Tuổi trẻ La Pán Tẩn xung kích vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2023 | 7:52:02 AM

YênBái - Trong những năm qua, Đoàn xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác Đoàn, thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia vào các phong trào của Đoàn, nhất là Phong trào “Thanh niên tình nguyện”, với nhiều công trình phần việc giúp cộng đồng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đoàn viên thanh niên xã La Pán Tẩn tham gia tình nguyện khai hoang ruộng bậc thang tại địa phương.
Đoàn viên thanh niên xã La Pán Tẩn tham gia tình nguyện khai hoang ruộng bậc thang tại địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn xã đã kết nạp 110 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên lên 185 người tham gia sinh hoạt ở 7 chi đoàn. Các chi đoàn được củng cố và nâng cao về số lượng, chất lượng, tỷ lệ thu hút tập hợp ĐVTN tăng cao so với đầu nhiệm kỳ. Đây là lực lượng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương hàng năm. 

Anh Lù A Tu - Bí thư Đoàn xã La Pán Tẩn trao đổi: "Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn xã luôn quan tâm và làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN. Việc triển khai cho ĐVTN học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các bài học lý luận chính trị được duy trì, thường xuyên có sự đổi mới về nội dung và hình thức. 

Đồng thời triển khai tốt việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập là làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 42 ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030" trong ĐVTN; các chuyên đề học tập hàng năm được triển khai dưới nhiều hình thức phong phú...”. 

Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, ĐVTN ở các chi đoàn đã tích tham gia vào các phong trào của Đoàn và các hoạt động của địa phương. Trong nhiệm kỳ 2017 -2022, Đoàn xã đã tổ chức, triển khai thực hiện được 13 công trình, 120 phần việc thanh niên, thu hút trên 1.000 lượt ĐVTN tham gia. Nổi bật là Chương trình "Tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” được Đoàn xã triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN và người dân.

Trong đó, tập trung vào triển khai các hoạt động tham gia vệ sinh môi trường, tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn, giúp đỡ hộ gia đình khó khăn... Đoàn xã đã huy động ĐVTN tham gia tình nguyện khai hoang hơn 35 ha ruộng bậc thang do Huyện đoàn phát động tại các xã: Nậm Có, Cao Phạ, La Pán Tẩn; huy động ĐVTN tham gia khắc phục hậu quả lũ ống, lũ quét tại thị trấn Mù Cang Chải, di dời 18 nhà dân đến nơi an toàn tại xã La Pán Tẩn do ảnh hưởng mưa bão năm 2017, 2018; huy động ĐVTN mở mới 300 m đường vào khu du lịch bãi đá cổ tại xã Lao Chải; xây dựng được 6 hố rác thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ láng nền, tu sửa nhà cho 29 hộ nghèo trên địa bàn xã; tuyên truyền vận động hơn 99 hộ gia đình di dời chuồng trại ra xa nhà; thực hiện được 4,1 đường thắp sáng đường quê tại bản Tà Chí Lừ, Trống Tông và La Pán Tẩn... 

Trong nhiệm kỳ, Đoàn xã đã huy động hơn 1.500 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện, qua đó góp phần vào việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn huyện nói chung và xã La Pán Tẩn nói riêng.

Thực hiện phong trào tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Đoàn xã đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thu gom rác thải tập trung, phân loại rác tại hộ gia đình, xử lý rác đảm bảo vệ sinh môi trường; tuyên truyền các hộ dân phun tiêu độc khử trùng sau mưa lũ, đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm phòng trừ dịch bệnh tại địa phương; tham gia trồng gần 1.000 cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh theo phát động của Trung ương Đoàn... 

Đặc biệt trong hoạt động tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đoàn xã đã tổ chức triển khai và tham gia các hoạt động tình nguyện như trực chốt phòng dịch Covid-19 tại các chốt kiểm dịch tại các bản với hơn 450 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức tuyên truyền được 250 buổi phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Hưởng ứng lời kêu gọi trong công tác phòng, chống dịch, Đoàn xã đã tuyên truyền, vận động ủng hộ được hơn 440 kg gạo và nhu yếu phẩm trao tặng, ủng hộ công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm dịch và cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid 19...

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ xã La Pán Tẩn trong Phong trào "Thanh niên tình nguyện” thời gian qua đã góp phần giúp đỡ nhiều hộ dân trong và ngoài xã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Minh Hằng

Tags tuổi trẻ cộng đồng xung kích thanh niên tình nguyện ruộng bậc thang du lịch cộng đồng

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên xã Hạnh Sơn tình nguyện sửa điện giúp hộ nghèo.

Thị đoàn Nghĩa Lộ vừa phát động tổ chức thực hiện Mô hình “Sửa điện miễn phí cho hộ nghèo năm 2023" đến 100% các cơ sở Đoàn xã, phường trên địa bàn.

Công nhân Xưởng may bao bì xuất khẩu Vũ Gia, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên trong dây chuyền sản xuất.

Thực hiện Chương trình hành động số 135-CTr/TU ngày 18/11/2022 của Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chương trình hành động lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể, quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Công nhân PC Yên Bái phát quang hành lang an toàn lưới điện.

Năm 2022, hệ thống lưới điện do Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) quản lý đã xảy ra 54 vụ sự cố do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp do các hành vi vi phạm…

Người lao động làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Trước tình trạng một số doanh nghiệp phá sản nợ các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động, BHXH Việt Nam đề xuất cho phép giải quyết hưởng lương hưu hằng tháng đối với các trường hợp này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục