Yên Bái: Tổ chức “Phiên tòa giả định” và tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/11/2022 | 10:20:11 AM

YênBái - Vừa qua, tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái, Tỉnh đoàn phối hợp với Viện Nghiên cứu thanh niên - Trung ương Đoàn chỉ đạo Thành đoàn Yên Bái tổ chức điểm cấp tỉnh “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án “Chơi cá độ bóng đá trên mạng” và triển khai tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh nhà trường.

Toàn cảnh “Phiên tòa giả định” vụ án “Chơi cá độ bóng đá trên mạng”.
Toàn cảnh “Phiên tòa giả định” vụ án “Chơi cá độ bóng đá trên mạng”.

Tại chương trình, các đại biểu, ĐVTN, học sinh tham dự "Phiên tòa giả định” đã được xem diễn biến vụ án "Chơi cá độ bóng đá trên mạng” thông qua video clip giới thiệu tình huống. Sau đó, Phiên toà giả định diễn ra đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của pháp luật. Các tình tiết trong vụ án đã thu hút khán giả, ĐVTN, học sinh, giáo viên và những người tham dự. 

Các vai diễn được lựa chọn phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của ĐVTN và trực tiếp học sinh của nhà trường đóng vai bị cáo. Ngoài ra, người xem cũng được tham gia trả lời các câu hỏi với các nội dung liên quan đến phiên tòa và một số câu hỏi tình huống pháp luật liên quan đến phòng, chống ma túy, bạo lực học đường, xâm hại sức khỏe vị thành niên, tội phạm, các tệ nạn xã hội, Luật Thanh niên, quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông… 

Kết thúc "Phiên toà giả định”, Hội đồng xét xử đưa ra đối với bị cáo về tội danh và hình phạt đích đáng, một bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đồng thời, là lời cảnh tỉnh, thông điệp đến các học sinh, ĐVTN và người dân trong việc bảo vệ bản thân, nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định của pháp luật. 

Cũng tại phiên toà, ĐVTN, học sinh nhà trường còn được cung cấp thông tin, kỹ năng về những nội dung cơ bản của Luật Thanh niên 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021- 2030.

"Phiên toà giả định” là mô hình sáng tạo, được nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa thời gian qua nhằm góp phần quan trọng vào tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật với mọi người dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên; nâng cao ý thức sống và làm việc theo đúng hiến pháp, pháp luật để mỗi ngày trong năm đều là Ngày pháp luật.
Mai Linh

Tags Yên Bái phiên tòa giả định tập huấn tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục