Môi trường sạch đẹp từ mô hình tổ tự quản

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/2/2023 | 10:36:16 AM

YênBái - Để góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản. Tại nhiều địa phương các mô hình này đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân.

Mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường đã được xây dựng và nhân rộng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường đã được xây dựng và nhân rộng trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Từ nhiều năm nay, đã thành thông lệ đều đặn hàng tháng người dân bản Khinh, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ lại cùng nhau tổng vệ sinh môi trường ở khu dân cư. Không ai bảo ai, mỗi người một việc từ thu gom rác thải, phát quang cây bụi ven đường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm đến chăm sóc, cắt tỉa các tuyến đường hoa.

Cùng tham gia dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, bà Hà Minh Liên - người dân bản Khinh cho biết, kể từ khi mô hình tổ tự quản được xây dựng, bà con trong thôn đã hình thành thói quen tham gia tổng vệ sinh môi trường. Định kì 1 tháng 2 lần, bà con trong thôn lại tập trung để dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhà nào ít thì một người, nhà nào đông thì vài người tham gia, tất cả đều nhiệt tình, trách nhiệm để làm cho đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp.

Nói về hiệu quả của mô hình này, ông Bùi Đức Uyển - Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Khinh cho biết, để góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Ban Công tác Mặt trận thôn đã chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên xây dựng và duy trì tổ tự quản bảo vệ môi trường. Ở các ngõ, xóm, các tổ liên gia tự quản được hình thành và giao trách nhiệm cho các thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn phụ trách, tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay thực hiện.

Thời gian đầu việc triển khai thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn, nhưng Ban Công tác Mặt trận thôn đã kiên trì vận động, tuyên truyền và gương mẫu đi đầu thực hiện, dần dần bà con hiểu được ý nghĩa và đồng lòng hưởng ứng. Qua thời gian, mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường đã được nhân dân trong thôn đồng tình, ủng hộ. Hiện nay bản Khinh đang duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của 5 tổ tự quản bảo vệ môi trường với mỗi tổ có từ 17- 25 hộ gia đình tham gia.

Theo ông Uyển, gắn với các mô hình "Ngày thứ Bảy cùng dân”, mô hình "Đường sáng, xanh, sạch đẹp”, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” mỗi chi hội đoàn thể trong thôn gắn với các nhóm liên gia cùng thực hiện đoạn đường tự quản của các chi hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, chi đoàn Thanh niên.

Để làm tốt hơn việc thu gom rác, các chi hội đã tặng mỗi gia đình một sọt nhựa đựng rác, từ đó góp phần nhắc nhở người dân ý thức hơn trong việc cùng chung tay xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Cùng với bản Khinh, đến nay mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường đã được xây dựng, nhân rộng trên địa bàn tỉnh Yên Bái và nhận được sự tham gia tích cực của người dân. Như mô hình "Tổ tự quản bảo vệ môi trường" thôn Tân Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên; Mô hình "Tổ tự quản bảo vệ môi trường" thôn 17, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên; mô hình " Tổ tự quản bảo vệ môi trường" thôn Bản Hốc, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn… Việc bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn đã được lồng ghép vào đánh giá tiêu chí thi đua của các gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố hàng năm.

Tại các huyện, thành thị, MTTQ và các đoàn thể tích cực vào cuộc vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường với những việc làm cụ thể và thiết thực, như tổng vệ sinh môi trường vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần; tổ chức thu gom rác thải và xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường; vận động nhân dân trồng cây xanh, đường hoa; lắp đặt điện chiếu sáng ở khu dân cư.

Theo thống kê, đến nay MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã xây dựng duy trì hơn 670 mô hình tổ tự quản về bảo vệ môi trường với trên 19.000 thành viên tham gia. 100% các gia đình thành viên trong tổ tự quản thực hiện tốt việc thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng các đoạn đường tự quản trồng hoa, tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh định kỳ.

(Theo Đại Đoàn Kết)

Các tin khác
Hiện trường vụ cháy

Khoảng 8h sáng ngày 16/4, tại phòng khám dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe của gia đình bà Bùi Thị Ban, tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra cháy.

Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục