Nghĩa Lộ xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/3/2023 | 7:25:38 AM

YênBái - Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được thị xã Nghĩa Lộ coi là một trong những yếu tố trọng tâm, đóng vai trò cốt lõi trong tiến trình cải cách hành chính.

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã cho biết: "Ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tham mưu kịp thời ban hành văn bản mới, văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ... khi có sự thay đổi văn bản của cơ quan cấp trên hoặc khi tình hình kinh tế - xã hội có sự thay đổi. 

UBND thị xã ban hành 7 VBQPPL, các văn bản này được ban hành đều đúng thẩm quyền, trình tự, thời gian. Đồng thời, công tác tự kiểm tra, rà soát 3.216 văn bản hành chính do HĐND, UBND thị xã ban hành; các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đã tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra, lồng ghép kiểm tra công tác thi hành pháp luật được 121 lượt. Nhìn chung các văn bản đều đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, thể thức văn bản theo quy định”. 

Trên cơ sở đó, Nghĩa Lộ xây dựng kế hoạch, rà soát việc ban hành VBQPPL, văn bản hành chính và tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính cụ thể: các cơ quan, đơn vị tham mưu văn bản cho UBND thị xã đều phải trình qua Văn phòng UBND thị xã kiểm tra thể thức, nội dung trước khi trình lãnh đạo UBND thị xã ký. 

Ngoài ra, thị xã chủ động rà soát và thực hiện nghiêm quy trình ban hành VBQPPL do HĐND, UBND thị xã ban hành, phải được cơ quan dự thảo văn bản chủ động soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp các cơ quan liên quan theo quy định của luật và chuyển Phòng Tư pháp thị xã thẩm định. Các dự thảo VBQPPL đều được xem xét về sự cần thiết ban hành, đối tượng và phạm vi điều chỉnh, tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản trong hệ thống VBQPPL hiện hành.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Ban hành VBQPPL, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP về công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL trên địa bàn đạt hiệu quả, Ban Pháp chế HĐND thị xã, các xã, phường sát sao thực hiện công tác kiểm tra nghị quyết là VBQPPL cùng cấp. Song song với đó, tổ chức rà soát, xem xét, đề nghị điều chỉnh, bổ sung, bãi bỏ các quy định đã hết hiệu lực trong VBQPPL hết hiệu lực, chồng chéo trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Thường xuyên rà soát các nội dung giao quy định chi tiết trong các văn bản QPPL cấp trên và tình hình thực tiễn công tác quản lý nhà nước trên địa bàn để kịp thời đề xuất xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết ngay sau khi các văn bản trên được thông qua để UBND thị xã lập danh mục trình tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các VBQPPL, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đều chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Cùng với đó, việc thi hành pháp luật, hướng dẫn áp dụng pháp luật cũng như việc áp dụng pháp luật của cơ quan Nhà nước và người có thẩm quyền kịp thời, đầy đủ. 

Qua đó, tình hình tuân thủ pháp luật của các cơ quan, đơn vị, cá nhân ngày càng được cải thiện, ý thức tuân thủ pháp luật được nâng lên. Khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền tuân thủ quy định pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nội dung; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, cơ quan có thẩm quyền đã xử lý kịp thời, công khai, dân chủ, đúng quy định pháp luật. 

Thông qua hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, UBND thị xã đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập trong công tác thi hành pháp luật và đưa ra những kiến nghị, giải pháp khắc phục cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả thi thành pháp luật và hoàn thiện các quy định của pháp luật. 

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũngđã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện tương đối đầy đủ và hiệu quả với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với nhận thức của từng nhóm đối tượng. Từ đó, ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng cao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Kết quả đạt được trong công tác xây dựng, ban hành VBQPPL đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã. Đây là động lực để Nghĩa Lộ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

Trần Minh

Tags Nghĩa Lộ xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật

Các tin khác

Ngày 12/3, Bệnh viện Phổi tỉnh phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, Ban quân Y- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty cổ phần Dược phẩm Thanh Phương, Công ty Dược phẩm Bến Tre Chi nhánh Yên Bái và Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Yên Bái tổ chức Chương trình tình nguyện tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên. Chương trình là hoạt động ý nghĩa “Vì sức khỏe cộng đồng”.

Hưởng ứng Lời kêu gọi "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt " do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh phát động, sáng 12/3, UBND thành phố Yên Bái phối hợp với khối MTTQ và các đoàn thể thành phố tổ chức Lễ phát động Phong trào “Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn” và khánh thành công trình cảnh quan hồ Thiếu nhi.

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn ở mức cao.

Theo ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cần tăng tính hấp dẫn, tăng cường quyền lợi của của người lao động tham gia vào hệ thống. Người lao động sẽ tham gia và quyết định ở lại với hệ thống khi thấy rõ quyền lợi của mình sau này.

Cuộc thi lập trình KCBOT với chủ đề “Những vùng đất du ngoạn” với sự tham gia của các đội trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, trường TH&THCS Tuy Lộc, thành phố Yên Bái và đội trường Phổ thông DTNT THCS huyện Văn Chấn.

Ngày 11/3, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tổ chức Ngày hội STEM Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022-2023, với chủ đề “Thanh niên thời đại số - Vững nền tảng, sáng tương lai”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục