Nghĩa Lộ duy trì hiệu quả câu lạc bộ tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2022 | 2:17:44 PM

YênBái - Thời gian qua, Phòng Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) -Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp triển khai đưa vào hoạt động có hiệu quả 14 câu lạc bộ (CLB) tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân trên địa bàn.

CLB Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân sinh hoạt định kỳ.
CLB Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân sinh hoạt định kỳ.

Việc đưa vào hoạt động các CLB nhằm mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên trên địa bàn, giúp họ tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình,

Bà Bùi Thị Minh – Trưởng phòng DS- KHHGĐ cho biết: thị xã Nghĩa Lộ hiện có 14 câu lạc bộ "Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân"; ở các xã, phường: Pú Trạng, Trung Tâm, Nghĩa Lộ, Tân An, Cầu Thia, Nghĩa Lợi, Phúc Sơn, Thạch Lương với hơn 400 thành viên tham gia sinh hoạt. 

Định kỳ hàng tháng, hàng quý các CLB tổ chức sinh hoạt nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tiền hôn nhân hoặc lồng ghép sinh hoạt CLB với các hoạt động thân thiện khác cho các đối tượng là cha mẹ; vị thành niên, thanh niên; cấp phát tài liệu truyền thông cho các nhóm đối tượng trong mô hình. 

Trong quí 1 năm 2022, Phòng DS- KHHGĐ đã phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề 62 buổi với 478 lượt người tham gia; lồng ghép hội nghị xã, phường, tổ dân phố, thôn, bản 55 buổi với hơn 600 lượt người tham gia; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng 65 tin bài, 158 lượt phát thanh; tư vấn tại gia đình 202 hộ và trên 412 lượt người; tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân:= 384 lượt người; khám sức khoẻ tiền hôn nhân 198 lượt người.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được,  một số CLB còn gặp  khó khăn trong việc duy trì hoạt động; chất lượng một số buổi sinh hoạt chưa cao, còn mang tính hình thức, chung chung; kinh phí và phương tiện truyền thông còn thiếu, đối tượng tuyên truyền, vận động còn hạn chế.

Vì vậy, thời gian tới, Phòng DS- KHHGĐ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và vận động duy trì các câu lạc bộ "Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân" trên địa bàn. Đồng thời, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các nghị quyết, chương trình hành động, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về DS/KHHGĐ đến mọi tầng lớp nhân dân. 

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền vận động các CLB; tăng cường chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ đối với vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đông dân có mức sinh cao và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Đa dạng hóa các loại hình cung cấp dịch vụ và tư vấn SKSS/KHHGĐ. Bảo đảm tiếp thị, xã hội hóa việc cung cấp các phương tiện tránh thai, quản lý chặt chẽ việc phân phối và sử dụng phương tiện tránh thai miễn phí.

Từ đó sẽ giúp các CLB có tác động xã hội mạnh mẽ, giúp các bạn trẻ trên địa bàn hiểu hơn về tình yêu, sức khỏe sinh sản, trang bị những kiến thức tốt hơn trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân- gia đình.

Xuân Thắng (Trung tâm TT-VH Nghĩa Lộ)

Tags Nghĩa Lộ kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân sinh sản Câu lạc bộ tư vấn

Các tin khác
Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm can thiệp đa ngành và có nhạy cảm về sang chấn”.

Vừa qua, tại huyện Văn Chấn, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm can thiệp đa ngành và có nhạy cảm về sang chấn” theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Các hội viên người cao tuổi xã Xuân Long trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả tại mô hình của gia đình hội viên Thang Kim Tinh, Chi hội 5 (ngoài, bên phải).

Bà Vũ Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Xuân Long, huyện Yên Bình cho biết: Hội hiện có 470 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 7 chi hội. Một trong những phong trào nổi bật của Hội là nêu gương sáng phát triển kinh tế.

Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều tối và đêm 31/3 đến ngày 1/4, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Đoàn viên, thanh niên xã Yên Thái chung tay tham gia Công trình “Thắp sáng đường quê”.

Trong những năm qua, Ban Chấp hành Đoàn xã Yên Thái, huyện Văn Yên đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, lãnh đạo, chỉ đạo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở các chi đoàn trong xã tích cực tham gia vào các phong trào của đoàn và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục