Trạm Tấu tập trung phát triển nguồn nhân lực

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/11/2022 | 8:31:42 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết 21 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra 15 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 5 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch, có 10 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên.

Cán bộ Trung tâm GDNN - GDTX huyện Trạm Tấu hướng dẫn học viên học nghề sửa chữa xe máy.
Cán bộ Trung tâm GDNN - GDTX huyện Trạm Tấu hướng dẫn học viên học nghề sửa chữa xe máy.

Để tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực (PTNNL) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã ban hành Kế hoạch số 33 về tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) người dân, doanh nghiệp (DN) về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc PTNNL. 

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền và định hướng nghề nghiệp đối với người dân, nhất là học sinh các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên để phân luồng, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn hình thức học phù hợp; phối hợp ký kết với các DN, nhất là Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm từ năm 2021 đến 4 tháng đầu năm 2022 cho 71 lao động. 

Chất lượng nguồn nhân lực từng bước được cải thiện; số lao động được tạo việc làm mới 718/650 người, đạt 110,5% kế hoạch; chuyển dịch từ nghề nông nghiệp sang phi nông nghiệp cho 387/350 lao động, đạt 110,6% kế hoạch năm 2021 đề ra; tỷ lệ nhân lực qua đào tạo 55,9/64% và đạt 87,34% kế hoạch; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ 27/32,8% và đạt 82,32% kế hoạch; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng lao động trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lao động ngành nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Cùng đó, hệ thống giáo dục tiếp tục được đổi mới toàn diện; quy mô mạng lưới trường, lớp học được sắp xếp hợp lý. Đến nay, toàn huyện có 29 cơ sở giáo dục, 6 trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT tiếp tục đi học tăng lên; quan tâm bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị trường học...

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp và sử dụng CBCCVC được quan tâm; trình độ, năng lực của đội ngũ CBCCVC trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở từng bước được nâng lên; cán bộ là trưởng, phó phòng cấp huyện và tương đương dưới 40 tuổi có 5/29, bằng 17/35% đạt 48,57% kế hoạch; cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng, đoàn thể và chính quyền huyện có 14/69, bằng 16/12% đạt 133% kế hoạch. Đã rà soát, đề xuất, lựa chọn, giới thiệu 6 cán bộ, trong đó có 1 cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia dự tuyển Đề án số 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy... 

Đồng chí Phạm Văn Khoa - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: Để thực hiện Nghị quyết 21 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra 15 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 5 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch, có 10 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên.

Thời gian tới, Đảng bộ huyện tiếp tục rà soát, xây dựng bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, nhất là cán bộ chủ chốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ CBCC cấp huyện có trình độ đại học và trên đại học đạt 96%, tỷ lệ CBCC cấp xã đạt chuẩn là 93%. Đồng thời đẩy mạnh công tác  hướng nghiệp, phân luồng, liên thông đào tạo nhằm phát triển quy mô đào tạo; tăng cường việc hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và DN gắn với nhu cầu của thị trường lao động, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 32,8%; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 5,9%/năm…

Trần Ngọc

Tags Trạm Tấu nguồn nhân lực chất lượng hiệu quả cơ cấu lao động nông nghiệp phi nông nghiệp

Các tin khác
Ảnh minh họa

Từ chiều tối và đêm 29-30/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông; từ ngày 1-3/12, khả năng vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại.

Trên 50 cán bộ, công nhân viên PC Yên Bái đã hiến 43 đơn vị máu.

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng nghề Yên Bái, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái và Trường Cao đẳng Yên Bái tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên trao giải nhất cho học sinh trường TH & THCS Tân Hợp.

Chiều 26/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên đã tổng kết và trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp huyện năm học 2022-2023.

Lãnh đạo các đơn vị tổ chức Chương trình trao tặng kinh phí xây dựng công trình “Điểm Internet cho thanh niên” cho Trường Tiểu học và THCS xã Tân Lập.

Sáng 26/11, tại huyện Lục Yên, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và ý nghĩa hưởng ứng Chương trình "Tình nguyện mùa Đông" năm 2022 và "Xuân tình nguyện" năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục