Yên Bái: “Phao cứu sinh” cho người bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2023 | 8:01:52 AM

YênBái - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, mỗi năm, Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả khoảng 2.000 tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Trong đó, rất nhiều trường hợp người mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính được Quỹ chi trả lên tới hàng tỷ đồng. Tấm thẻ BHYT thực sự là “phao cứu sinh” cho những người không may ốm đau, bệnh tật.

Bệnh nhân bảo hiểm y tế điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
Bệnh nhân bảo hiểm y tế điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Đầu năm 2022, em Lương Hòa An con trai chị Giàng Chuẩn Dín  ở tổ dân phố số 4, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình bị đa chấn thương sau vụ tai nạn giao thông. Em An đã trải qua 2 cuộc đại phẫu thuật điều trị tụ máu não, vỡ gãy xương chính mũi, gãy 12 chiếc răng và nhiều chấn thương nhỏ khác. 

Gần 1 tháng nằm viện và quá trình hậu phẫu lâu dài khiến kinh tế gia đình em gặp khó khăn. Giữa chồng chất khó khăn thì số tiền điều trị gần 50 triệu đồng chưa kể những khoản chi khác trong quá trình nằm viện là gánh nặng quá lớn đối với gia đình chị Dín. 

Chị Dín chia sẻ: "Mọi chi phí trong nhà chỉ trông vào tiệm may nhỏ của tôi mà mấy năm nay cũng vắng khách. Khi cháu bị tai nạn tôi lo lắm, nhờ có BHYT mà hàng loạt chi phí về phẫu thuật với các xét nghiệm, chi phí thuốc men, vật tư y tế, giường bệnh của cháu đều được Quỹ BHYT thanh toán nên đã giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình. Qua đây mới thấy hết được ý nghĩa của tấm thẻ BHYT”. 

Dịp gần tết Nguyên đán vừa qua, anh Nguyễn Văn Tuyển ở thôn Quăn 4, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn phải ngày đêm túc trực, chăm sóc bố tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bố anh Tuyển vào viện cấp cứu vì mắc nhiều bệnh nền cùng lúc như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, suy tim, tăng huyết áp… Thêm vào đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, nhờ có tấm thẻ BHYT nên trong suốt quá trình điều trị gia đình được Quỹ BHYT thanh toán mọi chi phí. 

Anh Nguyễn Văn Tuyển chia sẻ: "Không có thẻ BHYT, gia đình tôi không biết lấy tiền đâu để điều trị bệnh cho bố nữa. Tôi rất cảm ơn Nhà nước đã cấp thẻ BHYT miễn phí cho gia đình”. 

Được biết, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung bình mỗi ngày tiếp đón, điều trị khoảng 100 bệnh nhân, hầu hết là những bệnh nhân nặng, điều trị dài ngày, nên việc người bệnh có thẻ BHYT sẽ giảm chi phí rất lớn trong quá trình điều trị. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thoan - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Đối với những bệnh nhân nghèo vào viện mà không có thẻ BHYT thì gặp nhiều khó khăn, nhất là những bệnh nhân nặng, mắc bệnh hiểm nghèo thì tấm thẻ BHYT như là "phao cứu sinh” cho họ. Đặc biệt, thời gian qua, tại các cơ sở y tế cơ sở vật chất, phương pháp điều trị bệnh được đầu tư nâng cao đồng nghĩa với chi phí KCB tăng cao, nếu như không có BHYT thì đối với những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ rất dễ rơi vào "bẫy nghèo”. Hơn nữa, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT đã giúp người có thẻ BHYT được tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi KCB đúng tuyến”.

Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT, BHXH tỉnh đã nỗ lực không ngừng để bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT thông qua việc triển khai đồng loạt các giải pháp như: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT… 

Đặc biệt, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng "VssID - BHXH số” và căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB đã tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Với những lợi ích thiết thực của chính sách BHYT, những năm qua, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. 

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 800.700 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ 95% dân số; trong năm đã thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho hơn 1,1 triệu lượt bệnh nhân với số tiền gần 692 tỷ đồng. 

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội thẻ bảo hiểm y tế Yên Bái

Các tin khác
Thiếu tá Nguyễn Duy Khôi - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động căn dặn chiến sĩ mới.

Gác lại những giây phút quyến luyến, bịn rịn lúc chia tay bạn bè và người thân, hơn 700 chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân đến từ 15 tỉnh, thành khu vực phía Bắc đã đến Yên Bái.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 9-2, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả phối hợp trong thực hiện Nghị định số 03 của Chính phủ năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Đại tá Trần Công Ứng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Đại tá Lê Việt Thắng - Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và Công ty Bảo việt Nhân thọ Yên Bái trao xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Công ty Bảo việt Nhân thọ Yên Bái vừa phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao tặng 20 suất học bổng xe đạp của “Quỹ xe đạp chở ước mơ” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Người dân xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên được truyền thông thực hiện phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, xây dựng gia đình bền vững.

Năm 2019, số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” của tỉnh Yên Bái đạt 79,4%; số thôn, bản, tổ dân phố văn hóa đạt 65,5%. Năm 2022 số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” toàn tỉnh đạt 82%; số thôn, bản, tổ dân phố văn hóa đạt 69%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục