Trạm Tấu: "Chính quy" về xã, Bản Mù đổi thay

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/4/2023 | 6:58:46 AM

YênBái - Xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu quanh năm sương giăng kín trời và những người dân sống bình dị nhưng còn bao khó khăn và lạc hậu. Cái đói, cái nghèo cứ len lỏi vào tận những bản làng người Mông nơi đây. Những năm gần đây, xã vùng cao này đã từng bước chuyển mình. Đó là từ khi có một đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt huyết. Họ là những cán bộ, chiến sĩ công an chính quy về xã.

Tranh thủ các buổi họp thôn, bản, cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Tranh thủ các buổi họp thôn, bản, cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Đến với dân bằng cả tấm lòng

Một ngày làm việc của các đồng chí Công an xã Bản Mù không bắt đầu và kết thúc ở trụ sở, trừ những buổi họp giao ban cố định. Những khoảng thời gian còn lại, các anh tận dụng tối đa xuống địa bàn để gặp gỡ, tiếp xúc với người dân. 

Nhớ lại những ngày đầu đặt chân đến Bản Mù, Đại úy Hờ A Dềnh - Trưởng Công an xã cho biết: "Thời gian đầu, người dân trong các bản còn tỏ ra nghi ngại và tránh tiếp xúc với công an. Chính vì vậy, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc thay đổi nhận thức, tập tục lạc hậu, cũng như công tác xử lý người nghiện. Nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, mong muốn giúp người dân nơi đây thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc sống, thoát khỏi cảnh đói nghèo, Công an xã Bản Mù đã "vượt nắng, thắng mưa”, chủ động tiếp cận địa bàn, nắm hộ, nắm khẩu, chia nhau "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thăm hỏi, động viên, tuyên truyền pháp luật đến từng người dân, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”.


Bản Mù có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, phân bố không đồng đều, một số nhà nằm cheo leo bên sườn núi, để đến được đó, anh em phải băng rừng, lội suối mất cả nửa ngày trời. "Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa đường trơn trượt thì toàn phải đi bộ, đi xe máy thì phải cần những tay cừ khôi nếu không ngã xe là chuyện bình thường. Nhưng mỗi khi có sự việc xảy ra, dân báo về là lực lượng Công an xã lập tức có mặt” - Đại úy Hờ A Dềnh chia sẻ thêm. 

Đồng chí Hoàng Văn Đông - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù khẳng định: "Việc đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã là một chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ có thể khẳng định, công tác phối hợp cũng như chất lượng hoạt động của công an xã có những chuyển biến tích cực hơn rất nhiều so với những năm trước đây, đặc biệt là tham mưu kịp thời với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ( ANTT) tại địa bàn xã; thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân”. 


Công an xã Bản Mù tổ chức cho người dân cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy. 

Về với dân, gắn bó với đời sống của đồng bào, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nỗ lực phục vụ nhân dân với phương châm gần dân, sát dân, bám làng, bám bản, thấu hiểu người dân, lấy cuộc sống hạnh phúc và bình yên của đồng bào nơi đây để làm mục tiêu phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và ngành giao phó; gắn bó với địa bàn, không quản đêm hôm, giông bão, mưa dầm, gió bấc…
Mỗi khi dân cần là cán bộ công an lại hối hả lên đường giúp đỡ đồng bào bằng tất cả sức lực và tấm lòng. Nhờ đó, Bản Mù đã khoác lên mình diện dạo mới với nhiều tín hiệu tích cực về an ninh trật tự. Thay vì lạc hậu như xưa, người dân giờ đây đã biết tập trung lao động sản xuất để làm ra của cải, vật chất phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, trẻ em và phụ nữ được quan tâm giáo dục, chăm sóc sức khỏe và trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống; tình hình kinh tế - xã hội nơi đây theo đó cũng có nhiều thay đổi, đời sống của người dân được nâng lên.

Những chiến sĩ  "bốn cùng” 

Sau một buổi hướng dẫn người dân tạo lập tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNeID, Trung úy Giàng Của Láy - Phó trưởng Công an xã Bản Mù cùng chúng tôi ghé thăm gia đình chị Giàng Thị Vang ở thôn Mù Thấp. 

Việc đầu tiên mà đồng chí Phó trưởng Công an xã làm là cùng chị Vang ra thăm nương khoai sọ của gia đình chị. Vừa hỏi thăm gia đình, anh vừa hướng dẫn chị cách trồng và bón phân định kỳ sao cho cây khoai sọ phát triển tốt, năng suất cao và tránh được một số bệnh thường gặp. Chị Vang cho biết: "Từ khi có các anh công an về đây, thôn bản không những không còn các vụ việc mất ANTT, bà con còn thường xuyên được cán bộ công an tới nhà thăm hỏi, động viên, hướng dẫn cách chăn nuôi và trồng lúa… Ngoài ra, các anh còn tuyên truyền, nhắc nhở bà con trong bản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không nghe theo người xấu, không làm việc vi phạm pháp luật”.

Có lẽ hạnh phúc lớn nhất của các anh đó là từ khi về nhận nhiệm vụ tại địa bàn, bộ máy hành chính từ xã đến thôn, bản đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình sản xuất, phát triển kinh tế như: trồng lúa nước, trồng cây khoai sọ, trồng ngô… do Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương hướng dẫn đã và đang phát huy hiệu quả cao, giúp nhiều hộ đồng bào Mông nơi đây từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu. 

Trung úy Giàng Của Láy cho biết: ”Để gần dân, nói dân hiểu, làm dân tin, ngoài kiến thức chuyên môn học ở trường, mỗi cán bộ công an phải trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức về các lĩnh vực khác như: trồng trọt, chăn nuôi, dựng nhà, cách chăm sóc trẻ em… Đặc biệt, trong điều kiện các thôn, bản vùng cao đặc biệt khó khăn, thiếu thốn trăm bề, việc người cán bộ công an phải linh hoạt, nhanh nhạy, biết tận dụng những điều kiện sẵn có để xử lý tình huống là hết sức quan trọng. Ngoài ra, để gần dân, nhiều cán bộ ở miền xuôi lên đây công tác còn phải tự học tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số”. 

Kết quả sau những ngày tháng bám bản, bám làng, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp nhân dân phát triển kinh tế, đến nay, toàn xã đã gieo trồng được 350 ha lúa nước, 130 ha khoai sọ và nhiều cây trồng phát triển kinh tế khác… Cùng với đó, các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm đã và đang phát huy hiệu quả cao; tỷ lệ hộ nghèo năm sau luôn giảm sâu so với năm trước; đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương từng bước nâng cao và toàn diện hơn. 


Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Bản Mù giúp người dân thu hoạch lúa.

Thượng tá Lò Trung Kiên - Trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết: "Sau khi nhận nhiệm vụ và tiếp quản địa bàn, lực lượng Công an xã Bản Mù đã kiên trì bám bản, bám làng, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc với bà con nhân dân. Những hành động, cử chỉ, tình cảm của các cán bộ Công an xã như những cơn mưa dầm, thấm dần, thấm lâu vào đời sống người dân địa phương, từ đó người dân ai cũng tin, cũng quý và nghe theo. Đến nay, 7/7 thôn trong xã không còn tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, mua bán trái phép chất ma túy, cũng như không còn phát sinh người nghiện mới; các hủ tục dần được đẩy lùi ra khỏi đời sống của đồng bào nơi đây”. 

Giờ đây, đến với xã Bản Mù, chúng tôi được nghe những câu chuyện về trồng cây khoai sọ, trồng cây ngô, trồng cây lúa nước trên những thửa ruộng bậc thang. Người dân đã biết sinh hoạt, làm ăn theo nếp sống mới, trẻ em được cắp sách tới trường, người ốm được đưa đến Trạm Y tế thăm khám… Ấm no hiện hữu qua những ngôi nhà kiên cố, những thửa ruộng bậc thang óng vàng và hạnh phúc thể hiện qua mỗi nụ cười bình dị của những con người vùng cao chất phác.

Thiên Bình 
(Công an tỉnh)

Tags chiến sỹ công an chính quy ma túy Trạm Tấu khoai sọ gà đen Bản Mù

Các tin khác

Tỉnh Yên Bái có trên 10 ngàn cựu chiến binh chống Mỹ giờ đều ở cái tuổi “xưa nay hiếm”. Sức khỏe không còn như những năm vượt Trường sơn đi cứu nước, nhưng tinh thần tiến công thì chưa hề giảm sút. Nếu không tham gia công tác thì những người lính vẫn là tấm gương sáng cho con cháu, đi đầu các phong trào ở địa phương, là chỗ dựa vững chắc cho chính quyền cơ sở.

4 thiếu nhi Yên Bái được tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” toàn quốc năm 2023.

Với chủ đề “Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa”, tại Lễ kỷ niệm 60 năm Phong trào “Nghìn việc tốt” và tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” do Hội đồng Đội Trung ương vừa tổ chức, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái vinh dự có 4 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện được công nhận danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”; xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu, có hành động đẹp, dũng cảm để lứa tuổi “măng non” trong tỉnh cùng học tập, noi gương.

Đường giao thông nông thôn xã Nậm Búng được đầu tư nâng cấp, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương phát triển kinh tế.

Là xã vùng cao của huyện Văn Chấn, Nậm Búng có trên 68% đồng bào là người Dao, người Thái, nhận thức cũng như khả năng áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất của bà con vẫn còn những hạn chế nên tỷ lệ hộ nghèo những năm qua còn cao.

Lực lượng quân đội đang hỗ trợ kiểm định ôtô tại Trung tâm Đăng kiểm 50-14D.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4, nhiều trung tâm đăng kiểm tại các địa phương trên cả nước vẫn mở cửa hoạt động để kiểm định ôtô cho người dân trước cảnh quá tải đang diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục