Mô hình không sinh con thứ 3 tiếp tục được nhân rộng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong tình hình chung toàn quốc có trên 50% số tỉnh, thành có tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên tăng và tỉnh Yên Bái tỷ lệ sinh không tăng nhưng tốc độ giảm sinh đang chậm dần lại. Đặc biệt tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có chiều hướng tăng nhất là từ khi Pháp lệnh Dân số ban hành có một bộ phận nhân dân, thậm chí cả cán bộ, đảng viên cũng hiểu sai lệch, không đầy đủ những quy định về quyền và nghĩa vụ trong việc quyết định số con.

Chỉ sinh 1 - 2 con, bạn sẽ có điều kiện chăm sóc trẻ tốt hơn. (Ảnh: Thanh Thủy)
Chỉ sinh 1 - 2 con, bạn sẽ có điều kiện chăm sóc trẻ tốt hơn. (Ảnh: Thanh Thủy)

Trước những khó khăn đặt ra, công tác truyền thông, vận động, giáo dục đã triển khai nhiều mô hình hoạt động tích cực, hiệu quả. Mô hình thôn, bản, xã phường, thôn bản không sinh con thứ 3 trở lên đã được nhân rộng khắp toàn tỉnh. Ở cấp xã, là việc ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên với Ủy ban dân số - Gia đình và trẻ em (GĐ&TE) huyện có đại diện lãnh đạo đảng, chính quyền, các ngành thành viên và các trưởng thôn, bản. Để đăng ký xây dựng được mô hình phải thông qua kết quả báo cáo, thống kê của đội ngũ cộng tác viên dân số - GĐ&TE ở từng thôn bản ngay từ tháng 12 của năm trước về số phụ nữ đang mang thai, số người đã có 2 con chưa sử dụng các biện pháp tránh thai để quản lý, tuyên truyền vận động; đưa chính sách dân số - KHHGĐ vào quy ước, hương ước của thôn xóm, bản làng cũng được triển khai tốt và có tác động tích cực trong việc xây dựng mô hình này.  

Qua hệ thống cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số, GĐ&TE từ thôn bản, hàng năm danh sách những cán bộ, đảng viên vi phạm đều được thống kê gửi báo cáo thường trực huyện uỷ, UBND các huyện và những trường hợp vi phạm hầu hết các địa phương đều đã có những biện pháp xử lý kịp thời từ kiểm điểm, khiển trách, không nâng lương, không đề bạt, có nhiều nơi kỷ luật Đảng, cách chức.. nên tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ đến nay giảm đáng kể (năm 2004 có 64 trường hợp, năm 2005 có 34 trường hợp năm 2006 còn 28 trường hợp và phần lớn tập trung ở 2 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải). Vì vậy, công tác dân số - KHHGĐ được tập chung ưu tiên cho vùng cao, vùng dân tộc thiểu số có mức sinh còn cao. Năm 2004, Uỷ ban Dân số - GĐ&TE tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền chính sách Dân số - KHHGĐ với các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ và các chức sắc tôn giáo. Qua hội nghị đã tác động tích cực, làm thay đổi quan niệm muốn có đông con, nhiều cháu và phải có con trai để nối dõi từ lâu đã ăn sâu vào nhận thức của nhóm người có uy tín trong cộng đồng. Từ đó đến nay nhiều người đã ủng hộ tích cực, vận động con cháu trong dòng họ không sinh con thứ 3 trở lên.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày dân số thế giới 11/7 và Ngày dân số Việt Nam 26/12 cũng tại 2 huyện đã tổ chức 2 cuộc hội thảo xây dựng mô hình xã giảm nhanh và không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Bằng sự nỗ lực, với nhiều giải pháp, nhiều cách tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục, đến nay toàn tỉnh đã có 44 xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên, tăng hơn so với năm trước 3 xã và toàn tỉnh có 1.735 thôn bản không có người sinh con thứ 3 trở lên, tăng hơn so với năm trước 9 thôn bản. Trong đó có 11 xã, phường đã duy trì liên tục từ 5 năm trở lên. Tỷ lệ sinh con thứ 3 toàn tỉnh năm 2006 là 11,32%, giảm 0,68% so với năm trước.

Tại Hội nghị biểu dương gương điển hình tiên tiến trong công tác dân số - GĐ&TE tỉnh Yên Bái năm 2006, nhiều  đại biểu nêu ý kiến rằng, muốn duy trì xã không có người sinh con thứ 3 trở lên, trước tiên phải có sự quyết tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền xã; phải xác định vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và tuyển chọn đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên làm công tác dân số - GĐ&TE phải có trình độ văn hoá, có lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

 Nguyễn Phương Đông

Các tin khác

YBĐT - Hội phụ nữ xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) có 519 hội viên sinh hoạt ở 12 chi hội thuộc 9 thôn. Trong những năm qua, đời sống của chị em tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn không ít chị khó khăn. Trước tình hình đó, Ban chấp hành hội phụ nữ xã đã nỗ lực tập trung chỉ đạo hội phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội bằng nhiều phong trào như: "Tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc" và đặc biệt là phong trào "Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu". Từ các phong trào đó hội đã tổ chức học tập và tuyên truyền tới các hội viên, vận động các hội viên tham gia đăng ký thực hiện.

(Ảnh minh họa)

YBĐT - Đến Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn) hôm nay, ít ai có thể hình dung được, cách đây chưa đầy 6 năm học, nhà trường phải dạy và học nhờ tại một cơ sở khác với biết bao bộn bề, khó khăn. Thầy Vương Văn Hoa - Hiệu trưởng nhà trường nhớ lại: “Những ngày mới thành lập, cả trường chỉ có vẻn vẹn 12 cán bộ, giáo viên, vừa trẻ về tuổi đời, tuổi nghề, vừa thiếu kinh nghiệm công tác. Tuy khóa học đầu tiên chỉ có 3 lớp 10 với 120 học sinh nhưng nhiều môn học giáo viên phải dạy kiêm nhiệm”.

Các công ty xây dựng thi công các hạng mục của Nhà máy xi măng Yên Bái. (Ảnh: Nguyễn Giang)

YBĐT - Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái trực tiếp quản lý 27 công đoàn cấp trên cơ sở, với tổng số 6.176 cán bộ công đoàn, bao gồm 479 ủy viên BCH, 86 ủy viên ủy ban kiểm tra và 27 trưởng ban nữ công.

Đồng chí Lương Thị Tiến - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho 11 đơn vị.

YBĐT - Hôm nay (3/1/), Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2, tổng kết phong trào phụ nữ năm 2006. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục