Mù Cang Chải thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2022 | 2:13:07 PM

YênBái - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và các đề án, chính sách của tỉnh về hỗ trợ vùng đồng bào DTTS, huyện Mù Cang Chải đã chủ động xây dựng kế hoạch về nhu cầu vốn trên cơ sở thực tế địa phương.

Trường PTDT bán trú Tiểu học Tà Ghênh được đầu tư cơ sở vật chất khang trang giúp thầy và trò ổn định sinh hoạt nâng cao chất lượng dạy học.
Trường PTDT bán trú Tiểu học Tà Ghênh được đầu tư cơ sở vật chất khang trang giúp thầy và trò ổn định sinh hoạt nâng cao chất lượng dạy học.

Bà Vừ Thị Ninh - Trưởng phòng Phòng Dân tộc huyện chia sẻ: Để các chính sách dân tộc trên địa bàn được thực hiện nhanh và kịp thời, phòng luôn chủ động tham mưu cho huyện cũng như phối hợp với các phòng, ban chuyên môn triển khai kịp thời các chính sách đến với đối tượng thụ hưởng. 

Điển hình là Dự án 6 về "Bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2021 - 2025; chính sách đối với giáo dục, y tế, hộ nghèo, gia đình chính sách...

Theo đó, với đặc thù huyện vùng cao, các đơn vị trường đều là trường bán trú nên các chính sách cho học sinh bán trú luôn được huyện quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời đảm bảo ổn định sinh hoạt học tập cho con em. 

Riêng năm học 2021 - 2022, đã cấp tổng kinh phí trên 63,2 tỷ đồng thực hiện chi phí học tập, cấp bù học phí, chế độ học sinh nội trú, chế độ học sinh khuyết tật, chế độ học sinh bán trú theo Nghị quyết 70/NQ-HĐND ngày 16/12/2020, chế độ học sinh bán trú theo Nghị định 116/2016/ NĐ-CP ngày 24/12/2010, chế độ hỗ trợ nhân viên cấp dưỡng tại các bếp ăn bán trú theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 8/8/2020 và cấp phát 808.200 kg gạo cho học sinh bán trú.  

Ông Phạm Minh Dũng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) Mồ Dề cho biết: "Năm học 2021 - 2022, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Mồ Dề có 1.065 học sinh với trên 80% học sinh ở bán trú, nhà trường đã được giao kinh phí đối với cấp tiểu học là 8,478 tỷ đồng, cấp THCS là 5,554 triệu đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện cho học sinh bán trú là trên 4,8 tỷ đồng và 119.175 kg gạo đảm bảo khẩu phần ăn được đầy đủ thực phẩm phù hợp cho học sinh theo chế độ dinh dưỡng. Chế độ ăn trưa cho 113 học sinh cấp tiểu học bản Nả Háng (học 2 buổi/ngày) với tổng kinh phí thực hiện trên 142 triệu đồng..., đã góp phần quan trọng giúp thầy và trò nhà trường ổn định sinh hoạt, học tập”. 

Bên cạnh đó, huyện chú trọng thực hiện chính sách hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo là người DTTS sinh con đúng chính sách dân số, riêng năm 2022 đã thực hiện hỗ trợ cho 72 phụ nữ tại các xã Cao Phạ, Mồ Dề, Púng Luông với kinh phí 144 triệu đồng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác kế hoạch hóa gia đình. Thực hiện hiệu quả các chính sách về y tế, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong năm đã thẩm định và cấp 67.360/ 67.750 thẻ bảo hiểm y tế, trong đó có trên 52.000 thẻ cấp cho người DTTS. Thực hiện các chính sách cho người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được đảm bảo theo quy định của Nhà nước với tổng 2.810 đối tượng gồm: trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng, trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn xã vùng đồng bào DTTS và miền núi đặc biệt khó khăn, người đơn thân thuộc hộ nghèo, cận nghèo đang nuôi con nhỏ... với tổng kinh phí đã chi trả là 1,436 tỷ đồng. 

Hỗ trợ 2 tổ tự quản tại khu rừng trúc Háng Sung và võng lúa móng ngựa - xã Mồ Dề với số tiền 120 triệu đồng; hỗ trợ 14 đội văn nghệ ở các xã, thị trấn với số tiền 42 triệu đồng; hoàn thành hồ sơ về 2 công trình nhà vệ sinh tại sống lưng khủng long, bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình và võng lúa móng ngựa bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề; triển khai hỗ trợ cho 89/198 hộ thực hiện mô hình kinh tế được nghiệm thu theo Nghị quyết 69/2020/NQ-HĐND về hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản... 

Nhờ thực hiện kịp thời các chính sách dành cho đồng bào DTTS, người nghèo, gia đình chính sách trong thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp các đối tượng thụ hưởng có thêm điều kiện khắc phục kịp thời khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống từng bước vươn lên phát triển kinh tế gia đình, tạo tiền đề quan trọng giúp huyện hoàn thành các chỉ tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. 

 A Mua

Tags Mù Cang Chải chính sách dân tộc văn hóa truyền thống du lịch giáo dục y tế hộ nghèo gia đình chính sách

Các tin khác
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp cho các trường trên địa bàn huyện Lục Yên.

Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã trở thành một trong những “kênh” hiệu quả trong công tác bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng như việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ).

Tổ tự quản, vận hành công trình cấp nước tập trung xã Cát Thịnh (Văn Chấn) bảo dưỡng công trình cấp nước tập trung.

Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện mục tiêu đưa nước hợp vệ sinh đến từng hộ dân ở nông thôn, phấn đấu đến năm 2025 có 98% người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Chiến sĩ Công an thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt.

Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (9/11), từ năm 2012 đến nay, toàn thành phố Yên Bái đã tổ chức gần 500 hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt, giao ban chuyên đề…, thu hút trên 30.000 lượt cán bộ công chức, viên chức và người dân tham dự.

Bất chấp nguy hiểm, người dân đứng kín 2 bên đường để theo dõi vụ cháy.

Chiều 30/10, tại phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương xảy ra vụ cháy nhà xưởng công ty sản xuất băng keo. Sợ cháy lan, người dân sống xung quanh nháo nhào di chuyển đồ đạc trong nhà ra ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục