Yên Bái: Nhiều giải pháp thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2022 | 7:39:39 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN), đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Theo BHXH tỉnh, đến ngày 31/8/2022, toàn tỉnh có 53.908 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 2.093 người so với cùng kỳ, đạt 95% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; 23.877 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 3.838 người so với cùng kỳ, đạt 74,84% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; 45.418 người tham gia BHXH thất nghiệp, tăng 2.814 người so với cùng kỳ, đạt 94,76% kế hoạch. 

Số người tham gia BHYT đạt 759.063 người, tăng 36.438 người so với cùng kỳ, đạt 97% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ 90,07%. Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.122 tỷ đồng, đạt 61,04% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Bên cạnh đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng, để khắc phục tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp. 

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan truyền thông và các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; tư vấn chính sách BHXH, BHYT đến các doanh nghiệp, người lao động; tổ chức các cuộc làm việc với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN lớn và hội nghị đối thoại với đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để đôn đốc thu. 

Hàng tháng thực hiện phân tích, phân loại doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT theo loại hình sản xuất, kinh doanh, thời gian nợ, xác định nguyên nhân nợ, từ đó đề xuất và phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực thực hiện đôn đốc, kiểm tra, thanh tra. 

Cán bộ trực tiếp thu đôn đốc thu BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp nợ dưới 12 tháng; tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, phối hợp kiểm tra, thanh tra liên ngành nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động. 

Trong 8 tháng năm 2022, ngành BHXH tiến hành kiểm tra 59 cuộc tại 147 đơn vị; trong đó, thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch tại 142 đơn vị và thanh tra chuyên ngành đột xuất tại 5 đơn vị. 

Qua đó, thu nợ đóng BHXH, BHTN với số tiền trên 3,8 tỷ đồng; truy thu do lao động chưa đóng hoặc đóng thiếu mức đóng là 196,4 triệu đồng; thu hồi tiền hỗ trợ do đại dịch Covid-19 đối với 1 lao động do không thuộc đối tượng tham gia BHTN 1,8 triệu đồng. 

Tuy đã triển khai nhiều giải pháp nhưng do một số doanh nghiệp còn nợ BHXH từ những năm trước chưa thu hồi được; một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, không có khả năng đóng BHXH đúng hạn, nhiều doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, không còn hoạt động nên tỷ lệ nợ vẫn còn cao so với cùng kỳ năm trước. 

Theo BHXH tỉnh đến ngày 31/8/2022, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là 75,2 tỷ đồng, tăng hơn 3,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số tiền ngân sách nhà nước còn thiếu trên 11,6 tỷ đồng; số tiền đơn vị sử dụng lao động nợ là trên 61,2 tỷ đồng, tỷ lệ nợ chiếm 3,33% so với tổng số thu. Trong đó, nợ BHXH là trên 42,4 tỷ đồng; nợ BHTN là 1,3 tỷ đồng; nợ BHYT là 4,8 tỷ đồng…

Năm 2022, BHXH tỉnh được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 1.838 tỷ đồng, tăng gần 17 tỷ đồng so với năm 2021; tỷ lệ phấn đấu giảm nợ là 2,1% so với tổng số thu. 

Để hoàn thành kế hoạch giảm tỷ lệ nợ đọng của BHXH Việt Nam giao, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động, người lao động về quyền và trách nhiệm thực hiện Luật BHXH, BHYT.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ để rút ngắn thời gian làm việc với cơ quan BHXH cho doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT. Kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho người lao động tại các doanh nghiệp cùng với đó là tiếp tục triển khai các biện pháp trong việc đôn đốc, nhắc nhở, bám sát và có những biện pháp xử lý kịp thời đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT. 

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội doanh nghiệp người lao động

Các tin khác
Khu vực phát hiện các thi thể.

Chiều 29/9, Thượng tá Lê Minh Chánh, Phó Trưởng Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, Công an thành phố đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương làm rõ việc nhiều thi thể trôi dạt vào bờ biển tại khu vực Bãi Trường (thuộc ấp Đường Bào, xã Dương Tơ).

Những năm qua, người dân ở 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải đã phát triển diện tích cây sơn tra để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 204 về tổ chức Phong trào thi đua "Yên Bái chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2025.

Ngày Tim mạch thế giới nhằm tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngừa và tránh những rủi ro về sức khỏe tim mạch.

Một lò khai thác than tại Công ty Than Nam Mẫu.

Hầm lò Công ty than Nam Mẫu xảy ra tai nạn khiến hai công nhân tử vong, một người bị thương, 4h sáng 29/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục