Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5/2023)

Yên Bái tăng cường giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2023 | 7:43:45 AM

YênBái - Ý thức chấp hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá của cán bộ, công nhân viên, người lao động và người dân đã có chuyển biến rõ nét, nhất là ý thức hút thuốc lá nơi công cộng đã hạn chế hơn so với trước đây.

Hoạt động truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá tại huyện Trạm Tấu năm 2022.
Hoạt động truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá tại huyện Trạm Tấu năm 2022.

Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh Yên Bái cho biết: "Thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) PCTHCTL đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Điều này đã thể hiện qua việc kiện toàn lại Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh, phân công nhiệm vụ các thành viên, xây dựng và ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp với Sở Y tế triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, xây dựng công văn tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5”. 

Giai đoạn 2021 - 2022, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật là đơn vị đầu mối nhận hỗ trợ nguồn kinh phí của Quỹ PCTHCTL triển khai các hoạt động PCTHCTL trên địa bàn tỉnh và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác truyền thông được quan tâm đẩy mạnh, trong đó đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phát 85 thông điệp truyền hình, 120 thông điệp phát thanh, xây dựng và phát sóng 2 chuyên mục phát thanh về PCTHCTL… 

Đồng thời, phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp tổ chức 40 buổi truyền thông trực tiếp cho 7.800 người; tổ chức 1 hội nghị chia sẻ kinh nghiệm với sự tham gia của 50 đơn vị; 4 lớp tập huấn cho 120 cán bộ y tế cơ sở về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng... 

Trong công tác triển khai các hoạt động PCTHCTL, ngành y tế cũng đã nhận được sự phối hợp của các sở, ngành và đặc biệt ý thức chấp hành Luật PCTHCTL của cán bộ, công nhân viên, người lao động và người dân đã có chuyển biến rõ nét, nhất là ý thức hút thuốc lá nơi công cộng đã hạn chế hơn so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn nhất định như: một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về THCTL nên chủ quan; nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực sự nghiêm túc trong thực hiện. 

Đặc biệt, hoạt động mua bán thuốc lá diễn ra khá dễ dàng và phổ biến nên việc vận động người dân tự bỏ thuốc lá hoặc thực hiện nghiêm các quy định về hút thuốc lá rất khó khăn. Ngoài ra, giá thuốc lá bán trên thị trường không cao, chưa có sự quản lý việc mua bán thuốc lá nên nhiều đối tượng có thể tiếp cận dễ dàng, kể cả trẻ vị thành niên, học sinh ở các trường học. 

Bên cạnh đó, việc đưa nội dung không hút thuốc vào quy chế thi đua khen thưởng không bắt buộc trong Luật và chưa được thực hiện đồng bộ theo chỉ đạo từ trên xuống nên dẫn đến hiện trạng nơi làm, nơi không làm hay có làm nhưng không nghiêm túc; công tác kiểm tra, xử phạt Luật PCTHCTL chưa đủ mạnh, mới chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở.

Để tiếp tục tăng cường công tác PCTHCTL và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1420 ngày 17/5/2023 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5 và tăng cường thực thi Luật PCTHCTL. 

Theo đó, các sở, ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền về Luật PCTHCTL điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn; kịp thời ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại các cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ quan, đơn vị.

Trần Minh

Tags Yên Bái tăng cường giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá

Các tin khác
Hiện trường vụ cháy

Khoảng 8h sáng ngày 16/4, tại phòng khám dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe của gia đình bà Bùi Thị Ban, tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra cháy.

Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục