Cốc Củ đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2022 | 7:33:44 AM

YênBái - Là 1 trong 3 thôn của xã Phù Nham (thị xã Nghĩa Lộ) ra khỏi vùng 135 năm 2021, ban đầu thôn Cốc Củ vẫn còn gặp một số khó khăn. Phát huy công tác tuyên truyền, vận động của Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn và các thành viên, đến nay phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nông thôn mới ở Cốc Củ ngày càng đi vào thực chất.

Ban Công tác Mặt trận thôn Cốc Củ, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ vận động nhân dân tham gia trồng cây xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp.
Ban Công tác Mặt trận thôn Cốc Củ, xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ vận động nhân dân tham gia trồng cây xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

Khi ra khỏi vùng 135, thôn Cốc Củ có 196 hộ với 840 nhân khẩu không còn được hỗ trợ bảo hiểm y tế. Ban CTMT thôn và các thành viên đã tích cực phối hợp với thôn, cán bộ bảo hiểm tuyên truyền, vận động người dân về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế, nhất là tham gia liên tục 5 năm liền; tuyên truyền mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; tuyên truyền về hỗ trợ 50% cho các hộ nghèo và cận nghèo. 
Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của thôn đã đạt 75% - mức cao so với mặt bằng chung của xã. 

Quan tâm tới hộ nghèo, từ năm 2020 đến nay, Ban CTMT thôn đã vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” được gần 10 triệu đồng, đề xuất hỗ trợ được 4 hộ nghèo làm nhà ở, huy động 250 ngày công tham gia giúp đỡ làm nhà cho hộ nghèo. 

Ban CTMT thôn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế. Trong thôn hiện có 10 hộ tham gia mô hình trồng bí, mướp đắng, dưa chuột lấy hạt với diện tích trên 2 ha cho giá trị cao gấp 5 - 7 lần so với trồng lúa. 

Ông Hà Quang Hành - người dân thôn cho biết: "Gia đình tôi trồng 2.000 m2 bí lấy hạt, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ, được khoảng 200 kg hạt bán với giá 700.000 đồng/kg”.

Đến nay, thôn đã xuất hiện nhiều mô hình cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm trở lên. Thu nhập bình quân đầu người của thôn năm 2021 đạt 43 triệu đồng. 

Cùng đó, Ban CTMT thôn và các thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu về văn hóa; vận động các gia đình quan tâm, tạo điều kiện cho 100% trẻ đến trường ra lớp đầy đủ. Trong thôn không có tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học giữa chừng. 

Từ năm 2020 đến nay, Ban CTMT thôn đã vận động nhân dân đóng góp được hàng trăm triệu đồng để làm sân nhà văn hóa thôn, đường điện thắp sáng đường thôn và trồng các tuyến đường hoa. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa trong thôn hàng năm đạt 85% trở lên. 

Bà Hà Thị Bình - người dân thôn Cốc Củ chia sẻ: "Mặc dù trong thôn chủ yếu là các hộ lao động tự do và làm nghề nông nhưng đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. Gần như 100% tuyến đường thôn được bê tông hóa, chúng tôi đi chợ buôn bán cũng thuận lợi mặc dù cách xa trung tâm xã 6 km và xa trung tâm thị xã 8 km. Hàng ngày, chúng tôi đều dành thời gian tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ của Hội Phụ nữ. Nhà văn hóa khang trang đáp ứng tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt của người dân và có mạng wifi cho người dân chúng tôi truy cập để từng bước thực hiện chuyển đổi số”. 

Ông Hà Văn Uynh - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT thôn Cốc Củ cho biết: "Để cùng với địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Ban CTMT thôn tiếp tục quan tâm, nắm bắt ý kiến của nhân dân để phản ánh lên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các cấp tiếp tục bê tông hóa đoạn đường nội thôn dài 2,5 km, bê tông hóa và làm cống tràn đi sang xã Sơn A dài 400 m, làm đường điện thuận tiện cho hộ dân sử dụng an toàn, hỗ trợ nâng cấp, mở rộng nhà văn hóa thôn... tạo điều kiện thuận lợi để người dân thôn Cốc Củ phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Trong dịp kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, thôn Cốc Củ được xã Phù Nham chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để các hộ dân trong thôn giao lưu thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới.

Thu Hạnh

Tags đời sống văn hóa Phù Nham thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
Tất cả bị đổ gãy vỡ vụn.

Sự việc xảy ra sáng 12/11 tại thôn Búng Sổm, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Ngôi nhà sàn 3 gian của gia đình vợ chồng anh Hoàng Văn Lăm và chị Lò Thị Pò được dựng lên, chưa kịp lợp mái đã bị đổ sập hoàn toàn.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 10/11, Quyết định số 19/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/9/2022 về quy định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022 – 2024 chính thức có hiệu lực.

Các học viên tích cực trao đổi tại buổi tập huấn

Vừa qua, tại xã Sơn Lương (Văn Chấn), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tổ chức tập huấn mô hình tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng cho tổ trưởng, tổ phó và thành viên tiêu biểu các tổ tự quản của phụ nữ tại cộng đồng trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Bộ Nội vụ yêu cầu việc tinh giản biên chế cần được thực hiện đúng đối tượng, đúng chế độ và chính sách. Ảnh minh họa: Cán bộ ở TP.HCM đang hướng người dân làm thủ tục hành chính.

Bộ Nội vụ cho hay có một số trường hợp tinh giản biên chế chưa đúng quy định và đề nghị khắc phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục