Thầm lặng những chiến công

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2022 | 1:56:54 PM

YênBái - Tuy không phải là lực lượng đấu tranh trực diện với tội phạm nhưng hành trình ghi dấu chiến công phá án của Công an tỉnh đều có dấu chân thầm lặng của những người lính kỹ thuật hình sự. Khách quan, chính xác, tỷ mỷ cùng sự linh hoạt ứng dụng công nghệ trong công tác khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự đã góp phần không nhỏ giúp cơ quan điều tra các cấp khám phá thành công nhiều vụ án.

Lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh triển khai kế hoạch công tác.
Lãnh đạo Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh triển khai kế hoạch công tác.

Ngày 1/8/2021, Công an huyện Văn Chấn nhận tin báo về vụ nổ mìn tự chế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh. Nạn nhân là ông Chảo Chờ Plau đã tử vong. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành các bước điều tra. 

Để xác định thời điểm, nguyên nhân nạn nhân chết, phục vụ điều tra, lực lượng kỹ thuật hình sự được yêu cầu khẩn trương vào cuộc, thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Tuy phải thực hiện công tác khám nghiệm trong cái nóng oi bức cùng mùi tử khí nhưng tổ khám nghiệm vẫn cẩn thận kiểm tra, xem xét, đánh giá từng chi tiết. 

Qua quá trình rà soát, từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 4/8/2021, Ban chuyên án đã bắt giữ được hung thủ của vụ án là: Sùng A Tùng (sinh năm 1980); Chảo A Xăng (sinh năm 1976) và Sùng Nủ Dê (sinh năm 1974), cùng trú tại thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận gây án do thù tức cá nhân. 

Thượng tá Lê Vũ Long - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh cho biết: "Trong công tác điều tra tội phạm, khâu kỹ thuật hình sự, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi là khâu quan trọng đầu tiên trong quá trình tố tụng. Vì vậy, khi tiến hành khám nghiệm, phát hiện, thu nhận, thu thập các loại dấu vết và bảo quản dấu vết phải được tiến hành khách quan, tỷ mỷ, chính xác, thận trọng, đúng quy định pháp luật mới phục vụ được tốt cho công tác điều tra. Những vụ án, chuyên án phức tạp, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì càng phải hết sức cẩn trọng”. 

Với chức năng, nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường, giám định tài liệu, kỹ thuật tài liệu, ma túy, sinh học, đường vân, pháp y - tử thi, kỹ thuật số - điện tử, cơ học, nồng độ cồn trong máu và các biện pháp kỹ thuật phòng chống tội phạm đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay, 8 tháng năm 2022, lực lượng kỹ thuật hình sự công an toàn tỉnh thực hiện khám nghiệm 435 vụ. 

Trong đó, Phòng Kỹ thuật hình sự trực tiếp khám nghiệm hiện trường 14 vụ, hỗ trợ khám nghiệm 14 vụ, khám nghiệm tử thi 10 vụ… Kết quả giám định dấu vết, vật chứng là bằng chứng khoa học duy nhất giúp cơ quan điều tra có định hướng đúng đắn khi phá án cũng như củng cố chặt chẽ nguồn chứng cứ, truy nguyên thủ phạm…

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng khoa học đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Tình hình tội phạm theo đó cũng có những diễn biến phức tạp cả về quy mô, tính chất, thủ đoạn. Đặc biệt, nhiều đối tượng đã sử dụng thành tựu của khoa học kỹ thuật hiện đại để thực hiện, che giấu hành vi phạm tội nhằm gây khó khăn cho công tác điều tra. 

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng kỹ thuật hình sự đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, cải tiến, nâng cao hiệu quả các mặt công tác chuyên môn nhằm đáp ứng hiệu quả các yêu cầu của hoạt động tố tụng, góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Khối lượng công việc ngày càng nhiều, cùng với đó là những khó khăn, nguy hiểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Song, với sự quyết tâm cao nhất của tập thể lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự, tất cả được đền đáp bằng các vụ án, vụ việc vi phạm pháp luật nhanh chóng được làm sáng tỏ, góp phần cùng lực lượng công an toàn tỉnh giữ vững an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Cảnh Toàn - Giang Lương

Tags Yên Bái công an chiến công nổ mìn

Các tin khác
TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thăm khám cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, thành phố đã ghi nhận hơn 300 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 22 ổ dịch mới.

Với nhiều hành động thiết thực của các cấp, các ngành, trẻ em thành phố Yên Bái ngày càng được quan tâm phát triển về thể chất và tinh thần.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với các tổ chức đoàn thể và nhân dân thành phố Yên Bái đã có nhiều hành động thiết thực quan tâm, bảo vệ, chăm sóc và giúp đỡ trẻ em. Qua đó, góp phần tạo cơ hội cho các em có cuộc sống đầy đủ, an toàn, mang lại niềm vui, hạnh phúc và tương lai tươi sáng.

Trong tháng 8/2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 1.880 lao động. (Ảnh minh họa)

Trong tháng 8/2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 1.880 lao động. Lũy kế đến tháng 8/2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 17.000 lao động, đạt 88,5% kế hoạch, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Đến nay gần 400 người lao động nhận hỗ trợ tiền thuê nhà.

Đến nay, BHXH tỉnh đã tiến hành xác nhận cho 19 đơn vị với 351 lao động. Trong đó có 350 lao động đang tham gia BHXH bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục