Vì mùa hè an toàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2022 | 1:38:08 PM

YênBái - Kỳ nghỉ hè 2022 chính thức bắt đầu sau một năm học đầy biến động. Kỳ nghỉ hè đến với bao nỗi lo của các bậc phụ huynh và cả những người có trách nhiệm.

Nghỉ hè là thời điểm nhiều bậc phụ huynh chọn cho con các lớp học bơi nhằm phòng ngừa đuối nước. (Ảnh: Hồng Oanh)
Nghỉ hè là thời điểm nhiều bậc phụ huynh chọn cho con các lớp học bơi nhằm phòng ngừa đuối nước. (Ảnh: Hồng Oanh)

Với trẻ em thành phố, chúng có thể ngồi cả buổi xem hoạt hình, chơi điện tử khi bố mẹ đi làm. Trẻ em nông thôn lại đối mặt với nguy hiểm khi kéo nhau ra ao hồ, sông suối để bơi lội.

Nhiều trẻ em đều chưa biết bơi, kỹ năng sống còn rất hạn hẹp, khi bơi lội thì rất dễ đuối nước, càng nguy hiểm hơn khi thấy bạn rơi vào vùng nước sâu, đám bạn còn lại thấy thế liều mình lao xuống cứu và chuyện đau thương đổ ập xuống. Mới đầu mùa hè mà liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước, cướp đi mạng sống của những đứa trẻ thơ dại, có những vụ hết sức nghiêm trọng.

Sau đuối nước là vấn đề an toàn giao thông. Giờ đây, điều kiện kinh tế phát triển, nhiều gia đình đều mua xe đạp điện, xe gắn máy cho các con đi lại. 

Hè đến, cha mẹ không quản lý, lại có nhiều thời gian nên chúng kéo nhau đi chơi đây đó, không khó để chứng kiến những cảnh như điều khiển xe đạp, xe máy điện mà… vắt chân chữ ngũ, đi hàng ba, hàng bốn trên đường, vừa điều khiển xe vừa nhắn tin, gọi video. 

Rất nhiều đứa trẻ tuổi vị thành niên nhưng đã được cha mẹ cho phép sử dụng xe mô tô phân khối lớn trong khi pháp luật quy định phải có giấy phép lái xe. Số khác lại lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cha mẹ để tụ tập, đua xe, phóng nhanh, đi lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe mà các "tổ lái” chỉ 15, 16 tuổi thi thoảng vẫn diễn ra trên địa bàn thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, các huyện Trấn Yên, Yên Bình. 

Lo cho trẻ có một kỳ nghỉ hè bổ ích và lý thú là câu chuyện năm nào cũng bàn nhưng những tai nạn thương tâm và những chuyện không hay vẫn cứ diễn ra ở rất nhiều địa phương, cả ở nông thôn và thành thị. 

Trước tình trạng trên, mỗi gia đình cần có biện pháp quản lý con em mình. Các bậc phụ huynh cần có kế hoạch chi tiết, đầy đủ cho con em khi chúng bước vào kỳ nghỉ. Dù bận đến mấy thì cũng nên bớt chút thời gian đưa con đi tập bơi, dạy cho chúng kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn và kỹ năng cứu bạn khi bị đuối nước. Các cấp bộ Đoàn, nhất là tổ chức Đoàn ở cơ sở cần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt hè. 

Lực lượng công an cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tại xã, phường, thị trấn, nhất là tại thôn bản, tổ dân phố. Lời răn dạy của cảnh sát khu vực, của công an xã đối với các cháu về vấn đề tuân thủ pháp luật, đề phòng đuối nước, nhất là chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ chắc chắn sẽ có tác dụng rất lớn. 

Với vai trò, trách nhiệm của mình, lực lượng công an cần tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục những trường hợp điều khiển phương tiện mất an toàn, không có giấy phép, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy xe mô tô lạng lách, đánh võng, bốc đầu…

Hãy giúp con trẻ tránh xa những nguy hiểm và thói hư, tật xấu! Hãy cho chúng có một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích và lý thú!

Tấn Đạt

Các tin khác
Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Lục Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.

Để kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân.

Quang cảnh buổi làm việc.

Ngày 20/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Tổ chức đoàn kết quốc tế SODI về thực hiện Dự án “Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống” trong thời gian 2019 - 2022.

Thực hành kỹ năng cứu người đuối nước.

Ngày 19/5, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH), Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty cổ phần Thương mại và du lịch hồ Thác Bà, Hợp tác xã du lịch Đảo xanh hồ Thác Bà tổ chức tuyên truyền, huấn luyện, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho chủ cơ sở, người lao động tại khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng và hộ kinh doanh trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình.

Lễ ra mắt mô hình “Trường học đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên.

Trường học là nơi tập trung số lượng lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) có vai trò rất quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục