Tích cực phối hợp, nâng cao hiệu quả ủy thác vốn vay

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2023 | 7:50:01 AM

YênBái - Năm 2022, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) của tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến đến 100% cơ sở Hội, tổ viên vay vốn và hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội; tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ viên trong việc trả nợ, trả lãi, sử dụng vốn vay đúng mục đích, tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn để tạo lập vốn tự có, tạo nguồn hỗ trợ trả nợ, trả lãi.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên kiểm tra vốn vay ủy thác tại xã Minh Quán.
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên kiểm tra vốn vay ủy thác tại xã Minh Quán.

Để công tác ủy thác vốn vay hiệu quả, Hội LHPN các cấp đã phối hợp với NHCSXH thực hiện tốt việc đánh giá, phân loại tổ tiết kiệm và vay vốn để có cơ sở củng cố, kiện toàn ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) hoạt động yếu kém. 

Tính đến hết tháng 11/2022, hệ thống Hội có 745 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó 733 tổ xếp loại tốt, 9 tổ xếp loại khá, 3 tổ xếp loại trung bình. 

Đối với các tổ xếp loại trung bình, Hội LHPN tỉnh phối hợp cùng NHCSXH phân tích nguyên nhân, đánh giá thực trạng và cử cán bộ Hội cấp tỉnh, huyện đến địa bàn cùng cơ sở củng cố và khắc phục các tồn tại như: nợ quá hạn cao, thu nợ, thu lãi, gửi tiết kiệm không đạt...

Cùng đó, Hội LHPN các cấp đã phối hợp với NHCSXH cùng cấp tổ chức tập huấn cho gần 1.800 lượt cán bộ Hội và cán bộ ban quản lý tổ TK&VV về nghiệp vụ ủy thác; thường xuyên tuyên truyền phổ biến các văn bản, chính sách mới, đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời những tồn tại, sai sót tại buổi giao ban vào ngày giao dịch xã; phối hợp với các ngành liên quan đào tạo, nâng cao năng lực cho gần 2.750 phụ nữ, tổ viên vay vốn; phối hợp với khuyến nông cơ sở tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho 720 tổ viên vay vốn để sử dụng vốn có hiệu quả.

Các cấp Hội cũng đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát hoạt động nhận ủy thác. Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức đi kiểm tra, giám sát hoạt động nhận ủy thác tại 9/9 huyện, thị, thành phố; kiểm tra trực tiếp 11 xã; 15 tổ tiết kiệm và vay vốn và 70 hộ vay vốn. 

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy các cấp Hội đã phối hợp với NHCSXH cùng cấp tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng ưu đãi; chất lượng tín dụng của xã được duy trì ổn định, hoạt động của các tổ chức hội nhận ủy thác tương đối hiệu quả; cấp ủy chính quyền thường xuyên quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách, quản lý vốn vay chặt chẽ, thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát, các cấp Hội có trách nhiệm cao trong công tác ủy thác. Với những tồn tại, hạn chế, các đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ cho xã, tổ TK&VV và hộ vay vốn để rút kinh nghiệm và khắc phục nhằm thực hiện tốt các nội dung ủy thác với NHCSXH trong thời gian tiếp theo.

Qua đó, dư nợ ủy thác đến hết tháng 11/2022 của các cấp Hội đạt trên 1.335 tỷ đồng (tăng trên 179 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021), cho 26.619 hộ vay, tại 745 tổ TK&VV (giảm 6 tổ so với cùng kỳ năm 2021), trong đó, nợ quá hạn trên 786 triệu đồng chiếm tỷ lệ 0,06% so với tổng dư nợ ủy thác, giảm 0,04% so với cùng kỳ năm 2021. 

Ngoài ra, Hội LHPN các cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động tổ viên tích cực tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng để tạo lập vốn tự có, tạo nguồn hỗ trợ trả nợ, trả lãi, tính đến hết tháng 11/2022, số dư tiền gửi tiết kiệm đạt trên 62,7 tỷ đồng, tăng 5,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. 

Kết quả ủy thác cho thấy dư nợ ủy thác qua Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong năm 2022 đều có sự tăng trưởng về dư nợ, số dư tiết kiệm và giảm tỷ lệ nợ quá hạn.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái ủy thác vốn vay Chính sách xã hội

Các tin khác
Người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên hưởng ứng

“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã trở thành phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khởi đầu cho các hành động bảo vệ rừng, trồng cây gây rừng hàng năm của các địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, phát huy vai trò phòng hộ của rừng, cải thiện môi trường, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Miền Bắc có thể đón không khí lạnh tăng cường vào mùng 3 Tết.

Khoảng mùng 3 Tết, một đợt không khí lạnh có thể tăng cường xuống nước ta, khiến nền nhiệt giảm ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung mưa dông.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Do đó, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp vận tải đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý và vận tải hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân.

Văn phòng Tỉnh ủy trao hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình ông La Hồng Quảng, thôn Trại Phong.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sáng 16/1, đoàn công tác Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái do đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ xóa nhà dột nát cho 4 hộ tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục