Bồi đắp tri thức, khơi niềm đam mê

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/4/2023 | 7:35:31 AM

YênBái - Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ với tiện ích của mạng Internet kết nối các thiết bị thông minh, việc tiếp cận tri thức, cập nhật tin tức hàng ngày trở nên nhanh chóng, dễ dàng. Bởi ngoài những cuốn sách, báo giấy, chúng ta có thể đọc sách điện tử trên các thư viện trực tuyến, ứng dụng đọc sách, báo Online… Qua đó, văn hóa đọc được duy trì, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Các em học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên luôn duy trì thói quen đọc sách.
Các em học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên luôn duy trì thói quen đọc sách.

Ngồi nhâm nhi ly cà phê, say sưa đọc cuốn sách yêu thích vào ngày cuối tuần, chị Nguyễn Thu Quỳnh ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi ham mê đọc sách từ nhỏ và thường chọn cho mình những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng như: Cuốn theo chiều gió, ông già và biển cả, không gia đình... Đọc những cuốn sách in giúp tôi nghiền ngẫm từng câu, từng chữ trong tác phẩm”. 

Có thể thấy sách là một kho tàng kiến thức vô tận mà con người ai cũng phải trau dồi kiến thức cũng như đúc kết nhiều bài học giá trị. 

Đọc sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn mà từ đó người trẻ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo mới áp dụng vào thực tiễn. Hiện nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ, học sinh, sinh viên tới các thư viện, hiệu sách lựa chọn một cuốn sách ưng ý; nhiều hội sách được tổ chức vào Ngày Sách Việt Nam 21/4 luôn đông kín người... 

Điều đó cho thấy, dù các phương tiện giải trí hiện đại đến đâu thì nhu cầu đọc sách của con người vẫn không thay đổi. Chúng ta dễ dàng cập nhập tin tức nhanh chóng trên các trang mạng xã hội facebook, tiktok, youtube…, nhưng cũng vì tin tức được cập nhật quá nhanh, cạnh tranh câu khách theo chủ ý của người đăng nên thiếu đi tính chính xác. Nội dung những cuốn sách trên mạng Internet cũng bị cắt xén, thay đổi ít nhiều… Do đó, nếu không biết chọn lọc, người đọc có thể trở thành nạn nhân của những thông tin sai lệch, không rõ ràng. 

Bởi vậy, chúng ta nên chọn những cuốn sách in của các nhà xuất bản nổi tiếng có uy tín hiện nay như Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Hội Nhà văn; lựa chọn đọc những trang web báo chí chính thống cập nhật thông tin chuẩn xác, tránh nguồn tin giả, sai sự thật. 

Để khơi dậy niềm đam mê và lan tỏa văn hóa đọc cho học sinh, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Liễu Đô, huyện Lục Yên đã đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động đa dạng như: giới thiệu sách, kể chuyện theo sách, thi vẽ tranh theo sách, sân khấu hóa nội dung về sách nhằm tạo môi trường học tập thân thiện, lành mạnh cho học sinh, góp phần đẩy mạnh Phong trào "Trường học thân thiện - học sinh tích cực”. 

Các thầy cô giáo đã giới thiệu những cuốn sách hay viết về Bác Hồ, tình yêu thương của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng và ý nghĩa từ câu chuyện giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước. Sau các buổi giới thiệu, trưng bày sách, nhiều học sinh đã đến thư viện trường mượn đọc cuốn sách yêu thích. 

Em Bạch Trà My - học sinh lớp 8B hào hứng chia sẻ: "Ngoài giờ học trên lớp, thời gian rảnh em lại tìm đến sách để giải trí, đọc sách giúp em suy ngẫm, chiêm nghiệm về nhiều bài học cuộc sống. Em rất thích những tác phẩm như: Lá cờ thêu sáu chữ vàng, Tuổi thơ dữ dội, Chị Dậu…, giúp em biết thêm về lịch sử nước nhà, qua đó giáo dục nhân cách, giáo dục lòng yêu nước”. 

Thầy giáo Đinh Hữu Khánh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Trường đã thiết kế các góc đọc sách ngoài lớp để các em dễ dàng tiếp cận, từng bước xây dựng thói quen đọc sách giúp hỗ trợ phát triển ngôn ngữ, vốn văn chương, đến nay học sinh đã duy trì thói quen đọc sách thường xuyên”.

Văn hóa đọc đang phát triển theo vòng quay cuộc sống, việc khuyến khích thế hệ trẻ luôn giữ thói quen đọc sách giúp tìm tòi và mở rộng kiến thức văn học, tăng cường vốn tri thức cho mỗi cá nhân, hỗ trợ việc học tập trong nhà trường. Cũng cần nhìn nhận sự nỗ lực của các nhà quản lý, các nhà sách, nhà xuất bản trong việc thường xuyên tổ chức các buổi ra mắt sách, mở các đường sách, hội sách nhằm kết nối giao lưu giữa người đọc cuốn sách và tác giả. 

Văn hóa đọc đang lan tỏa đến tất cả mọi nhà, mọi lứa tuổi, ai cũng có thể lựa chọn cho mình một cuốn sách phù hợp đọc trong thời gian rảnh giúp trau dồi kiến thức, kỹ năng sống, áp dụng tri thức vào thực tiễn.

Bùi Minh

Tags Yên Bái văn hóa đọc học sinh sinh viên thư viện Ngày Sách Việt Nam

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục