Hội phụ nữ Yên Bái thông tin nhiều vấn đề thiết thân với phụ nữ và trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2022 | 7:35:49 AM

YênBái - “Đối thoại chính sách và các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức trong thời gian qua tại thành phố Yên Bái và huyện Lục Yên là một trong những hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Ban Thường vụ Hội LHPN trong năm 2022 và cũng là sự cụ thể hóa hoạt động thể hiện vai trò là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức Hội phụ nữ.

Các ngành chức năng chia sẻ nhiều thông tin hữu ích trong buổi đối thoại tại huyện Lục Yên.
Các ngành chức năng chia sẻ nhiều thông tin hữu ích trong buổi đối thoại tại huyện Lục Yên.

Với sự tham gia của các sở, ban, ngành chức năng liên quan như Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các ngành Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế… tại địa phương, các buổi đối thoại đã tập trung vào một số vấn đề liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xuất cảnh trái phép, chăm sóc và bảo vệ trẻ em và các nội dung khác có liên quan tới bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em. 

Tại buổi đối thoại với cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Yên Bái, các chính sách liên quan tới bảo hiểm xã hội nhận được nhiều sự quan tâm của chị em. 

Bà Nguyễn Thị Hường Nhị - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Các chính sách, chế độ liên quan tới bảo hiểm xã hội đều rất sát sườn. Bởi vậy, được Bảo hiểm xã hội tỉnh trao đổi, giải đáp về các nội dung mà chị em quan tâm, giúp chúng tôi có thêm nhiều hiểu biết chính xác, đầy đủ, đặc biệt là về bảo hiểm xã hội tự nguyện, từ đó có thể phân tích, tuyên truyền tới chị em hội viên và phụ nữ tại địa bàn để tham gia, duy trì tham gia bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo cho cuộc sống sau này”. 

Liên quan tới vấn đề phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép, một vấn đề rất thời sự là việc xuất cảnh trái phép sang Campuchia đã được chị em đặt ra tại buổi đối thoại. 

Trung tá Vũ Minh Tiến - Phó Trưởng Công an thành phố Yên Bái cho biết: "Buổi đối thoại là dịp để chúng tôi tuyên truyền trực tiếp, sâu rộng tới chị em phụ nữ về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm liên quan đến các nội dung được quan tâm, để chị em nâng cao hiểu biết và ý thức cảnh giác, không để mình và người thân trở thành nạn nhân của tội phạm môi giới xuất nhập cảnh trái phép, nhất là xuất cảnh trái phép sang Campuchia như hiện nay”.

Các vấn đề liên quan tới phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, nhất là lừa đảo yêu đương, tặng quà với phụ nữ; phòng chống bạo hành và xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình… cũng đã được đặt ra tại các buổi đối thoại và nhận được chia sẻ thông tin từ đại diện của nhiều cơ quan chức năng liên quan, cung cấp cho chị em nhiều thông tin cần thiết, hữu ích để bảo vệ cho bản thân và người thân. 

Chị Nông Thị Xuyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lâm Thượng (Lục Yên) chia sẻ: "Bảo vệ trẻ em luôn là mối quan tâm của các gia đình. Qua đối thoại, chị em chúng tôi đã được giải đáp, chia sẻ nhiều thông tin thiết thực, đặc biệt là giải pháp về nhiều vấn đề liên quan tới trẻ em, như: giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động sớm vẫn đang xảy ra trên địa bàn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giảm tình trạng đuối nước ở trẻ em; phòng, chống trẻ em bị bạo hành và xâm hại… Cũng từ đó mà chính bản thân chúng tôi là những người bà, người mẹ, người chị trong gia đình có thêm hiểu biết để cùng chung tay tạo dựng một môi trường sống an toàn cho các em”.

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh đánh giá: "Với các buổi đối thoại như thế này, chúng tôi cũng rất cầu thị và mong muốn chị em có thể hiểu rõ hơn, nắm rõ hơn nhiều thông tin cần thiết cũng như có thêm hiểu biết về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với những vấn đề thực tế, có liên quan sát thực với lợi ích và mối quan tâm của chị em. Tôi cho rằng, đây là hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật hiệu quả, hướng tới phạm vi đối tượng cụ thể, có sức thuyết phục và lan tỏa rộng”.

Thu Hạnh

Tags Hội phụ nữ Yên Bái phụ nữ trẻ em

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao kinh phí hỗ trợ mô hình nuôi trâu sinh sản giúp hộ nghèo thoát nghèo tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ.

Trên 10 tỷ đồng là số tiền MTTQ các cấp đã vận động, tiếp nhận Quỹ “Vì người nghèo” và nguồn xã hội hóa trong 9 tháng năm 2022 để cùng tiếp sức chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" nói riêng và công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cấp và các ngành.

Trung bình 3 năm gần đây, mỗi năm đơn vị sưu tầm thêm trên 100 hiện vật, đáp ứng nhu cầu của những người nghiên cứu văn hóa, lịch sử, góp phần phát triển sự nghiệp di sản văn hóa của địa phương

Bác sĩ đang chữa trị cho một bệnh nhân cao tuổi.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đề nghị các tỉnh, thành có giải pháp về nguồn kinh phí bảo đảm đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cao tuổi, người khuyết tật theo quy định của pháp luật về BHYT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục