Kỷ niệm 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2023)

Yên Bái sôi nổi hưởng ứng Ngày Quốc tế Lao động 1/5

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/5/2023 | 6:21:32 AM

YênBái - Hướng tới ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã gắn hoạt động Tháng Công nhân với tổ chức đại hội công đoàn các cấp; tổ chức chiến dịch truyền thông về 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2023) và các hoạt động trọng tâm của tổ chức Công đoàn Việt Nam…

Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái ký thỏa ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp.
Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái ký thỏa ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Ngày Quốc tế Lao động 1/5 là một trong những lễ kỷ niệm quan trọng của tổ chức công đoàn. Đây là dịp để các cấp công đoàn tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh nói riêng trong sự nghiệp cách mạng, đặc biệt là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đó, củng cố niềm tin, niềm tự hào giai cấp và tăng cường mối quan hệ gắn kết CNVCLĐ với tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng Công đoàn Yên Bái, Công đoàn Việt Nam vững mạnh… 

Hướng tới kỷ niệm 137 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, công đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, động viên đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là đội ngũ công nhân lao động trong các loại hình doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của từng doanh nghiệp, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. 

Thông qua các hoạt động Tháng Công nhân 2023, tổ chức công đoàn sẽ làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động, tạo sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với giai cấp công nhân. 

Với việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023, kỷ niệm 137 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 rộng khắp, thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, hướng về cơ sở, các cấp công đoàn đã trực tiếp tham gia giải quyết những vấn đề mà công nhân, NLĐ quan tâm, bức xúc và phù hợp với tình hình thực tiễn của ngành, địa phương và lộ trình tổ chức đại hội công đoàn các cấp; đồng thời thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh, tổ chức Chương trình "Đối thoại tháng 5”, qua chương trình, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh sẽ tiếp xúc, chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, mong muốn, khát vọng cống hiến phát triển tỉnh Yên Bái của công nhân lao động. 

Tăng cường thiết lập các kênh thông tin thuận lợi, nhất là tận dụng và phát huy lợi thế của Internet và mạng xã hội để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ; kịp thời tổng hợp, phản ánh đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để giải quyết, nhằm góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đẩy mạnh thực hiện "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. 

Qua các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế lao động 1/5, các công đoàn cấp cơ sở căn cứ tình hình thực tiễn đề xuất, tham mưu và linh hoạt tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, NLĐ; công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức diễn đàn "Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động "Cảm ơn người lao động”, kịp thời động viên, giải quyết các vấn đề NLĐ quan tâm, bức xúc. 

Đặc biệt, quan tâm tham gia giải quyết tình trạng thiếu đơn hàng, thiếu việc làm, giảm thu nhập của NLĐ; đề xuất các doanh nghiệp tìm giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ một cách bền vững. Phối hợp tổ chức các "Phiên chợ công nhân”, "Ngày hội văn hóa thể thao công nhân”, "Ngày hội chăm sóc sức khỏe”; tổ chức các chương trình du lịch, nghỉ mát cho công nhân.

Tiếp tục ký kết, triển khai hoạt động với các đối tác phúc lợi nhằm mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức để công đoàn cơ sở đăng ký và triển khai có hiệu quả ít nhất 1 việc làm cụ thể chăm lo phúc lợi cho đoàn viên; đồng thời, đưa nội dung này vào chấm điểm thi đua cuối năm của các cấp công đoàn; khuyến khích công đoàn các khu công nghiệp và công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động "Kết nối trái tim”, tạo điều kiện để công nhân tìm hiểu, kết đôi, xây dựng hạnh phúc gia đình; triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ con em công nhân, NLĐ...

Kỷ niệm 137 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5/2023 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vai trò, vị trí, những đóng góp to lớn của lực lượng công nhân và NLĐ cho sự phát triển của xã hội. 

Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và giai cấp công nhân Việt Nam, các cấp công đoàn và lực lượng công nhân, NLĐ tỉnh Yên Bái đang phấn đấu làm tốt hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng sản xuất, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp.

Thiên Cầm

Tags Yên Bái hưởng ứng Quốc tế Lao động truyền thông công đoàn liên đoàn lao động LĐLĐ công nhân viên chức người lao động

Các tin khác
Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, viên chức.

Nếu cửa ra bị lửa khói bao trùm thì cần tìm lối thoát khác như: cửa sổ, ban công sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất, trổ lối thoát lên mái, nếu được. Tuyệt đối không núp trong phòng hoặc nhà vệ sinh. Khi xảy ra cháy, nổ, hãy cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa và khói độc hại, che mặt bằng vật liệu ẩm ướt và di chuyển gần sàn nếu có thể để tránh khói nặng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục