Người Mông Làng Giàng lại trở về bản mình

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2004 - 2005 có 21 hộ dân, 163 khẩu ở bản Làng Giàng, xã Nậm Có (Mù Cang Chải) đã di cư tự do vào thôn Khe Mạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Trước tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Văn Yên và Mù Cang Chải cần có biện pháp kịp thời đưa 21 hộ dân về nơi ở cũ để ổn định cuộc sống sống lâu dài.

Thực hiện sự chỉ đạo đó, trong thời gian từ tháng 8 đến cuối tháng 10 năm 2006, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức nhiều cuộc họp để phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, cử cán bộ xuống cơ sở làm công tác dân vận và nắm tình hình thực tế đời sống dân di cư tự do của bản Làng Giàng. Đồng thời, tuyên truyền vận động về chủ trương của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của tỉnh, của huyện về giải pháp ổn định dân cư đảm bảo cuộc sống lâu dài cho bà con. Để các buổi tuyên truyền vận động có hiệu quả, Đoàn công tác của huyện đã phân công các thành viên đoàn công tác đến gặp gỡ trực tiếp từng nhóm hộ, từng lứa tuổi, phụ nữ, thanh niên trong thời gian từ cuối tháng 11 đến trung tuần tháng 12 năm 2006.

Bên cạnh đó, huyện Mù Cang Chải còn phối hợp tốt với huyện Văn Yên trong công tác này. Với phương châm lấy tuyên truyền vận động là chính, chỉ trong thời gian 23 ngày, 100% các hộ đều nhất trí ký cam kết trở về bản Làng Giàng, xã Nậm Có. Để đạt được yêu cầu nhiệm vụ tỉnh giao, các cấp, các ngành trong huyện đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng chia sẻ những khó khăn vất vả với các hộ dân cư di cư tự do thông qua việc tập trung huy động toàn bộ lực lượng dân quân tự vệ Đoàn thanh niên cùng nhân dân xã Nậm Có vận chuyển trên 23 tấn lương thực, tài sản từ thôn Khe Mạng, xã Phong Dụ Thượng về bản Làng Giàng với gần 700 ngày công. Nhân dân thôn Khe Mạng cũng đã đóng góp gần 200 ngày công cùng vận chuyển và tháo dỡ nhà giúp bà con người Mông trở về nơi ở cũ. Đoàn công tác Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giúp đỡ nhân dân bản Làng Giàng tu sửa nhà cửa dọn dẹp vệ sinh, làm đường mới, khám chữa bệnh cho nhân dân...

Với những nỗ lực đó, đến nay 21 hộ, 163 nhân khẩu di dân tự do đã cơ bản ổn định cuộc sống. Ông Mùa Chờ Pao, 60 tuổi là một trong 21 hộ di cư tự do vào bản Khe Mạng sau khi trở về đã nói rằng: "Do chúng tôi không hiểu biết về chủ trương của Đảng, Nhà nước, chúng tôi đã di cư tự do. Khi được tuyên truyền thì chúng tôi biết mình đã làm sai và chúng tôi xin hứa từ nay về sau không di cư tự do nữa và sẽ giáo dục con cháu cố gắng làm ăn xây dựng bản làng đoàn kết để có cuộc sống ổn định lâu dài". Hiện nay, huyện Mù Cang Chải đang khẩn trương khảo sát quy hoạch cho các hộ mới trở về và bà con trong bản Làng Giàng nói chung để từng bước ổn định đời sống cho bà con. Đặc biệt, chú ý đến công trình thủy lợi phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ một phần lương thực thực phẩm cho 21 hộ đã về và các hộ khác trong bản Làng Giàng trong dịp tết Mông...     

Hờ A Cơ

Các tin khác
Giáo viên Trường Mầm non Thực hành Yên Bái hướng dẫn các cháu tập văn nghệ.

YBĐT - Trường Mầm non Thực hành Yên Bái nằm ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái được thành lập ngày 14/7/1995 theo Quyết định số 372/QĐ-UB của UBND tỉnh Yên Bái. Khi mới thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn: cơ sở vật chất nghèo nàn, đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa thiếu vừa yếu về chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của trường trọng điểm cấp tỉnh.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trong dịp tết Nguyên đán.

YBĐT - Giao thừa là thời khắc chuyển giao năm cũ đón năm mới vừa thiêng liêng vừa ý nghĩa đối với tất cả mỗi người dân Việt Nam. Từ người nông dân một nắng hai sương trên ruộng đồng, tới người buôn thúng bán bưng nơi phố chợ, những người con đi làm ăn, đi công tác xa quê cho đến mỗi cán bộ công chức, viên chức Nhà nước. Dù bận trăm công ngàn việc nhưng để xum họp gia đình đông đủ trong thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy họ cũng đều thu xếp, ổn định công việc về trước đêm ba mươi. Bên chén trà nóng, bên bánh chưng xanh, ngắm cành đào, đùa vui cùng con trẻ, chờ nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước, hoặc đi ra đường xem bắn pháo hoa, hái lộc xuân... tất cả đều muốn chăm lo cho hạnh phúc của mỗi gia đình nhỏ.

Thầy và trò Trường PTCS Pá Hu trong giờ học tối.

YBĐT - Hình ảnh quý vị đang xem là cuộc sống rất thật của các em học sinh dân tộc Mông Trường PTCS nội trú xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Bữa cơm này tuy chỉ có canh rau suông và chút măng ớt muối mặn, thế nhưng để được tới trường học tập như ngày hôm nay, đó là sự cố gắng rất lớn của gia đình, quyết tâm và lòng yêu nghề vô bờ bến của các thầy cô giáo vùng cao.

YBĐT - Ngày 2/2, Sở Giáo dục & Đào tạo Yên Bái đã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2006- 2007 và kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2007- 2008; đánh giá sơ bộ việc thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục