt được giao bán hấp dẫn, con gái tôi thích quá nên tôi đã đặt mang đến tận nhà, phí dịch vụ không rẻ, đồ ăn tới rất nhanh. Lúc cháu ăn tôi cũng không để ý, mãi sau đấy cháu mới bảo đồ bố đặt hôm nay có vị lạ, không ngon như mọi hôm. Tôi vội lại xem thì đúng có mùi hơi thiu nên vứt đi số còn lại". 

"3 tiếng sau khi ăn, cháu bị đau bụng, nôn mửa. Tôi đưa cháu đi khám thì bác sĩ kết luận cháu bị rối loạn tiêu hóa do ăn phải đồ ăn không vệ sinh. Tôi có gọi cho người bán nhưng họ chối và bảo do con tôi ăn phải gì đó chứ đồ ăn nhà họ rất bảo đảm. Thật sự thì cho tới khi cháu bị đau bụng thì cháu không ăn gì khác ngoài món đồ tôi đặt mua đó. Đúng là tiền mất, tật mang, sót con vô cùng!” - anh Trường kể. 

Không thể phủ nhận việc mua hàng online nói chung và thực phẩm online nói riêng là giải pháp hay trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Cũng do ưu điểm không cần gặp trực tiếp nhà bán hàng nên người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm và nhà bán để trao gửi niềm tin. 

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: "Các hộ kinh doanh thực phẩm online hay trực tiếp tại cửa hàng đều phải chấp hành quy định về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm. Nội dung quảng cáo phải được cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt. Nhưng với thực phẩm bán online, người bán thường không đăng tải địa chỉ rõ ràng gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm". 

Ông Dũng nhấn mạnh: "Chúng tôi khuyến cáo mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh, không ham rẻ, nói không với thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước khi mua hàng, người tiêu dùng nên tham khảo địa chỉ bán hàng uy tín từ người thân, bạn bè. Đặc biệt cần có địa chỉ rõ ràng và cam kết chất lượng, trách nhiệm về sản phẩm bán ra”.

Lê Thương

Tags công nghệ thông tin kinh doanh online Covid-19 an toàn thực phẩm

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Phú thăm khám cho bệnh nhi.

Những năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Yên Phú, huyện Văn Yên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nỗ lực làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ triển khai công trình trụ sở làm việc xã Phúc An.

Sáng 6/3, lãnh đạo huyện Yên Bình đã kiểm tra tiến độ triển khai và giải quyết những vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND huyện TRấn Yên trao hỗ trợ cho đại diện gia đình nạn nhân.

Ngay sau nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm bố con ông Nguyễn Văn Thịnh cùng ở Bản Din, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên chết ngay tại chỗ, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ huyện Trấn Yên đã đến thăm hỏi, động viên.

Con cá mà anh Hiếu bắt được có màu vàng óng, nghi là cá sủ vàng quý hiếm.

Thả lưới bắt được con cá nặng gần 6kg toàn thân với lớp vảy vàng óng ánh kỳ lạ, nhiều người cho rằng đây là loài cá sủ vàng quý hiếm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục