Phụ nữ Minh Bảo vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/6/2022 | 7:46:29 AM

YênBái - Mỗi nhân viên đại lý thu sâu sát, quan tâm đến người tham gia bằng việc nắm bắt về thời gian tham gia, thời gian sắp hết hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian đến hạn đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đôn đốc, nhắc nhở họ đóng đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi và tính liên tục.

Đại lý thu Hội LHPN xã Minh Bảo phối hợp với Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng của BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hội viên và người dân tại thôn Yên Minh.
Đại lý thu Hội LHPN xã Minh Bảo phối hợp với Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng của BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hội viên và người dân tại thôn Yên Minh.

Xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái có 5 thôn với 1.049 hộ và trên 3.900 nhân khẩu, trong đó độ tuổi lao động (từ 18 - 60 tuổi) là gần 2.300 người. Toàn xã có 68% người dân sống bằng nghề làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ nên thu nhập không ổn định, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. 

Trước đây, người dân nói chung và hội viên, phụ nữ ở Minh Bảo nói riêng chưa nhận thức đầy đủ về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT nên tỷ lệ tham gia đạt thấp. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc kịp thời, kiên trì của Hội LHPN xã trong việc tuyên truyền, vận động, nên người dân và hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ngày càng đông. 

Cùng với việc đến tận nhà tuyên truyền vận động các hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Hội LHPN xã đã tuyên truyền, vận động chị em thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ, trong các hội nghị tổng kết, sơ kết, các ngày lễ 8/3, 20/10, thậm chí tại các buổi lao động trong xã, trong thôn. 

Tại các buổi tuyên truyền, người dân được tư vấn kỹ về quyền lợi, mức đóng và phương thức đóng khi tham gia BHXH tự nguyện. 

Thông qua tuyên truyền nhiều người dân nâng cao nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT và đăng ký tham gia. Điển hình như bà Phạm Thị Hiền, năm nay đã 58 tuổi, mặc dù tuổi đã cao, song hiểu rõ lợi ích rất lớn của việc tham gia BHXH tự nguyện nên bà đã đăng ký tham gia đóng theo phương thức 5 năm một lần với tổng số tiền đóng là 33.648.000 đồng. 

Năm 2022, Đại lý thu Hội LHPN xã Minh Bảo được lựa chọn xây dựng mô hình dân vận khéo về tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Việc thành lập mô hình điểm với sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. 

Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, không thể đến nhà dân tuyên truyền trực tiếp được, các chị em trong Hội Phụ nữ tăng cường tuyên truyền trên Facebook, Zalo. Sau mỗi bài đăng đều có người dân tương tác, đề nghị tư vấn thêm để đăng ký tham gia. Nhờ đó, số người tham gia trên địa bàn xã ngày một tăng. 

Từ tháng 07/2021 đến nay, Hội LHPN xã Minh Bảo đã tuyên truyền, vận động được gần 100 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 250 người tham gia BHYT hộ gia đình. 

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, bà Lê Thị Xuân - Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Bảo cho biết: "Nhân viên đại lý thu phải tận tâm, lo cho mọi người như người thân trong nhà thì người dân mới tin tưởng mà đăng ký tham gia. Do đó, cùng với việc tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân hiểu và tin vào chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, mỗi nhân viên đại lý thu cần thực hiện theo đúng quy trình, từ khâu thu tiền, lập danh sách, nhận và cấp phát sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân. Đặc biệt, cần sâu sát, quan tâm đến người tham gia bằng việc nắm bắt về thời gian tham gia, thời gian sắp hết hạn sử dụng của thẻ BHYT, thời gian đến hạn đóng tiền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đôn đốc, nhắc nhở họ đóng đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi và tính liên tục. 

Khi người dân có thắc mắc về chế độ, chính sách nhân viên đại lý thu của Hội phải là những người cập nhật nhanh nhất những điểm mới, những thay đổi của các chính sách, từ đó sẵn sàng giải đáp, tư vấn hợp lý và tạo sự yên tâm cho những người tham gia và mọi người dân”. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội LHPN xã Minh Bảo tiếp tục phối hợp với với phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh để tuyên truyền hướng dẫn người dân, tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho người tham gia. Cùng với đó, tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT... nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong công tác vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, hướng đến thực hiện tốt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Hồng Duyên

Tags Phụ nữ Minh Bảo vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế

Các tin khác
Lớp tập huấn cung cấp nhiều kiến thức cơ bản về quyền trẻ em.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh vừa phối hợp với Tổ chức Adoptionscentum Thụy Điển tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức và xây dựng chính sách bảo vệ trẻ em cho đội ngũ cán bộ hội phụ nữ các cấp và các bên liên quan của tỉnh Yên Bái.

Trong 3 năm, các cơ quan phối hợp đã cung cấp được 12.435 thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp để cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp.

Qua số liệu thống kê hàng năm, Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước, trung bình mỗi ngày có 5 trẻ bị đuối nước, đứng đầu trong các tai nạn thương tích của trẻ.

Huyện đoàn Yên Bình hỗ trợ cây giống cho đoàn viên thanh niên

“Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” là một trong những hoạt động đã và đang được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực quan tâm triển khai. Một trong những dấu mốc quan trọng là thực hiện có hiệu quả Đề án "Hỗ trợ phát triển phong trào "Thanh niên Yên Bái khởi nghiệp sáng tạo, giai đoạn 2019 - 2020” do UBND tỉnh ban hành năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục