Yên Bái nhiều khó khăn trong công tác thi hành án dân sự

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2023 | 7:51:39 AM

YênBái - Theo đánh giá, kết quả 6 tháng đầu năm công tác 2023, công tác thi hành án (THA) về tiền trên địa bàn tỉnh đạt thấp, chỉ với hơn 19,46%, còn thiếu 29,04% so với chỉ tiêu được giao; thậm chí một số đơn vị kết quả THA về tiền đạt rất thấp, dưới 6%.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Cục Thi hành án dân sự tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Nguyên nhân, theo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, một số lãnh đạo Chi cục chưa thực sự quyết liệt, sâu sát trong quản lý, chỉ đạo điều hành, chưa chủ động nghiên cứu tìm ra các giải pháp mới để nâng cao hiệu quả công tác. Bên cạnh đó, việc cắt giảm biên chế gây khó khăn trong công tác bố trí, sắp xếp công chức theo vị trí việc làm, cá biệt có đơn vị thiếu công chức có chức danh thẩm tra viên, gây khó khăn không nhỏ cho các cơ quan THADS trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Năm 2023 là năm thứ 4 các cơ quan THADS triển khai tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 96 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân và công tác THA. 

Ngay từ đầu năm công tác, Cục THADS tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác THADS, THA hành chính, tiếp tục tạo sự chuyển biến sâu rộng, ổn định trong công tác THADS, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. 

Qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Xác định rõ những khó khăn trong công tác THA, Cục THADS tỉnh đã thành lập đoàn công tác xuống các chi cục THADS cấp huyện chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình tổ chức THA, nhất là những vụ việc có số tiền phải thi hành lớn, liên quan đến tổ chức tín dụng ngân hàng. 

Duy trì thực hiện việc phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo đối với các chi cục; Phòng Nghiệp vụ thường xuyên nắm bắt tình hình, theo dõi tiến độ giải quyết đối với từng vụ việc cụ thể, tổng hợp, báo cáo, tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Cục trong công tác tổ chức THA để tập trung chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ. Công tác THADS toàn tỉnh 6 tháng đầu năm đạt 64,08% về việc; 19,46% về tiền. 

Kết quả THA về việc và tiền đạt được so với chỉ tiêu giao còn thiếu 21,42% về việc, 29,04 % về tiền, trong đó có một số đơn vị kết quả THADS còn thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của tỉnh. Kết quả THA tín dụng ngân hàng đạt được chưa cao so với lượng việc, tiền có điều kiện thi hành và yêu cầu nhiệm vụ: đạt 12,12% về việc và 25,7% về tiền. 

Nguyên nhân kết quả đạt thấp theo lãnh đạo Cục THADS tỉnh, công tác chỉ đạo, điều hành một số lãnh đạo Chi cục chưa kịp thời, thiếu quyết liệt; còn chủ quan trong hoạt động nghiệp vụ của chấp hành viên, chưa kiểm tra hồ sơ THA đặc biệt là các vụ việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế THA, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hải - Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Văn Yên cho rằng, có rất nhiều khó khăn ảnh hưởng đến công tác THADS, trong đó có việc THADS hiện nay xuất hiện tình trạng tẩu tán tài sản thế chấp. Biểu hiện rõ nhất là các bất động sản khi xác minh thì phát hiện tài sản đã cầm cố ở địa phương khác. Các doanh nghiệp bị THADS lại lách luật bằng cách cho thuê lại. Vì thế, để giải quyết vấn đề này các cơ quan, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ trong việc kê biên, định giá và cưỡng chế THA. 

Theo Cục trưởng Cục THADS tỉnh Trần Văn Tường, trong 6 tháng cuối năm 2023, dự báo số lượng việc và tiền thụ lý, phải thi hành ngày càng tăng cao, điều kiện các loại tội phạm hình sự vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tranh chấp dân sự, hành chính ngày càng nhiều, biên chế tiếp tục bị cắt giảm theo chủ trương chung. Trong khi đó, yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan THADS nói chung và các cơ quan THADS tỉnh nói riêng hết sức nặng nề. 

Vì thế, để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2023, các cơ quan THADS tỉnh tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, chương trình, kế hoạch của đơn vị năm 2023, tranh thủ tối đa sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, vận dụng thực hiện tốt các quy chế phối hợp, tập trung thực hiện đồng bộ 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên từng yêu cầu, nhiệm vụ. Chủ động trong công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo THADS tỉnh trong giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Anh Dũng

Tags Yên Bái thi hành án tòa án nhân dân giải quyết vụ việc dân sự

Các tin khác
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn trao đổi với hội viên về sử dụng hiệu quả vốn vay.

Từ những nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh, thông qua các nguồn vốn vay, nhiều hộ hội viên, phụ nữ, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã có thêm cơ hội vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu báo cáo về tình hình kiều bào trong năm qua.

Trong 2 ngày 25 và 26-4, đoàn kiều bào gồm 75 đại biểu từ 23 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Phạm Quang Hiệu dẫn đầu, về Phú Thọ dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Sẽ có một số thay đổi về thẻ căn cước trong dự thảo Luật Căn cước. Ảnh minh họa

Theo Bộ Công an, dự thảo Luật Căn cước dành riêng điều khoản quy định việc cấp giấy chứng nhận căn cước và quản lý người gốc Việt Nam.

Miền Bắc đón không khí lạnh liên tiếp vào cuối tháng 4.

Dự báo ngay sau đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta hôm nay (25/4), khoảng ngày 28/4, miền Bắc, miền Trung đón thêm một đợt không khí lạnh mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục