Người nghèo được hưởng niềm vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một mùa xuân mới nữa lại về. Đối với người nghèo ở Yên Bái xuân này niềm vui dường như càng lớn hơn vì bệnh tật là nỗi ám ảnh nhất giờ đã không còn đáng ngại nữa bởi giờ đây, họ đã có một cứu cánh, đó là chiếc thẻ bảo hiểm y tế, để có thể đến các cơ sở y tế trong tỉnh để khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân miễn phí.

Các bác sỹ đang chăm sóc sức  khỏe cho bệnh nhân nghèo.(Ảnh: N.T)
Các bác sỹ đang chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nghèo.(Ảnh: N.T)

Trong đời sống kinh tế, Nhà nước tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng,  giống cây con và vốn... nhằm giúp người nghèo, người dân vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế thì chính sách của Đảng và Nhà nước về khám chữa bệnh người nghèo như một làn gió mới làm thay đổi hẳn cuộc sống của họ. Ông Phùng Thanh Khiết - Phó giám đốc Sở y tế Yên Bái đánh giá:" Là một tỉnh miền núi, có nhiều huyện, xã nằm trong diện khó khăn, kinh tế chậm phát triển, vì vậy theo điều tra đến nay Yên Bái vẫn còn tới 34,7% người nghèo. Những năm trước đây rất nhiều người bệnh đến bệnh viện mà không có tiền, nhiều trường hợp bệnh viện chữa trị nhưng không thu được tiền viện phí. Do đó tất cả các khoản chi cho bệnh nhân mà không thu được thì bệnh viện tự trang trải. Nay thì khác, khi có thẻ bảo hiểm không chỉ người nghèo mà các bệnh viện cũng giảm được gánh nặng".

 

Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi xuống Trạm Y tế xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) nơi chịu trách nhiệm quản lý 4.356 thẻ bảo hiểm y tế trong đó có 1.881 thẻ người nghèo. Bệnh nhân Hoàng Thị Niên, người thôn Yên Phú đang điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền đã tâm sự:"Do lao động vất vả, bị đau dây thần kinh toạ nên tôi thường xuyên  phải đến Trạm Y tế để điều trị. Hoàn cảnh kinh tế của gia đình  thiếu thốn, nếu không có chế độ bảo hiểm người nghèo chắc chúng tôi sẽ rất khó khăn". Cùng tâm sự như chị Niên, chị Lê Thị Viêng người thôn Đặt Rẻ xã Vĩnh Kiên (Yên Bình) xúc động cho biết: "Do  sinh đẻ nhiều, tôi hay bị đau ốm, thường xuyên phải điều trị bệnh tại Phòng khám đa khoa khu vực Thác Bà. Hoàn cảnh  gia đình tôi rất khó khăn, nếu không có thẻ bảo hiểm y tế chắc tôi không còn sống đến bây giờ. Người nghèo chúng tôi ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm!".

 

Tâm sự của hai bệnh nhân nghèo trên có lẽ cũng là tâm sự chung của 301.054 người được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế của Yên Bái trong năm nay. Với họ, những năm trước đây khi bị bệnh  phải đến bệnh viện là một nỗi kinh hoàng vì lấy đâu ra tiền để trang trải thuốc men, viện phí. Nhưng nay đã khác, mọi chi phí khám chữa bệnh đã được Nhà nước đài thọ. Người nghèo cũng như nhân dân các xã thuộc diện khó khăn có thể đàng hoàng đến các cơ sở y tế để được chăm sóc sức khoẻ mà không phải bận tâm nỗi lo tiền.

 

Sức khoẻ  của con người là vốn quý. Người nghèo Yên Bái và nhân dân các xã vùng khó khăn  đón xuân mới này với niềm vui trọn vẹn nhờ chiếc thẻ bảo hiểm sẽ giảm bớt lo toan. Năm mới đã về, để công tác khám chữa bệnh cho người nghèo tiếp tục giành thắng lợi thì bên cạnh việc rà soát cấp phát lại các thẻ bảo hiểm, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách khám chữa bệnh bảo hiểm cho người nghèo tới người dân và cán bộ làm công tác quản lý khám chữa bệnh để người dân nghèo hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi đi khám chữa bệnh và đội ngũ cán bộ làm công tác khám chữa bệnh có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc của mình.

 

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Tính từ đầu công nguyên đến nay, lịch sử đã trải qua 166 năm Hợi, trong đó có 10 năm mang ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với vận mệnh đất nước.

Gương trời. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Những đợt gió lạnh cuối năm đã dứt, cái ấm của mùa xuân mới tràn về thức dậy mầm sống đang ấp ủ trong từng búp cây, ngọn cỏ. Trên các làng Mông, làng Dao, bản Thái của vùng cao Yên Bái, hoa mận trắng cũng bừng nở như khoe cùng du khách phương xa sự khởi sắc nơi đặc biệt khó khăn.

Hoa của Tổng Công ty Hòa Bình Minh đã góp mặt trên thị trường Yên Bái và các tỉnh bạn.

YBĐT - Đón nắng xuân, gió xuân tràn về những bông hoa trong vườn hoa thuộc Dự án trồng hoa công nghệ cao của Tổng Công ty Hoà Bình Minh như bừng lên, rực rỡ hơn, mặn mà hơn, căng tràn hương sắc làm đẹp thêm cho mùa xuân của đất trời và lòng người yêu hoa.

Ký kết phối hợp thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ ở xã nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Năm 2006, xã Nghĩa An - thị xã Nghĩa Lộ là xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất toàn thị xa.õ Với lý do, đó Ủy ban DS,GĐ&TE thị xã đã chọn xã Nghĩa An để tổ chức lễ phát động điểm chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ đến vùng nghèo, vùng có mức sinh cao năm 2007. Chiến dịch triển khai vào thời điểm người dân đang cấy vụ chiêm xuân chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục