Chủ động chuẩn bị tốt Phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2023 | 7:49:54 AM

YênBái - “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã trở thành phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khởi đầu cho các hành động bảo vệ rừng, trồng cây gây rừng hàng năm của các địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, phát huy vai trò phòng hộ của rừng, cải thiện môi trường, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên hưởng ứng
Người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2020.

Năm 2022, các địa phương trong tỉnh đã trồng được 15.861 ha rừng, đạt 102,3% kế hoạch giao và trồng 5,77 triệu cây xanh phân tán; tỷ lệ che phủ rừng giữ ổn định 63%, đứng thứ 6 toàn quốc về độ che phủ của rừng; chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đạt 146.463,0 triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, đồng thời chủ động chuẩn bị tốt Phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Quý Mão và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng năm 2023, ngày 5/1/2023, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND. 

Để việc tổ chức phát động Tết trồng cây và ra quân trồng rừng hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương hình thức, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng…, 

Theo đó, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng. 

Các cấp, các ngành, các địa phương cần quản lý chặt chẽ công tác quản lý rừng đối với diện tích quy hoạch rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và diện tích rừng của các dự án, công trình có chuyển mục đích sử dụng rừng đã được điều chỉnh trong quy hoạch 3 loại rừng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng. 

Giám sát nghiêm việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên. Thực hiện phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, vai trò của người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, có tiêu cực để xảy ra vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật. Cần triển khai đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách trong lâm nghiệp, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023 về bảo vệ và phát triển rừng, trồng cây phân tán, phát triển lâm sản ngoài gỗ. 

Quan tâm trồng cây xanh phân tán ở cả khu vực đô thị và nông thôn, tạo môi trường cảnh quan, góp phần xây dựng nông thôn mới xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, đẩy mạnh quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng, chứng nhận hữu cơ; phát triển cây lâm sản ngoài gỗ, cây dược liệu dưới tán rừng, phát triển dịch vụ môi trường rừng theo đúng quy định của pháp luật, nhằm phát huy giá trị đa dạng của rừng. 

Đặc biệt, kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích rừng bị phá, bị lấn chiếm sử dụng sai mục đích tại các ban quản lý rừng, công ty, doanh nghiệp, UBND cấp xã quản lý; kiên quyết xử lý vi phạm, thu hồi và buộc khắc phục hậu quả, trồng lại rừng theo quy định của pháp luật... 

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nhằm phát hiện sớm mất rừng, cháy rừng đảm bảo một cách có hiệu quả. Trước mắt, cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tổ chức thành công "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Quý Mão 2023 thiết thực, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.

Khánh Linh

Tags Tết trồng cây Yên Bái bảo vệ rừng xóa đói giảm nghèo biến đổi khí hậu

Các tin khác
Miền Bắc có thể đón không khí lạnh tăng cường vào mùng 3 Tết.

Khoảng mùng 3 Tết, một đợt không khí lạnh có thể tăng cường xuống nước ta, khiến nền nhiệt giảm ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung mưa dông.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Do đó, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp vận tải đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý và vận tải hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân.

Văn phòng Tỉnh ủy trao hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình ông La Hồng Quảng, thôn Trại Phong.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sáng 16/1, đoàn công tác Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái do đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ xóa nhà dột nát cho 4 hộ tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình.

Chi đoàn BHXH tỉnh, Đoàn Sở Y tế và Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh trao tặng các phần quà tết cho các trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Chiều ngày 16/1, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Đoàn Sở Y tế và Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh thuộc Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức Chương trình “Trao tết ấm - gửi yêu thương”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục