Nghĩa Lộ nỗ lực duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2022 | 7:31:36 AM

YênBái - Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng và duy trì 14/14 xã, phường đạt Bộ Tiêu chí về y tế xã. Song, việc duy trì chuẩn quốc gia về y tế cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm. Chính vì vậy, ngành y tế thị xã Nghĩa Lộ đã và đang rất nỗ lực để duy trì các xã, phường đạt chuẩn.

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại địa phương.
Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại địa phương.

Thực tế cho thấy, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đã khó, nhưng việc duy trì các xã đạt chuẩn về y tế bền vững lại càng khó khăn hơn. Ngoài cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực chưa đồng bộ, các xã còn gặp không ít khó khăn từ các chỉ tiêu: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), dân số - kế hoạch hóa gia đình, giảm mức sinh, chỉ tiêu mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, cơ cấu nhân lực... Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao năng lực hoạt động cho mạng lưới y tế cơ sở,  nhưng xét về tiêu chí và từng chỉ tiêu cụ thể thì vẫn đang còn thách thức đối với các địa phương. 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Trước tiên, cần tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở trong việc thực hiện mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng các xã, phường đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế năm 2022.

Đồng thời, tiếp tục củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế xã, phường đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng đến người dân; nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, phòng, chống bệnh dịch; chăm sóc sức khỏe ban đầu và nâng cao chất lượng dân số. Thị xã chỉ đạo thực hiện tiêu chí quốc gia về y tế gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững. 

Theo đó, 100% các xã, phường trên địa bàn đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động duy trì và nâng cao chất lượng Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế năm 2022. Các xã, phường đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế trên 3 năm làm hồ sơ đề nghị Ban Chỉ đạo thị xã phúc tra kết quả duy trì và Ban Chỉ đạo tỉnh thẩm định lại.

Việc cần làm hiện nay là chú trọng công tác quản lý, đào tạo nhân lực y tế cơ sở. Được biết, hết năm 2021, ngành đã cử đi học sau đại học 2 cán bộ, đại học kỹ thuật viên 1 cán bộ, cao đẳng hộ sinh 10 cán bộ. 

Ngoài ra, cử tham dự tập huấn của tuyến tỉnh mở và tham dự các lớp đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) 30 cán bộ. Cùng với đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm. 

Năm 2021, có 3 trạm y tế được xây dựng, tu sửa (trạm y tế phường Pú Trạng và phường Trung tâm được tu sửa, Trạm Y tế xã Nghĩa Phúc được xây mới); các công trình phụ trợ tại các trạm y tế đảm bảo. Tính đến thời điểm này, các trạm y tế đã kết nối hệ thống mạng Internet, quản lý và báo cáo dịch bệnh được quản lý bằng hệ thống phần mềm điện tử và kết nối liên thông. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát tăng cường; thực hiện giám sát và hỗ trợ theo chức năng và sự phân công theo các ban, ngành 2 lần/năm.

Để duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, Phó Chủ tịch thị xã Nghĩa Lộ Lương Mạnh Hà cho rằng: Việc xây dựng xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế là một trong những điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đạt và giữ chuẩn quốc gia về y tế luôn là 2 nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc không chỉ của ngành y tế mà của chính người dân và cộng đồng. 

Thị xã quyết liệt chỉ đạo chính quyền các địa phương quan tâm, đầu tư các nguồn lực cũng như tăng cường công tác chỉ đạo trạm y tế phối hợp với các ban, ngành địa phương duy trì và phát triển xã, phường chuẩn các cán bộ y tế; tiếp tục cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân ngay tại tuyến cơ sở. 
Trần Minh

Tags Nghĩa Lộ chuẩn quốc gia về y tế xã hệ thống mạng Internet

Các tin khác
Người dân lựa chọn mua sắm hàng hóa tại siêu thị trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Hiện, trên địa bàn tỉnh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang phát triển mạnh nên tập trung đông công nhân ăn ca; hệ thống trường học bán trú cũng có rất đông học sinh ăn trưa hàng ngày, nên nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các bữa ăn đông người, bếp ăn tập thể là rất lớn nếu không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ thăm và tặng nhu yếu phẩm phòng, chống Covid-19 cho công nhân lao động.

Tháng Công nhân năm 2022 trong trạng thái bình thường mới, các cấp công đoàn tỉnh đã linh hoạt tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Tulise 100 ml

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định thu hồi 2 sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ do không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm.

Cơ quan chức năng tiến hành chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách

Ngày 23-5, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái tổ chức trao giấy chứng nhận thương binh và chi trả trợ cấp thương tật cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục