Yên Bái quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2023 | 7:24:59 AM

YênBái - Những năm qua, dưới sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, cùng với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã có nhiều đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp với tâm lý, đặc điểm của đoàn viên và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đoàn thanh niên Tòa án nhân dân tỉnh tuyên truyền pháp luật tại các phiên tòa lưu động.
Đoàn thanh niên Tòa án nhân dân tỉnh tuyên truyền pháp luật tại các phiên tòa lưu động.


Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vừa giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa mang tính chiến lược, có giá trị định hướng lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái hiện có 209.000 ĐVTN sinh hoạt tại 2.083 chi đoàn thuộc 463 tổ chức cơ sở Đoàn. Tỉnh đoàn xác định giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng vừa giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa mang tính chiến lược, có giá trị định hướng lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Đức Hải cho biết: "Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp bộ đoàn quan tâm đẩy mạnh, trọng tâm là đợt hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái sắt son niềm tin với Đảng” được tổ chức dưới nhiều hình thức như: gặp gỡ, nói chuyện với tiền bối lão thành cách mạng; phối hợp tổ chức gặp mặt, giao lưu với các thế hệ đảng viên…”. 


Tỉnh đoàn phối hợp với Thị ủy Nghĩa Lộ tổ chức chương trình giao lưu "Tiếp lửa truyền thống” và Diễn đàn "Hồ Chí Minh sáng mãi tên Người” do Giáo sư Hoàng Chí Bảo - nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương trực tiếp truyền giảng với sự tham gia của gần 600 cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia. 

Công tác giáo dục truyền thống được triển khai rộng khắp gắn với các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh với các hoạt động tiêu biểu như: sinh hoạt chính trị, tổ chức đến các địa chỉ đỏ, khu di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh; đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào ngày 27/7 hàng năm; tổ chức thăm hỏi, tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…  Qua đó, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

Công tác giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống cho ĐVTN cũng được các cấp bộ đoàn duy trì, thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng để tổ chức tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng, nhân rộng và duy trì có hiệu quả, phát huy vai trò của thanh niên trong việc tuyên truyền thực hiện pháp luật, đẩy lùi các hủ tục; tiêu biểu như các mô hình thanh niên nói không với vi phạm pháp luật, xã không ma túy; mô hình 3 không (không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không xuất nhập cảnh trái phép). 

Các cấp bộ đoàn chú trọng đẩy mạnh Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới” bằng việc xác định những tiêu chí, giá trị cốt lõi là mục tiêu để ĐVTN hướng đến và làm theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên có "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. 

Triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, hướng thanh niên tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Việc trang bị kiến thức, bản lĩnh, khơi dậy lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến của thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển, bảo vệ Tổ quốc. 

Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn khẩn trương triển khai cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết XIX Đảng bộ tỉnh thành chương trình, nhiệm vụ công tác lớn của Đoàn, coi đây là kim chỉ nam để triển khai công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi; xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ rõ những công việc cụ thể mà mỗi tổ chức Đoàn, Đội, mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng cần thực hiện; tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Tiếp tục kiên trì, coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập, nghiên cứu và vận dụng chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn; sáng tạo và thực chất trong việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Anh Dũng

Tags giáo dục lý tưởng cách mạng thế hệ trẻ tỉnh đoàn tuổi trẻ

Các tin khác
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái và Sở Nội vụ trao cờ lệnh và mũ cho các đội thanh niên tình nguyện.

Sáng 26/2, tại xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp cùng Sở Nội vụ tổ chức Khởi động Tháng thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Yên Bái tiên phong chuyển đổi số”.

Đến nay cả nước mới hoàn thành hơn 300 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp, với khoảng 155.000 căn.

Nhiều bài báo dẫn ý kiến của không ít chuyên gia cho rằng, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực nhà ở xã hội sẽ là "Điểm nổ", tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo về việc một số đối tượng giả danh Fanpage Facebook của BHXH Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Từ tháng 8-2024, cơ quan tuyển dụng công chức chỉ tuyển dụng đối với người đạt kết quả kiểm định, được tổ chức hai lần mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục