Yên Bái hân hoan ngày khai giảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2022 | 6:40:28 PM

YênBái - Ngày 5/9, trên 227.000 học sinh và trẻ mầm non của tỉnh Yên Bái cùng học trò trên khắp cả nước vui mừng, hân hoan tới trường trong lễ khai giảng năm học 2022-2023.

Văn nghệ chào mừng năm học mới của thầy trò Trường THCS Tô Hiệu, thị xã Nghĩa Lộ.
Văn nghệ chào mừng năm học mới của thầy trò Trường THCS Tô Hiệu, thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ khai giảng năm nay đối với thầy và trò Yên Bái mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt bởi không chỉ đánh dấu một khởi đầu mới sau kỳ nghỉ hè mà còn sau đợt dịch Covid - 19 kéo dài; vừa là khởi động cho năm học quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018.


Trong lễ khai giảng năm học 2022 - 2023 đồng loạt ở khắp các trường học trên địa bàn tỉnh, tất cả học sinh, thầy cô giáo và người dân Yên Bái đều xúc động khi nhớ lại bức thư gửi thầy cô và học sinh ngày khai giảng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 5/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng viết: "Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng trời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy, gặp bạn”

Đúng vậy, ai cũng mang trong mình một cảm xúc đặc biệt sau một khoảng thời gian bất thường, việc học tập bị gián đoạn thường xuyên bởi đại dịch COVID-19. Giờ đây, tất cả lại được cùng nhau dự lễ khai giảng trực tiếp cùng nhau chia sẻ quyết tâm, niềm tin và hy vọng về một chặng đường mới trong học tập.


Các bé Trường Mầm non Nà Hẩu, huyện Văn Yên tại lễ khai giảng.

Được đến trường khai giảng trực tiếp các em ấp ủ nhiều mong muốn và ước vọng trong năm học mới. Để chuẩn bị cho lễ khai giảng, em Giàng Thị Pàng Dinh - học sinh lớp 9A Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã dậy từ sớm, chuẩn bị  bộ trang phục truyền thống đẹp nhất, chải tóc gọn gàng trên vai mang theo chiếc khăn quàng đỏ. Dù mấy ngày hôm nay em cùng các bạn đã luyện tập các tiết mục văn nghệ cho buổi lễ, song em vẫn rất phấn chấn.

Dinh chia sẻ: "Năm ngoái do dịch Covid-19 mà chúng em đã không có được buổi khai giảng tập trung, trong suốt năm học thì liên tục phải thay đổi học trực tiếp sang trực tuyến. Năm nay được khai giảng tập trung em tin sẽ là khởi đầu cho một năm học vui tươi và chúng em sẽ không phải học trực tiếp vì dịch bệnh. Đây là cơ hội để em nỗ lực cố gắng học tập tốt để thực hiện được những dự định cho tương lai và có thêm rất nhiều kỉ niệm cuối cấp với các bạn”. 

Cũng giống như Dinh, em Nguyễn Trần Cao Phong - học sinh lớp 10 A1, Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái cũng cảm thấy hân hoan và tràn ngập hy vọng ngay trong lễ khai giảng. Phong chia sẻ: "Được dự một lễ khai giảng hoành tráng và được các các bác lãnh đạo tỉnh tới động viên, em cùng các bạn vô cùng vinh dự. Chúng em cảm thấy tự hào được học tập dưới mái trường mang tên người cộng sản trung kiên Hoàng Quốc Việt, bản thân em tự hứa trong năm học sẽ cố gắng để có thể xây dựng được thành tựu cá nhân, mang niềm vui nhỏ bé góp phần vào thành tích của nhà trường”. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham quan phòng học của Trường 
THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái.

Không chỉ có các học sinh mà các thầy cô cũng mang nhiều cảm xúc trong ngày khai giảng. Công tác trong ngành giáo dục gần 15 năm, đã tham dự biết bao lễ khai giảng, nhưng lễ khai giảng năm nay khiến cô Phạm Thị Sen - giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải không khỏi xúc động: "Lễ khai giảng năm nay đặc biệt lắm. Sau thời gian phải khai giảng trực tuyến do dịch bệnh, năm nay, nhà trường chú trọng xây dựng chương trình đặc biệt đón học sinh tựu trường, đánh dấu năm học bình thường mới". 

"Theo tinh thần hướng dẫn lễ khai giảng năm nay được tổ chức theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Lễ khai giảng năm nay cũng rất đặc biệt với cô giáo Vũ Hà Thu Phương - giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái. Bởi cô không tham dự cùng với học trò của mình ở thành phố mà cô cùng với học trò mới tại Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải, huyện Mù Cang Chải - nơi cô đến "biệt phái” đón một lễ khai giảng ấm áp và tràn đầy hy vọng. 

Cô Phương chia sẻ: "Một lễ khai giảng đặc biệt mà tôi sẽ không bao giờ quên được. Các bạn học sinh dễ thương, thân thiện. Trong lễ khai giảng đồng chí Chủ tịch xã phát biểu cả tiếng Việt và tiếng Mông, dù không hiểu phần tiếng Mông nhưng tôi cảm nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với công tác giáo dục nơi đây. Rất trân trọng!”.



Trở lại trường học sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm học này các nhà trường có không ít khó khăn và thách thức. Cô giáo Lương Thị Thúy Quyên - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Đại Sơn, huyện Văn Yên chia sẻ: "Điều ưu tiên đầu tiên của nhà trường là các con thực sự được khỏe mạnh, được an toàn khi các con quay trở lại trường. Tiếp đến là nỗ lực triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là đối với lớp 3, lớp 7 của nhà trường. Chúng tôi đã tập trung khắc phục điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất cũng như thiếu giáo viên và quyết tâm triển khai thành công”. 


Lễ khai giảng năm nay đối với thầy và trò Yên Bái mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt ở tất cả các trường học của tỉnh.

Năm học 2022 - 2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có việc triển khai dạy theo chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Em Nhật Minh - học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái cho biết: "Là một trong những học sinh đầu tiên được học chương trình lớp 10 mới, em hoàn toàn tin tưởng vào sự thay đổi này vì ngay từ bây giờ chúng em đã được định hướng nghề nghiệp”. 

Đổi mới là một nhiệm vụ lớn và nhiều thách thức bởi vậy mà toàn ngành GD&ĐT, mỗi một nhà trường mỗi một thầy cô giáo đều sẽ nỗ lực và kiên định để hoàn thành mục tiêu đổi mới giáo dục. Tiếng trống khai trường đã vang lên, giờ đây toàn ngành GD&ĐT Yên Bái triển khai thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh đã đề ra, cũng như thực hiện chủ đề của năm học 2022 – 2023 đó là "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Thanh Ba

Tags Khai giảng hân hoan năm học mới thầy và trò lãnh đạo tỉnh COVID-19

Các tin khác

Cục Thuế tỉnh Yên Bái kính báo tin buồn:

Các bác sĩ trẻ mới ra trường được tăng cường y tế cơ sở năm 2022 vào sáng 16/2.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với bộ, ngành nghiên cứu đề nghị cấp có thẩm quyền nâng mức hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, nâng lương khởi điểm bậc 2 đối với bác sĩ mới ra trường.

Hội viên cựu chiến binh huyện Văn Chấn trồng bưởi cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Chấn luôn tập trung đổi mới nội dung phương thức hoạt động hướng về cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh triển khai kế hoạch công tác.

Tuy không phải là lực lượng đấu tranh trực diện với tội phạm nhưng hành trình ghi dấu chiến công phá án của Công an tỉnh đều có dấu chân thầm lặng của những người lính kỹ thuật hình sự. Khách quan, chính xác, tỷ mỷ cùng sự linh hoạt ứng dụng công nghệ trong công tác khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự đã góp phần không nhỏ giúp cơ quan điều tra các cấp khám phá thành công nhiều vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục