Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn ngày càng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái trực tiếp quản lý 27 công đoàn cấp trên cơ sở, với tổng số 6.176 cán bộ công đoàn, bao gồm 479 ủy viên BCH, 86 ủy viên ủy ban kiểm tra và 27 trưởng ban nữ công.

Các công ty xây dựng thi công các hạng mục của Nhà máy xi măng Yên Bái. (Ảnh: Nguyễn Giang)
Các công ty xây dựng thi công các hạng mục của Nhà máy xi măng Yên Bái. (Ảnh: Nguyễn Giang)

Công đoàn cấp cơ sở toàn tỉnh có 837 (kể cả công đoàn xã phường, công đoàn ngoài quốc doanh), với tổng số 5.582 cán bộ công đoàn, bao gồm 3.092 ủy viên BCH, 1.652 ủy viên ủy ban kiểm tra và 837 trưởng ban nữ công. Đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp đều trưởng thành từ phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn, có trình độ chuyên môn nghịêp vụ, có đạo đức lối sống lành mạnh, được quần chúng tín nhiệm. Tuy nhiên, đối với công đoàn cơ sở, mặc dù là nền tảng trong hệ thống tổ chức công đoàn thì cán bộ công đoàn chủ yếu lại hoạt động kiêm nhiệm, thường có sự thay đổi vị trí công tác do yêu cầu của chuyên môn và qua mỗi kỳ đại hội nên thường thiếu hụt về lý luận và nghiệp vụ công đoàn, do đó hoạt động công đoàn chưa thích ứng kịp với sự chuyển đổi cơ chế quản lý, điều hành của cơ quan chuyên môn đồng cấp. Từ đó đã đặt ra cho mỗi cấp công đoàn: "Nhiệm vụ hàng đầu quan trọng là thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn".

Năm 2006, ngoài việc cử cán bộ công đoàn thi tuyển và theo học ở các trường đại học 8 đồng chí, LĐLĐ tỉnh còn tập trung chỉ đạo công đoàn các cấp tổ chức 14 lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn ngày cho 829 cán bộ công đoàn các cấp và cử 25 lượt cán bộ công đoàn tham gia tập huấn các chuyên đề do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức. Thông qua đó đã nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn Việt Nam; đồng thời nâng cao năng lực pháp lý về Luật Công đoàn, quyền của công đoàn được quy định trong Bộ luật Lao động và phương pháp hoạt động công đoàn, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động trong doanh nghiệp. Năm 2006 là năm công đoàn các cấp đạt kết quả cao nhất trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn, do đó đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở. Trong năm đã thành lập mới 33 công đoàn cơ sở xã, phường với tổng số 924 đoàn viên, nâng tổng số công đoàn xã phường toàn tỉnh lên 56 cơ sở với 2.011 đoàn viên; thành lập mới 8 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh với 426 đoàn viên, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Công tác giải quyết tranh chấp lao động đã tư vấn pháp luật cho 58 lượt CNVC-LĐ; thụ lý và giải quyết đơn thư khiếu nại cho 36 tập thể, cá nhân về tiền lương, BHXH, trợ cấp thôi việc và kỷ luật lao động v.v… Hoạt động công đoàn đã và đang trở thành người bạn đồng hành với chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời là chỗ dựa tin cậy trong việc bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Tuy nhiên, trong công tác này cũng còn nhiều bất cập như: chưa gắn công tác đào tạo với quy hoạch cán bộ công đoàn các cấp; công tác bồi dưỡng, tập huấn chủ yếu tập trung vào cán bộ công đoàn cơ sở, song đội ngũ tổ trưởng công đoàn chưa được quan tâm đúng mức. Trong hoạt động thực tiễn, có nơi, có lúc, cán bộ công đoàn còn chưa vận dụng hiệu quả phương pháp hoạt động công đoàn, hạn chế khả năng tập hợp quần chúng trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Một số cán bộ công đoàn còn thiếu bản lĩnh để đại diện cho tập thể người lao động giải quyết những phát sinh về tranh chấp lao động tại cơ sở, dẫn đến đơn thư vượt cấp kéo dài.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, thời gian tới, công đoàn các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với cơ quan chuyên môn đồng cấp để đa dạng hóa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn và từng loại hình công đoàn. Mặt khác quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh để thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là bạn đồng hành cùng chuyên môn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC-LĐ, tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở mỗi cơ sở và ở mỗi địa phương.

Phí Quang Thái

Các tin khác
Đồng chí Lương Thị Tiến - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho 11 đơn vị.

YBĐT - Hôm nay (3/1/), Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2, tổng kết phong trào phụ nữ năm 2006. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới dự.

Học viên lớp Đại học tại chức Kinh tế Nông nghiệp do Trung tâm GDTX tỉnh Yên Bái liên kết tổ chức.

YBĐT - Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh YênBái được thành lập tháng 9 năm 2002 trên cơ sở của Trung tâm Tin học, Ngoại ngữ tỉnh. Khi mới thành lập, mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ, giáo viên thiếu song Trung tâm đã từng bước vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào công tác xã hội hóa giáo dục của tỉnh.

YBĐT - Để thực hiện được mục tiêu xoá đói giảm nghèo, ngay từ đầu năm 2006, huyện Trạm Tấu đã kiện toàn Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo từ huyện đến cơ sở; thực hiện có hiệu quả các chương trình dự án đầu tư, như hỗ trợ bò, dê sinh sản; vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Đến nay, Trạm Tấu đã xoá được 243 hộ nghèo đạt 93,42% kế hoạch góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 70,93% xuống còn 64,30%.

Bên cây chè cổ thụ Suối Giàng.
(Ảnh:Phong Sơn)

YBĐT - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn Hoàng Trung Năng dành một buổi đưa chúng tôi lên Suối Giàng. Xe đi êm như ru trên con đường nhựa phẳng lỳ, nắng xuân sánh vàng như có thể xắt ra được, gió mơn man, mây trắng bồng bềnh đùa giỡn. Thật hay, đúng dịp chuẩn bị Tết của người Mông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục