Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái: Góp phần tích cực xã hội hóa giáo dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh YênBái được thành lập tháng 9 năm 2002 trên cơ sở của Trung tâm Tin học, Ngoại ngữ tỉnh. Khi mới thành lập, mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ, giáo viên thiếu song Trung tâm đã từng bước vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào công tác xã hội hóa giáo dục của tỉnh.

Học viên lớp Đại học tại chức Kinh tế Nông nghiệp do Trung tâm GDTX tỉnh Yên Bái liên kết tổ chức.
Học viên lớp Đại học tại chức Kinh tế Nông nghiệp do Trung tâm GDTX tỉnh Yên Bái liên kết tổ chức.

Đưa chúng tôi đi thăm các phòng học mới xây với những thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập hiện đại, chị Lê Hoài Thu - Phó giám đốc Trung tâm kể: “Năm 2002, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm chỉ có 11 người vừa phải tập trung vào xây dựng cơ sở vật chất, vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Năm học 2003 - 2004, Trung tâm tiếp tục duy trì và mở rộng các lớp bồi dưỡng về Tin học, Ngoại ngữ cho các đối tượng là cán bộ công chức, học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp, các cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố Yên Bái và các huyện, thị trong tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học, Trung tâm đã thực hiện đầy đủ, đúng chương trình, đúng quy chế các chương trình đào tạo thuộc quyền đơn vị mở lớp. Cùng với đó là từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo từ việc củng cố nề nếp chuyên môn với những quy định, kế hoạch cụ thể đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ môn như: Tin học, Ngoại ngữ... và chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập; tổ chức kiểm tra chuyên môn, viết báo cáo tổng kết kinh nghiệm giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học... nhằm xây dựng lề lối làm việc khoa học.

Trong năm học này, Trung tâm đã mở được 21 lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về Tin học và Ngoại ngữ cho 680 học viên. cùng với việc liên kết với các trường đại học mở 4 lớp đại học tại chức với 304 sinh viên. Bước sang năm học 2004 - 2005, cơ sở vật chất được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, Trung tâm đã không ngừng mở rộng các lớp liên kết đào tạo không chính quy, bồi dưỡng về Tin học và Ngoại ngữ cho cán bộ công chức, học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp. Kết quả là đã đào tạo, bồi dưỡng được 27 lớp Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung) và Tin học cho 1.009 học viên, tăng 148% so với năm học trước; tiếp tục liên kết với các trường đại học mở 12 lớp đại học và trên đại học với 757 học viên, tăng 249% so với năm học 2003 - 2004. Năm học 2005 - 2006, Trung tâm tiếp tục phát triển, củng cố xây dựng mạng lưới trường lớp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo; đa dạng hóa các loại hình đào tạo... đã thu hút nhiều đối tượng ở trong tỉnh và các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc thi tuyển các lớp đại học do Trung tâm liên kết tổ chức. Kết quả năm học này, Trung tâm đã mở 53 lớp bồi dưỡng, đào tạo Tin học và Ngoại ngữ cho 1.899 lượt học viên, liên kết với các trường đại học mở 4 lớp đại học tại chức với 193 học viên. Chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ đến nay, Trung tâm có 24 cán bộ công chức, trong đó 18 người có trình độ từ đại học trở lên (thạc sỹ 2 người) và 3 giáo viên đang học thạc sỹ. Trung tâm cũng luôn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập. Trong 7 phòng học hiện có 2 phòng học Tin học, mỗi phòng có 30 máy vi tính, đảm bảo đủ máy cho học viên thực hành. Trung tâm mới đầu tư thêm 4 máy chiếu đa năng và các thiết bị như băng hình, đầu đĩa... để phục vụ tốt hơn nữa cho giảng viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập.

Sau gần 5 năm thành lập, đội ngũ cán bộ công chức, giáo viên Trung tâm GDTX tỉnh đã có nhiều cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm học 2006 - 2007, Trung tâm tiếp tục liên kết với các trường đại học mở 6 lớp đại học tại chức với trên 400 học viên và mở 77 lớp đào tạo bồi dưỡng Tin học, Ngoại ngữ ngắn hạn cho 3.468 học viên. Với sự phát triển vượt bậc của mình, Trung tâm Yên Bái đang góp phần tích cực vào công tác xã hội hóa giáo dục của tỉnh nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung.      

 Minh Hằng

Các tin khác

YBĐT - Để thực hiện được mục tiêu xoá đói giảm nghèo, ngay từ đầu năm 2006, huyện Trạm Tấu đã kiện toàn Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo từ huyện đến cơ sở; thực hiện có hiệu quả các chương trình dự án đầu tư, như hỗ trợ bò, dê sinh sản; vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Đến nay, Trạm Tấu đã xoá được 243 hộ nghèo đạt 93,42% kế hoạch góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 70,93% xuống còn 64,30%.

Bên cây chè cổ thụ Suối Giàng.
(Ảnh:Phong Sơn)

YBĐT - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Hoàng Trung Năng dành một buổi đưa chúng tôi lên Suối Giàng. Xe đi êm như ru trên con đường nhựa phẳng lỳ, nắng xuân sánh vàng như có thể xắt ra được, gió mơn man, mây trắng bồng bềnh đùa giỡn. Thật hay, đúng dịp chuẩn bị Tết của người Mông.

YBĐT - Quan tâm và yêu quý trẻ thơ là một đạo lý truyền thống vô cùng tốt đẹp của người Việt Nam. Chính vì đạo lý ấy mà những gì ngon nhất, quần áo đẹp nhất...luôn được người lớn dành cho trẻ nhỏ. Có cả tết cho trẻ nhỏ, đó là rằm Trung Thu. Ở nông thôn cách đây vài chục năm khi mà nông dân còn làm ruộng chung và ăn chia theo công điểm, người ta còn dành những phần ruộng để làm quỹ thiếu nhi.

Cầu treo vào Trường THPT Văn Chấn xã Cát Thịnh mới được xây dựng lại.

YBĐT - Hơn một năm không phải là thời gian dài cho mảnh đất này có thể chữa lành mọi vết thương. Nhưng đang hồi sinh và trở lại nhịp đời là điều dễ nhận thấy ở vùng tang thương sau trận lũ kinh hoàng ngày 27/9/2005.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục