Nghĩa Lộ mở chiến dịch mùa xuân đến với bản làng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, xã Nghĩa An - thị xã Nghĩa Lộ là xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất toàn thị xa.õ Với lý do, đó Ủy ban DS,GĐ&TE thị xã đã chọn xã Nghĩa An để tổ chức lễ phát động điểm chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ đến vùng nghèo, vùng có mức sinh cao năm 2007. Chiến dịch triển khai vào thời điểm người dân đang cấy vụ chiêm xuân chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc.

Ký kết phối hợp thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ ở xã nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.
Ký kết phối hợp thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ ở xã nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Năm 2006, xã Nghĩa An - thị xã Nghĩa Lộ là xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao nhất toàn thị xa.õ  Với lý do, đó Ủy ban DS,GĐ&TE thị xã đã chọn xã Nghĩa An để tổ chức lễ phát động điểm chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ đến vùng nghèo, vùng có mức sinh cao năm 2007. Chiến dịch triển khai vào thời điểm người dân đang cấy vụ chiêm xuân chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc. Đây là một khó khăn lớn trong việc huy động đối tượng tham gia chiến dịch. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Chủ nhiệm Ủy ban DS,GĐ&TE thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Đây là thời điểm bận nhất của người dân nhưng việc tổ chức chiến dịch điểm tại 1 xã có tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao trước tết Nguyên đán là hết sức cần thiết và 6 xã, phường còn lại sẽ tổ chức trong quý I năm 2007. Lý do phải tổ chức chiến dịch sớm vì năm 2007 - năm Đinh Hợi, theo quan niệm của người Việt Nam coi đây là năm tương đối đẹp, từ đó nhiều người có tư tưởng muốn sinh con. Vì vậy, trong chiến dịch đợt này ngoài việc tuyên truyền và cung cấp 2 gói dịch vụ làm mẹ an toàn và phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản thì việc tập trung vào gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình có ý nghĩa quan trọng để đạt mục tiêu giảm sinh trong năm và tạo sự cam kết của các cặp vợ chồng không sinh con thứ 3 trở lên.

 

Xác định rõ mục đích của chiến dịch, ngay sau khi nhận được kế hoạch và sự chỉ đạo của Ủy ban DS,GĐ&TE tỉnh, Ủy ban DS,GĐ&TE thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động tham mưu cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch điểm có sự tham gia của các ban chỉ đạo chiến dịch các xã, phường đồng thời phân công trách nhiệm cho các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình chỉ đạo, giám sát chiến dịch.

 

Cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa An đã chỉ đạo Ban DS,GĐ&TE, Trạm Y tế và các ngành đoàn thể xã “đến từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, tư vấn và vận động đối tượng tham gia chiến dịch. Đồng thời, cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại với đại diện các thôn, bản. Vì thế qua 3 ngày tổ chức chiến dịch tại xã Nghĩa An, mọi chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch giao.

 

Ngoài ra, Ban chỉ đạo còn tuyên truyền cho 419 đối tượng tại lễ mít tinh, nói chuyện chuyên đề về CSSKSS/KHHGĐ cho 366 đối tượng; phát 721 tờ rơi; 100% phụ nữ có thai được khám, cấp viên sắt và tư vấn về sức khỏe sinh sản, về cách nuôi con bằng sữa mẹ...; 234 chị em được khám phụ khoa... Các biện pháp tránh thai hiện đại đạt khá cao so với chỉ tiêu chiến dịch: số người sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng đạt 121% KH; biện pháp tránh thai phi lâm sàng đạt 109,3% KH. Từ đó tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại của xã lên 429 cặp, đạt 89,93%. Điều đặc biệt là trong chiến dịch đã tổ chức cho 8/8 thôn, bản ký cam kết với Chủ tịch UBND xã về 2 nội dung: thôn, bản không có người sinh con thứ 3 trở lên và cam kết thực hiện chỉ tiêu các biện pháp tránh thai hiện đại.

 

Chị Hoàng Thị Nga, cộng tác viên DS,GĐ&TE thôn Nậm Đông 1 - xã Nghĩa An tâm sự: “Sau mỗi đợt chiến dịch giúp cho chị em phụ nữ xã tôi, đặc biệt là chị em ở vùng sâu, vùng xa của xã có điều kiện được nâng cao nhận thức về CSSKSS/KHHGĐ, từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Đồng thời thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực DS,GĐ&TE”.

 

Việc tổ chức thành công chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình tại xã Nghĩa An đã giúp cho Ban điều hành chiến dịch thị xã cũng như ban chỉ đạo chiến dịch các xã, phường rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức, chỉ đạo và vận động người dân hưởng ứng chiến dịch. Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi cho các xã, phường trong việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch thuộc lĩnh vực DS,GĐ&TE đặc biệt là chỉ tiêu về dân số/kế hoạch hóa gia đình trong năm.

 

Nguyễn Thị Lý

Các tin khác

YBĐT - Đã từ lâu, nhân dân xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn thức dậy vào buổi sớm theo tiếng gà báo sáng, hay tiếng chuông đồng hồ báo thức. Nhưng sớm nay khác với mọi ngày, họ đã được đánh thức bởi tiếng loa truyền thanh của thôn.

YBĐT - Trong trí nhớ trẻ thơ và cả sau này, ba anh em người Mông, Hờ A Vàng, Hờ A Sánh và Hờ A Lao ở bản Tà Chơ (Làng Nhì, Trạm Tấu) cũng không thể quên được cái ngày 12/6/2001 khủng khiếp đó. Ngày mà một tai nạn thương tâm đã cướp đi sinh mạng của cả bố và mẹ các em. Lúc đó, em nhỏ nhất Hờ A Lao mới được 3 tuổi. Em còn quá nhỏ để có thể hiểu và cảm nhận nỗi đau, mất mát.

YBĐT - Năm 2004 - 2005 có 21 hộ dân, 163 khẩu ở bản Làng Giàng, xã Nậm Có (Mù Cang Chải) đã di cư tự do vào thôn Khe Mạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Trước tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Văn Yên và Mù Cang Chải cần có biện pháp kịp thời đưa 21 hộ dân về nơi ở cũ để ổn định cuộc sống sống lâu dài.

Giáo viên Trường Mầm non Thực hành Yên Bái hướng dẫn các cháu tập văn nghệ.

YBĐT - Trường Mầm non Thực hành Yên Bái nằm ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái được thành lập ngày 14/7/1995 theo Quyết định số 372/QĐ-UB của UBND tỉnh Yên Bái. Khi mới thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn: cơ sở vật chất nghèo nàn, đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa thiếu vừa yếu về chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của trường trọng điểm cấp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục