Mỗi người dân là một chiến sĩ

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2022 | 1:49:23 PM

YênBái - Năm 2021, các cơ quan, UBND cấp huyện lựa chọn 75 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ”; trong đó, có 52 địa bàn xã, phường, thị trấn và 23 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục.

Lãnh đạo Công an huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên đối tượng chính sách và vận động nhân dân chấp hành tốt chính sách pháp luật, hang gái tham gia phong trào bảo vệ ANTQ.
Lãnh đạo Công an huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên đối tượng chính sách và vận động nhân dân chấp hành tốt chính sách pháp luật, hang gái tham gia phong trào bảo vệ ANTQ.

Thời gian qua, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” vẫn được duy trì và phát triển. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, không có "điểm nóng”, phức tạp về ANTT; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông được kiềm chế và đẩy lùi.

Có được kết quả ấy là nhờ các ban, ngành, đoàn thể đã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện các chủ trương, giải pháp lớn về công tác bảo vệ ANTT, xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn ngay từ cơ sở không để phức tạp kéo dài, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, phát sinh thành "điểm nóng” về ANTT.

Gắn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Phong trào "Toàn dân BVANTQ với thực hiện các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư”; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các phong trào khác của địa phương. 

Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở được nâng lên; người dân đã chủ động, tích cực tham gia phối hợp với lực lượng công an trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Năm 2021, các cơ quan, UBND cấp huyện lựa chọn 75 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung Phong trào "Toàn dân BVANTQ”; trong đó, có 52 địa bàn xã, phường, thị trấn và 23 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục. 

Chính quyền cơ sở và lực lượng công an đã có nhiều giải pháp hay, cách làm tốt như: áp dụng hình thức vận động, tuyên truyền thông qua văn bản, các cơ quan truyền thông, báo, đài truyền thanh ở cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội để đăng tải các bài viết giúp người dân nắm được và lan tỏa tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm tham gia công tác đảm bảo ANTT cũng như nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật. 

Đối với những địa phương, đơn vị vận động tập trung, đều được tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng dịch. Kết quả đã tổ chức 2.165 buổi học tập tuyên truyền xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” với 266.701 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về bảo đảm ANTT tại cơ sở. 

Qua các buổi học tập, quần chúng nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.891 nguồn tin; trong đó, có 1.041 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 620 vụ việc, xử lý 827 lượt người vi phạm. Qua đó, duy trì, củng cố 1.328 tổ hòa giải với 7.997 thành viên; 559 tổ an ninh nhân dân với 2.647 thành viên; 2.467 tổ tự quản với 44.031 thành viên; 214 tổ an ninh xung kích với 3.393 thành viên.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động, lực lượng công an, nhất là cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tham gia giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vận động đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tích cực phát hiện, tố giác đấu tranh với tội phạm và các vi phạm pháp luật, đấu tranh với các âm mưu, hoạt động lợi dụng tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia; vận động các tổ chức, cá nhân tôn giáo treo cờ Tổ quốc tại cơ sở tôn giáo và nhà riêng tín đồ trong các dịp kỷ niệm, sự kiện chính trị lớn của đất nước… 

Thường xuyên phát huy vai trò tích cực của các chức sắc, người có uy tín nắm tình hình, diễn biến hoạt động của số đối tượng liên quan đến việc tuyên truyền phát triển đạo trái pháp luật, kích động lôi kéo gây chia rẽ khối đại đoàn kết trong nhân dân… Qua đó, góp phần giải quyết các mâu thuẫn, hạn chế các hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2022 và những năm tiếp theo, lực lượng công an sẽ tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của trung ương, Bộ Công an, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác đảm bảo ANTT, xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Phong trào theo hướng thiết thực, hiệu quả, bền vững trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong công tác đảm bảo ANTT. 

Gắn kết chặt chẽ Phong trào "Toàn dân BVANTQ” với các phong trào để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, tích cực phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Phong trào "Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Lê Phiên

Tags Yên Bái chiến sĩ toàn dân BVANTQ giao nộp vũ khí vật liệu nổ tổ an ninh nhân dân

Các tin khác
Phần thi văn nghệ cổ động của đội tuyên truyền lưu động huyện Lục Yên tham dự Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, năm 2020.

Tới đây, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động lần thứ XV năm 2022. Dự kiến Hội thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày 27 - 28/6/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Bộ Y tế đề nghị BHXH tiếp tục thanh toán BHYT với máy đặt, máy mượn. (Ảnh minh họa)

Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) hướng dẫn tiếp tục thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT) với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy đặt, máy mượn.

Ngày 23-5, theo tin từ Bộ Y tế, thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tính đến ngày 21-5 đã ghi nhận 92 ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận và 28 ca nghi nhiễm được báo cáo ở 12 quốc gia trên thế giới, trong đó có Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Canada, Bỉ, Đức, Australia, Mỹ... Đây là những quốc gia vốn không phải là nơi lưu hành của vi rút gây bệnh.

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại địa phương.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng và duy trì 14/14 xã, phường đạt Bộ Tiêu chí về y tế xã. Song, việc duy trì chuẩn quốc gia về y tế cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm. Chính vì vậy, ngành y tế thị xã Nghĩa Lộ đã và đang rất nỗ lực để duy trì các xã, phường đạt chuẩn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục