Yên Bái: Thúc đẩy phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2022 | 7:34:00 AM

YênBái - Ngay sau khi Đề án “Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” được phê duyệt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ và quan tâm giải quyết các khó khăn giúp phụ nữ khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác mới thành lập do nữ làm chủ...

Hoạt động trưng bày gian hàng quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm vùng miền của địa phương trong “Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022 thu hút nhiều chị em tham gia.
Hoạt động trưng bày gian hàng quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm vùng miền của địa phương trong “Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022 thu hút nhiều chị em tham gia.

Nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực đã và đang được các cấp Hội thực hiện như: tập huấn bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực về kinh doanh, đào tạo nghề, vận động, hướng dẫn thành lập các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ làm chủ, xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế… Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ (HPN) trong tỉnh đã hỗ trợ thành lập mới 35 hợp tác xã, 671 tổ hợp tác, 29 doanh nghiệp do nữ làm chủ. 

Các phong trào "Phụ nữ giúp nhau sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”, "Phụ nữ làm kinh tế giỏi” được các cấp Hội, Hội Nữ doanh nhân tích cực triển khai. Đến nay, toàn tỉnh có trên 7.400 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, trong đó có 1.846 mô hình thu nhập từ 200 triệu đồng/năm, 92 mô hình cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. 

Thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của phụ nữ, đến nay các cấp Hội đã hướng dẫn xây dựng, lựa chọn giới thiệu 52 ý tưởng khởi nghiệp tham dự Cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” cấp Trung ương và đã có 10 ý tưởng được lựa chọn vào vòng thi cấp vùng, trong đó 3 ý tưởng lọt vào vòng chung kết được tôn vinh và trao giải với trị giá giải thưởng gần 600 triệu đồng. 

Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ 14 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thành công. Năm 2022, Cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” lần thứ 2 tổ chức tại tỉnh đã hỗ trợ 18 ý tưởng khởi nghiệp thành công. 

Chị Giàng Thị Nhà - Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Giàng (Văn Chấn) cho biết: "Được trao giải Đặc biệt tại Cuộc thi năm nay, tôi thêm động lực để cùng chị em tiếp tục phát triển "Tổ hợp tác thêu dệt thổ cẩm dân tộc Mông”, nhất là tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu khách hàng trong cuộc sống hiện đại’. 

Nhằm giúp chị em phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm, Hội đã phối hợp tổ chức "Ngày hội Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp”, tổ chức các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại, đến nay đã trưng bày 111 gian hàng giới thiệu sản phẩm các vùng miền trong tỉnh. 

Chị Mai Thị Thông - thôn Tháp Cái, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên chia sẻ: "Tôi cho rằng đây là hoạt động rất ý nghĩa để chị em có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng như học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh với các chị em khác”. 

Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức 3 cuộc tọa đàm, đối thoại chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chính sách thuế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp...; giới thiệu 8 phụ nữ khởi nghiệp và nữ doanh nhân tiêu biểu tham gia Chương trình "Sản phẩm hồng” của Báo Phụ nữ Việt Nam. Các cấp Hội cũng đã tích cực hỗ trợ hội viên có ý tưởng khởi nghiệp tiếp cận với các nguồn lực về vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại…

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội lồng ghép các chính sách, chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên các lĩnh vực; tổ chức các hoạt động như: xây dựng chuyên mục về phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, giới thiệu các gương điển hình phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, phụ nữ làm kinh tế giỏi trên trang thông tin, trang fanpage của Hội; tổ chức tập huấn về chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp vừa và nhỏ, cập nhật các chính sách hỗ trợ của Trung ương và tỉnh đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa cho các thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã; các hộ kinh doanh… 

Thu Hạnh

Tags Yên Bái phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp khởi sự kinh doanh

Các tin khác
Một quầy kinh doanh của tiểu thương chợ Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP); có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương nên các hoạt động đảm bảo ATTP của thành phố luôn đạt hiệu quả, nhất là các đợt cao điểm hàng năm như tết Nguyên đán và Tháng hành động vì ATTP.

Ban Công tác Mặt trận thôn Cốc Củ, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ vận động nhân dân tham gia trồng cây xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

Là 1 trong 3 thôn của xã Phù Nham (thị xã Nghĩa Lộ) ra khỏi vùng 135 năm 2021, ban đầu thôn Cốc Củ vẫn còn gặp một số khó khăn. Phát huy công tác tuyên truyền, vận động của Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn và các thành viên, đến nay phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nông thôn mới ở Cốc Củ ngày càng đi vào thực chất.

Tất cả bị đổ gãy vỡ vụn.

Sự việc xảy ra sáng 12/11 tại thôn Búng Sổm, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Ngôi nhà sàn 3 gian của gia đình vợ chồng anh Hoàng Văn Lăm và chị Lò Thị Pò được dựng lên, chưa kịp lợp mái đã bị đổ sập hoàn toàn.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 10/11, Quyết định số 19/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/9/2022 về quy định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022 – 2024 chính thức có hiệu lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục