Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/7/2022 | 2:06:58 PM

YênBái - Những tháng đầu năm 2022, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) gặp rất nhiều khó khăn. Do nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm lao động; thay đổi mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn..., nên số tham gia BHXH bắt buộc có xu hướng giảm.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Trong bối cảnh đó, để duy trì và mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, công tác truyền thông và phát triển đối tượng được BHXH tỉnh đặt lên hàng đầu. BHXH tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo, lựa chọn các hình thức, cách thức phù hợp để tăng hiệu quả truyền thông. 

Bên cạnh truyền thông trực tiếp, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện livestream trên Fanpage của đơn vị để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và giải đáp các thắc mắc đến người dân. Mặt khác, bố trí cán bộ tư vấn qua tin nhắn điện thoại khi người dân có nhu cầu tư vấn tại chỗ; phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại đối tượng có tiềm năng để lập nhóm tuyên truyền trực tiếp tại các chợ, hộ gia đình để khai thác phát triển đối tượng. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp, người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh giao dịch điện tử. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, công tác phát triển đối tượng có nhiều chuyển biến tích cực. 

Bên cạnh các giải pháp phát triển đối tượng, BHXH tỉnh đã tổ chức giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã giải quyết kịp thời chế độ ốm đau cho 7.793 lượt người lao động bị mắc Covid-19, chiếm 49,4% số lượt hưởng chế độ ốm đau trong kỳ; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 8.736 đối tượng qua tài khoản ATM. 

Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, khiến một số doanh nghiệp gặp khó khăn; công tác thanh tra, kiểm tra bị hạn chế nên công tác thu, thu nợ BHXH cũng bị ảnh hưởng. Tổng số nợ tính đến 30/6/2022 là 63,7 tỷ đồng, tăng hơn 7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, số tiền ngân sách nhà nước còn thiếu hơn 10,1 tỷ đồng; số tiền đơn vị sử dụng lao động nợ là 51,2 tỷ đồng, tăng hơn 9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Tuy số tiền nợ không lớn như các tỉnh, thành khác nhưng việc các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH chính là đang nợ quyền lợi người lao động. 

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, 6 tháng cuối năm, BHXH tỉnh tiếp tục đôn đốc thu BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN, giảm tỷ lệ nợ theo chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao; tập trung mọi nguồn lực phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó tập trung khai thác số lao động tại các doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ. 

Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN theo kế hoạch và thanh tra đột xuất tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh tích cực, quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và kịp thời giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.

Đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có 53.929 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 1.894 người so với cùng kỳ, đạt 95,03% kế hoạch; 23.491 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 5.020 người so với cùng kỳ, đạt 73,63% kế hoạch; 45.416 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng 2.222 người so với cùng kỳ, đạt 94,76% kế hoạch; 764.211 người tham gia BHYT (bao gồm đối tượng thân nhân quân đội 6.458 người), giảm 45.493 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 97,66% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ 90,68%. 

Thông Nguyễn

Tags Bảo hiểm xã hội Yên Bái an sinh xã hội bảo hiểm y tế chuẩn nghèo thủ tục hành chính

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục