Doanh nghiệp Yên Bái với công tác toàn vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/5/2023 | 6:23:56 AM

YênBái - Môi trường làm việc đảm bảo an toàn luôn là điều mà nhiều người lao động (NLĐ) quan tâm khi làm việc tại các doanh nghiệp (DN).

Công nhân Công ty TNHH Thủy Ngân, thành phố Yên Bái bốc xếp hàng hóa đi tiêu thụ.
Công nhân Công ty TNHH Thủy Ngân, thành phố Yên Bái bốc xếp hàng hóa đi tiêu thụ.

Tỉnh Yên Bái hiện có 3 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 627,88 ha. Đến nay, các khu công nghiệp (KCN) đã thu hút 75 dự án đầu tư, trong đó có 35 dự án đã đi vào sản xuất kinh doanh với hơn 4.500 lao động, dự kiến đến hết năm 2023 số lao động trong các KCN sẽ tăng lên trên 5.500 lao động. 

Những năm gần đây, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong các KCN đã được các cấp, các ngành, các đơn vị DN đặc biệt quan tâm. Trong năm 2022, các cơ quan chuyên môn, sở, ban ngành của tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo và tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ cho người sử dụng lao động cùng NLĐ làm việc tại 3 KCN của tỉnh và tham gia các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác ATVSLĐ trong các công ty. 

Các DN trong các KCN phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức huấn luyện về nghiệp vụ xây dựng mô hình quản lý ATVSLĐ cho người làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác ATVSLĐ. Ban Quản lý các KCN tỉnh tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho các DN do Ban quản lý; phối hợp với các công ty tổ chức các đợt khám sức khỏe định kỳ cho trên 3.500 NLĐ và thực hiện quan trắc môi trường lao động tại 30/35 đơn vị. 


Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ trong các KCN của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, các DN sản xuất hầu hết có quy mô vừa và nhỏ, dây chuyền sản xuất ở một số đơn vị còn lạc hậu. Không ít công ty còn khó khăn về tài chính nên chưa có điều kiện để đầu tư cho công nghệ sản xuất mới và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động. 

Một số DN chưa thành lập tổ chức công đoàn nên việc thực hiện các quy định về công tác ATVSLĐ và thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ còn chưa được quan tâm và thực hiện đầy đủ, một số đơn vị chưa có mạng lưới an toàn vệ sinh viên, do đó việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ còn nhiều hạn chế. 

Để làm tốt hơn nữa công tác ATVSLĐ trong các KCN thời gian tới, các cấp, các ngành, các đơn vị, DN và toàn thể công nhân viên chức lao động hãy nêu cao ý thức trách nhiệm, bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ vì mục tiêu con người và sự phát triển bền vững của DN. 

Trong đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục rà soát hệ thống văn bản pháp luật; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện về công tác ATVSLĐ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ.

Kịp thời cập nhật thông tin, phổ biến luật pháp và hướng dẫn các biện pháp ATVSLĐ đến NLĐ cũng như người sử dụng lao động; hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị, DN trong các KCN cần quan tâm hơn nữa tới công tác đảm bảo ATVSLĐ và chú trọng tới công tác khám sức khỏe định kỳ, công tác đào tạo, huấn luyện ATVSLĐ, quan trắc môi trường lao động... 

Các DN cần thiết phải xây dựng, niêm yết các nội quy, quy trình sản xuất theo đúng các quy định của pháp luật về ATVSLĐ và chấp hành nghiêm túc việc kiểm tra, bảo dưỡng, kiểm định đối với các trang thiết bị, máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

ATVSLĐ tại các KCN có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người trực tiếp lao động, DN sử dụng lao động. Đối với DN, bảo đảm an toàn cho NLĐ sẽ giúp cắt giảm tối đa các chi phí do tai nạn gây ra và công tác ATVSLĐ được thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt, góp phần tạo được niềm tin và uy tín đối với NLĐ của DN. 

Đối với NLĐ, công tác ATVSLĐ được đảm bảo sẽ giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với DN. Như vậy, khi công tác ATVSLĐ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển bền vững. 

Thu Hiền 

Tags an toàn vệ sinh lao động nhiệm vụ hàng đầu doanh nghiệp

Các tin khác
Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái ký thỏa ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp.

Hướng tới ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã gắn hoạt động Tháng Công nhân với tổ chức đại hội công đoàn các cấp; tổ chức chiến dịch truyền thông về 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2023) và các hoạt động trọng tâm của tổ chức Công đoàn Việt Nam…

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh và đồng chí Lê Trí Hà - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn thị xã Nghĩa Lộ khóa VI.

Đại hội điểm Công đoàn thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã thành công tốt đẹp, chỉ ra những kinh nghiệm quý báu trong quá trình tổ chức sự kiện chính trị quan trọng này.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Thủ đô Moscow, Liên bang Nga

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc, cộng đồng người Việt Nam tại Nga đã thành kính tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 để tri ân những bậc tiền nhân dựng nước.

Tranh thủ các buổi họp thôn, bản, cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu quanh năm sương giăng kín trời và những người dân sống bình dị nhưng còn bao khó khăn và lạc hậu. Cái đói, cái nghèo cứ len lỏi vào tận những bản làng người Mông nơi đây. Những năm gần đây, xã vùng cao này đã từng bước chuyển mình. Đó là từ khi có một đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt huyết. Họ là những cán bộ, chiến sĩ công an chính quy về xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục