Hưởng ứng “Ngày vì người nghèo (17/10)” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2022 | 7:35:46 AM

YênBái - Trên 10 tỷ đồng là số tiền MTTQ các cấp đã vận động, tiếp nhận Quỹ “Vì người nghèo” và nguồn xã hội hóa trong 9 tháng năm 2022 để cùng tiếp sức chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao kinh phí hỗ trợ mô hình nuôi trâu sinh sản giúp hộ nghèo thoát nghèo tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ.
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao kinh phí hỗ trợ mô hình nuôi trâu sinh sản giúp hộ nghèo thoát nghèo tại xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ.

Hưởng ứng Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và thực hiện Nghị quyết số 61 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành trong tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các hộ nghèo; hướng dẫn hộ nghèo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; vận động, tiếp nhận, phân bổ nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn…, góp phần tạo động lực giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. 

Những năm gần đây, bằng nhiều cách làm phong phú, đa dạng, MTTQ và Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã khơi dậy tấm lòng nhân ái, thể hiện trách nhiệm, tình cảm của người dân trong và ngoài tỉnh hướng về người nghèo, cùng tiếp sức chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận Quỹ "Vì người nghèo” và nguồn xã hội hóa được trên 10 tỷ đồng. 

Theo đó, đã trao tặng trên 20.000 suất quà cho hộ nghèo vào các dịp lễ, tết; hỗ trợ làm nhà ở cho trên 400 hộ nghèo khó khăn về nhà ở và hỗ trợ các học sinh nghèo mua đồ dùng sách vở…  Ủy ban MTTQ các cấp còn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội hướng dẫn các hộ nghèo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; thành lập các mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững; thực hiện giúp nhau về cây, con giống… 

Qua đó, giúp cho trên 12.500 hộ trên địa bàn tỉnh thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 4,93%. Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "Hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo” năm 2022, vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra Lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần "Tương thân, tương ái”, "Lá lành đùm lá rách” tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tỉnh Yên Bái năm 2022”. 

Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang ủng hộ tối thiểu một ngày lương theo mức lương hiện hưởng; mỗi hộ tiểu thương ủng hộ tối thiểu 50.000 đồng; các hộ dân ở thành thị ủng hộ tối thiểu 20.000 đồng/hộ; các hộ ở nông thôn ủng hộ tối thiểu 10.000 đồng/hộ. 

Phát huy kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững và vận động sự tham gia của đoàn viên, hội viên và toàn thể cộng đồng, xã hội thực hiện công tác giảm nghèo; phối hợp tuyên truyền, vận động, phân bổ các nguồn lực giúp đỡ người nghèo, thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 56 và Kế hoạch số 62 của Tỉnh ủy. 

Đồng thời duy trì nâng cao chất lượng các tổ hợp tác do MTTQ chủ trì thành lập, nhằm tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Hồng Oanh

Tags Ngày vì người nghèo Tháng cao điểm nhân ái làm nhà ở an sinh xã hội

Các tin khác

Trong những năm qua, chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" nói riêng và công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cấp và các ngành.

Trung bình 3 năm gần đây, mỗi năm đơn vị sưu tầm thêm trên 100 hiện vật, đáp ứng nhu cầu của những người nghiên cứu văn hóa, lịch sử, góp phần phát triển sự nghiệp di sản văn hóa của địa phương

Bác sĩ đang chữa trị cho một bệnh nhân cao tuổi.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đề nghị các tỉnh, thành có giải pháp về nguồn kinh phí bảo đảm đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cao tuổi, người khuyết tật theo quy định của pháp luật về BHYT.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần đường sắt Yên Lào. (Ảnh minh họa)

Yên Bái hiện có khoảng hơn 2.400 doanh nghiệp đăng ký và hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với 5 khu công nghiệp, 10 cụm công nghiệp tập trung. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: siêu thị, chợ kiên cố và bán kiên cố, trung tâm thương mại và các cơ sở kinh doanh có điều kiện là những nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục