Phụ nữ Việt Hồng nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2022 | 7:32:27 AM

YênBái - Bằng việc thay đổi thói quen trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày với những việc làm thiết thực chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) gắn với duy trì xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã góp phần cùng với địa phương chung tay BVMT tốt hơn.

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bản Vần tham gia vệ sinh đường làng tạo cảnh quan sạch đẹp.
Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bản Vần tham gia vệ sinh đường làng tạo cảnh quan sạch đẹp.

Mỗi buổi sáng, chị Bùi Thị Hải, thôn Bản Vần cùng các chị em trong xóm rủ nhau đi chợ, thay vì lấy túi nilon đựng sẵn thực phẩm như trước thì nay, chị Hải đã bỏ thói quen đó bằng việc tự mình sắm một chiếc làn mang theo để đựng đồ. 

Chị Hải cho biết: "Gia đình tôi làm mô hình du lịch cộng đồng nên hầu như ngày nào cũng phải đi chợ để chuẩn bị cơm cho khách, những ngày bình thường thì ít nhưng ngày cuối tuần khách khá đông. Trước đây mỗi lần đi chợ về có đến cả một đống túi nilon đựng thực phẩm, gom vào đốt thì ô nhiễm môi trường mà vùi lấp thì khó phân hủy thật sự là vấn đề đáng ngại. Từ khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, tôi đã ý thức được vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, ngoài trách nhiệm chung với cộng đồng thì môi trường sống an toàn, thân thiện không rác thải cũng là yếu tố quan trọng để phát triển mô hình du lịch cộng đồng của gia đình tôi”. 

Chị Nguyễn Thị Thể, thôn Bản Chao cũng vậy, mặc dù không đi chợ thường xuyên nhưng chị cũng ý thức được việc giữ gìn môi trường sống bằng việc hạn chế các sản phẩm gây hại cho môi trường. Bởi vậy, chị đã mua cho gia đình mấy chiếc làn nhựa, thường xuyên nhắc nhở con cháu khi đi chợ nhớ mang theo để không sử dụng túi nilon đựng sẵn như trước. Giờ đây, không chỉ có chị Hải, chị Thể mà hầu hết các chị em phụ nữ của 6/6 chi hội trong xã đều ý thức được việc BVMT bằng việc không sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày. 

Không dừng lại ở những hành động giữ gìn vệ sinh, BVMT trong mỗi gia đình, sự thay đổi trong suy nghĩ của hội viên phụ nữ đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Mỗi chị em trở thành một tuyên truyền viên, đóng góp cho địa phương nhiều ý tưởng hay, sáng tạo để cả cộng đồng cùng chung tay BVMT. 

Xác định rõ vai trò nòng cốt của phụ nữ trong việc chung tay BVMT, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hồng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sinh động; đồng thời tổ chức cho tất cả các hội viên trong toàn xã ký cam kết thực hiện 8 tiêu chí nội dung của Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 

Vào ngày 15 và ngày 30 hàng tháng, các chi hội tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm, phát quang bờ bụi, cỏ ven đường, khơi thông cống rãnh, dòng chảy, chăm sóc đường hoa dọc trục đường chính; mỗi gia đình hội viên phải có một hố rác thải sinh hoạt và tự phân loại xử lý, tránh để mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. 

Ngoài ra, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh xã xây dựng hơn 40 hố rác thải tại các khu vực đồng ruộng, tại các gia đình mỗi hội viên tự xây cho gia đình một hố rác để phân loại, xử lý tại chỗ không để mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường. 

Dọc tuyến đường quốc lộ xã, khu dân cư, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp với các đoàn thể xây dựng các bể đựng rác thải, thuộc phạm vi của chi hội phụ nữ nào, chi hội đó sẽ tự quản lý việc thu gom phân loại để xử lý. 

Hàng tháng 6/6 chi hội đều có phiếu đánh giá tiêu chí xây dựng mô hình. Ngoài ra, nhiều chi hội còn tổ chức giao đoạn đường liền kề với gia đình để chị em quét dọn, vệ sinh hàng ngày cùng với sân ngõ của nhà mình. Nhờ đó, ý thức vệ sinh môi trường nâng cao, đặc biệt là ý thức xây dựng các công trình phụ như: giếng nước, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh được nâng lên rõ rệt… 

Đến nay Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã ra mắt được 4/6 chi hội vệ sinh môi trường; đã cắm biển "Mô hình tự quản vệ sinh môi trường” ở 6/6 thôn, xây dựng được 41 mô hình điểm "Nhà sạch vườn đẹp” để nhân rộng trong toàn xã. Tại mỗi gia đình, chị em chủ động hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng chuồng trại chăn nuôi có hệ thống nước thải, có hố rác tại gia đình để phân loại, thu gom và xử lý rác thải đúng cách. 

Dẫn chúng tôi đến thôn Bản Vần, thôn được chọn làm điểm để xây dựng mô hình du lịch cộng đồng và phấn đấu ra mắt sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng vào cuối năm 2022 và một số thôn bản khác để minh chứng cho việc làm của chị em phụ nữ trong công tác BVMT, chị Phạm Thị Thơm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: "Thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt thôn bản, chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền gắn kết việc BVMT, giữ gìn không gian sống an toàn đến toàn thể hội viên bằng những việc làm, thói quen trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em. Khi ý thức của chị em được nâng cao thì mọi người sẽ tự giác xây dựng gia đình ngăn nắp, gọn gàng, sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt, đổ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nilon. Qua đó, mỗi chị em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình, thôn xóm chung tay BVMT sống ngày một tốt hơn”.

Những việc làm thiết thực của chị em phụ nữ xã Việt Hồng trong công tác BVMT đã góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương. Những con đường sạch đẹp không rác thải, những đường hoa rực rỡ sắc màu, hàng cây trải dọc ven đường tỏa bóng mát…, tất cả đều hướng tới xây dựng một làng quê xanh - sạch - đẹp.
Thanh Tân

Tags Việt Hồng bảo vệ môi trường 5 không 3 sạch

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục