Thành phố Yên Bái chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2022 | 7:53:01 AM

YênBái - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với các tổ chức đoàn thể và nhân dân thành phố Yên Bái đã có nhiều hành động thiết thực quan tâm, bảo vệ, chăm sóc và giúp đỡ trẻ em. Qua đó, góp phần tạo cơ hội cho các em có cuộc sống đầy đủ, an toàn, mang lại niềm vui, hạnh phúc và tương lai tươi sáng.

Với nhiều hành động thiết thực của các cấp, các ngành, trẻ em thành phố Yên Bái ngày càng được quan tâm phát triển về thể chất và tinh thần.
Với nhiều hành động thiết thực của các cấp, các ngành, trẻ em thành phố Yên Bái ngày càng được quan tâm phát triển về thể chất và tinh thần.

Em Nguyễn Yến Nhi, học sinh lớp 7B, Trường TH&THCS Giới Phiên là một học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố bị khuyết tật, mẹ không có việc làm ổn định nên em phải đi lao động, làm thuê kiếm tiền ăn học và phụ giúp gia đình. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố đã trao suất học bổng giúp em tiếp tục thực hiện ước mơ tới trường.

Nguyễn Yến Nhi chia sẻ: "Em rất may mắn khi được các cấp lãnh đạo, các bác, các cô chú, các nhà hảo tâm dành cho sự quan tâm, tình yêu thương, chia sẻ và trao học bổng để em vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập. Với em, đây là món quà rất có ý nghĩa, không chỉ giúp gia đình em bớt phần nào gánh nặng về tài chính mà còn là nguồn động viên tinh thần giúp em cố gắng học tập thật tốt trở thành người có ích cho xã hội, để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô và các tấm lòng nhân ái”. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố Yên Bái đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện sự quan tâm, bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Thành phố đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, trường học, thôn, tổ dân phố và toàn thể nhân dân trên địa bàn để nâng cao nhận thức, năng lực phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp các trường hợp vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. 

Chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình, Đoàn thanh niên trong việc quản lý, giáo dục học sinh về ý thức phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em; đưa nội dung giáo dục phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em vào các hoạt động của trường, lớp, sinh hoạt hè…; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, vui chơi, thể dục, thể thao và các hoạt động chăm sóc trẻ em. 

Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bóc lột, xâm hại bằng các hoạt động thiết thực với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội, gia đình trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Thành phố hiện có 138 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 413 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đến nay, 100% trẻ em trên địa bàn được đi học đúng độ tuổi; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập; 99% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Hàng năm, tổ chức khám phân loại, phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho trên 30 cháu/năm; tổ chức thăm, tặng quà cho gần 1.000 lượt cháu. 

Riêng năm 2021, thành phố đã trao tặng hơn 300 suất quà, 65 xe lăn, với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Để tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thành phố đã chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch, phân công các thành viên trong ban Chỉ đạo căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình tổ chức những hoạt động có ý nghĩa, thiết thực hành động vì trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em; hạn chế và ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo lực trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh”.

Được biết, trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022, với chủ đề "Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” tại 15 xã, phường của thành phố đã tổ chức tặng quà cho trẻ em trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng, trong đó quan tâm đến trẻ em trong các gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Đồng thời tổ chức các diễn đàn trẻ em nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng giúp trẻ em có đủ hiểu biết, tự tin tham gia bày tỏ ý kiến liên quan đến các quyền lợi của trẻ em và tham gia hoạt động xã hội, thực hiện quyền tham gia, thuận lợi trong tiếp cận các dịch vụ xã hội. 

Thành phố đã chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, cũng như các tổ chức, đoàn thể trong việc bàn giao, quản lý trẻ em, tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp theo đúng phương châm "Mùa hè an toàn cho trẻ em”; chủ động phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi nguy hiểm thường xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông cho trẻ em. 

Tới đây, thành phố tiếp tục vận động các tập thể, các nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em để hỗ trợ, chăm sóc cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp các em có cuộc sống đầy đủ, an toàn và hạnh phúc. 

Nguyễn Đức Toàn

Tags Yên Bái bảo vệ chăm sóc trẻ em Quỹ Bảo trợ trẻ em bạo lực bóc lột xâm hại

Các tin khác
Trong tháng 8/2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 1.880 lao động. (Ảnh minh họa)

Trong tháng 8/2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 1.880 lao động. Lũy kế đến tháng 8/2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 17.000 lao động, đạt 88,5% kế hoạch, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Đến nay gần 400 người lao động nhận hỗ trợ tiền thuê nhà.

Đến nay, BHXH tỉnh đã tiến hành xác nhận cho 19 đơn vị với 351 lao động. Trong đó có 350 lao động đang tham gia BHXH bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao giải cho các cá nhân và tập thể đạt giải Cuộc thi vẽ tranh.

Chiều 4/9, thừa ủy quyền của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức trao giải cho các em học sinh đạt giải trong Cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ ước mơ vươn cao”.

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông. Ảnh: Anh Nguyễn

Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng Nam Bộ nắng gián đoạn. Nhiều nơi chiều và tối có mưa rào và giông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục