Những tác động tích cực từ một đề án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/7/2022 | 7:39:54 AM

YênBái - Từ năm 2019 đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có 48 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Tuyên truyền phòng, chống đuối nước trẻ em (PCĐNTE) giai đoạn 2019 - 2022 là Đề án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Tỉnh đoàn Yên Bái, bởi những tác động tích cực mà Đề án mang lại.

Một điểm dạy bơi an toàn cho trẻ em tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.
Một điểm dạy bơi an toàn cho trẻ em tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.

>>UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em trong dịp hè

>>Yên Bình: Đuối nước do xả đập thủy điện, 1 trẻ chết, 1 trẻ mất tích

>>Lục Yên phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội, fanpage Tuổi trẻ Yên Bái, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và website: tinhdoanyenbai.gov.vn…; chỉ đạo tổ chức trên 800 buổi tuyên truyền, quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ về PCĐNTE trong các trường học; tuyên truyền, cảnh báo tình hình tai nạn, thương tích và đuối nước trẻ em thu hút trên 140.280 lượt thiếu nhi tham gia. 

Thành lập các đội, nhóm thanh niên tình nguyện thường xuyên tuyên truyền cho người dân quan tâm, giám sát trẻ em, nhất là trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão và những nơi ao, hồ, sông, suối nguy hiểm chưa có biển cảnh báo. 

Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn rà soát và phối hợp tổ chức ra quân làm nắp đậy giếng, bể nước, làm rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực, điểm "nóng” có nguy cơ, hiểm họa dẫn đến đuối nước; tổ chức các buổi truyền thông phổ biến kiến thức, kỹ năng PCĐNTE và người dân tại các khu dân cư, thôn, bản; phát trên 3.000 tờ rơi về PCĐNTE, treo băng rôn, áp phích với nội dung truyền tải các khẩu hiệu và các tuyến đường phố chính của thành phố Yên Bái và các huyện, thị xã… 

Được biết, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 35 lớp tập huấn với trên 2.000 lượt cán bộ Đoàn, Đội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ; tập huấn về kiến thức PCĐNTE; mở 67 lớp dạy bơi cho trẻ em tại các địa phương. 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đều thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Trường học an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích, PCĐNTE và chỉ đạo thực hiện tốt công tác PCĐNTE. 

Định kỳ hàng tháng, theo chuyên đề, 100% liên đội, các chi đoàn trực thuộc tổ chức truyền thông tư vấn tại cộng đồng, lồng ghép thông qua các cuộc họp chi đoàn, sinh hoạt đội, các buổi sinh hoạt dưới cờ trong trường học và sinh hoạt câu lạc bộ trẻ em... Triển khai và đưa vào hoạt động 15 mô hình "15 điểm bơi an toàn, PCĐNTE”; nhân rộng mô hình "Đoàn Thanh niên địa phương tham gia dạy bơi cho thiếu nhi”; duy trì 20 mô hình bến đò ngang an toàn.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tích cực phối hợp xây dựng và nhân rộng mô hình "Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em” cùng các mô hình dạy bơi, cứu đuối và truyền thông phòng, chống đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với ngành giáo dục triển khai mô hình "Trường học an toàn” và "Học sinh toàn trường biết bơi” gắn với Đề án "Xây dựng Trường học an toàn không có tai nạn thương tích” và Đề án "Phổ cập bơi cho học sinh tiểu học”…


Với địa hình đồi núi phức tạp, nhiều sông, suối, ao, hồ -  nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn, đuối nước ở trẻ em; cùng với đó, cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, dạy bơi và học bơi cho thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh còn nhiều khó khăn; nguồn lực kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống đuối nước hạn chế; chưa có giải pháp hữu hiệu về dạy bơi cho học sinh trong trường học… 

Tiếp tục phát huy, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả bước đầu mà Đề án Tuyên truyền PCĐNTE giai đoạn 2019 - 2022 mang lại, Tỉnh đoàn Yên Bái chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCĐNTE trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức truyền thông cộng đồng, chú trọng vùng sâu, vùng xa, các khu vực có nguy cơ cao...

Tích cực tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng chung, kỹ năng xây dựng và phát triển các hoạt động can thiệp, kỹ năng truyền thông, vận động xã hội về PCĐNTE tại cộng đồng; nhân rộng mô hình Trường học an toàn và cộng đồng an toàn PCĐNTE; xây dựng hồ bơi, bể bơi, điểm bơi an toàn và tổ chức dạy bơi cho trẻ; xây dựng mô hình "An toàn giao thông đường bộ cho trẻ em, mô hình PCĐNTE”; tăng cường công tác phối hợp liên ngành về PCĐNTE, vận động các tổ chức xã hội, cộng đồng, doanh nghiệp tham gia PCĐNTE...

 Mai Linh

Tags Yên Bái trẻ em đuối nước tử vong Tỉnh đoàn tai nạn thương tích

Các tin khác
Một buổi truyền thông tại huyện Trạm Tấu trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19” do Hội LHPN tỉnh phối hợp thực hiện.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cấp Hội thành lập 407 tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng, 186 tổ phản ứng nhanh dư luận xã hội.

Ảnh TTXVN.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là bệnh nhiễm vi rút cấp tính do muỗi vằn truyền. Hiện nay, bệnh vẫn không có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin dự phòng nên có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Mọi người đều có thể bị mắc bệnh từ trẻ sơ sinh cho đến người lớn.

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh thuốc thực hiện niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi...

Hội viên người cao tuổi xã Hán Đà, huyện Yên Bình chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi cho hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian qua, các cấp hội, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, phát huy vai trò NCT thực hiện các nội dung của Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; tập trung thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm và chương trình công tác đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục